Ngày Tết có được thờ hoa ly không?

Nhiều người có suy nghĩ hoa ly biểu thị cho sự ly biệt, ly tán nên thường không cho thắp hương, thờ cúng vào dịp Tết.
11/02/2021 08:20

Hoa ly hay còn có tên gọi khác là hoa Bách hợp, hoa loa kèn hay Huệ tây, chúng được trồng chủ yếu ở Châu Âu và thích hợp với miền khí hậu lạnh. Nhưng ngày nay hoa ly được phổ biến ra rất nhiều nước trên thế giới.

Người châu tin rằng hoa ly là biểu tượng của sức mạnh, quyền lực và sự sang trọng, quý phái.

hoa ly

Hình minh họa.

Hình ảnh hoa ly xuất hiện rất nhiều trong các biểu tượng, huy hiệu của các triều đại tại Châu Âu. Hoa ly cũng thường được sử dụng để trang trí trong các buổi lễ mừng công, mừng chiến thắng.

Tại Trung Quốc, hoa ly biểu thị cho sự may mắn, là biểu tượng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc và lâu dài, vì trong tiếng Trung Quốc, hoa ly có nghĩa là “trăm năm hạnh phúc”.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, theo quan niệm dân gian, loài hoa này không được trọng dụng nhiều trong thờ cúng. Bởi theo phiên âm tiếng Việt gọi là hoa ly, thường ám chỉ sự ly biệt, ly tán nên quan niệm có thể gây ra sự chia rẽ giữa các thành viên trong gia đình.

hoa ly 1

Hình minh họa.

Ngoài ra, dân gian cho rằng, đây là loại hoa ngoại lai, không phải có nguồn gốc từ Việt Nam nên thờ sẽ không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, việc thờ hoa ly hay không là quan niệm tùy thuộc vào mỗi người và mỗi gia đình.

Ngày nay, nhiều người đã thờ loại hoa này bởi cho rằng, việc thờ cúng ông bà tổ tiên phải xuất phát từ tâm, hoa thờ không nói lên điều gì. Do vậy, nếu thờ hoa ly trên ban thờ gia tiên cũng không phải là điều cấm kỵ.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo, không có giá trị khoa học.

Thùy Minh (tổng hợp)

 

Từ khóa Từ khóa:
tết hoa ly thờ cúng
comment Bình luận

largeer