Cắm hoa ly ngày Tết có gây độc không?

Cắm hoa ly ngày Tết có gây độc không? Ly là loài hoa rất được người Việt ưa chuộng, nhất là trong những ngày Tết. Nhưng nhiều người lo lắng là hoa ly có thể gây độc cho sức khỏe. Song các phân tích chỉ ra hoa ly không chứa độc nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ gây hại cho nhiều người.
15/02/2018 14:00

Cắm hoa ly ngày Tết có gây độc không?

Hoa ly thực chất là hoa lily thuộc họ hành tỏi, có tên tiếng Việt là hoa loa kèn hoặc hoa huệ tây. Người Trung Quốc gọi hoa ly là bách hợp. Hoa ly có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiệc cưới ở Trung Quốc.

Đối với người phương Tây, hoa ly có ý nghĩa trong quạn đối với Cơ Đốc giáo. Bởi nó là biểu tượng cho sự trinh trắng và đức hạn. Trong kinh thánh, hoa ly được nhắc đến bằng cái tên “vị tông đồ khoác áo choàng trắng hy vọng”. Đây cũng là loài hoa mọc trong vườn Gethsemane sau khi Chúa bị đóng đinh trên cây thập tự giá. Hoa ly thường được người phương Tây cắm trong lễ Phục Sinh.

Tại Việt Nam, hoa ly không có quá nhiều ý nghĩa như ở Trung Quốc hay các nước phương Tây song hoa ly vẫn rất được ưa chuộng. Người Việt ưa chuộng chơi ly trong các ngày lễ quan trọng bởi ly sống khỏe, hoa bền và có mùi thơm. Vài năm trở lại đây, người Việt thường xuyên sử dụng hoa ly trong ngày Tết nguyên đán. Ly dường như trở thành loài hoa không thể thiếu trong phòng khách của mỗi nhà.

Empty

Cắm hoa ly ngày Tết có gây độc không? Ly chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng khi đặt trong phòng kín

Tuy nhiên, sự phổ biến của hoa ly cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu cắm hoa ly trong nhà có gây độc cho sức khỏe con người không? Lý giải cho vấn đề này, tiến sĩ Trần Bạch Dương, Viện Hóa học Công nghệ cho biết: hương thơm của hoa ly giúp kích thích hệ thần kinh. Nếu sử dụng ở mức độ hợp lý, hương thơm hoa ly sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái hơn.

Cũng theo tiến sĩ Dương, nếu chúng ta sử dụng không đúng cách, sực kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém. Xét về bản chất, hương thơm của hoa ly hoàn toàn không chứa độc tố gây hại. Nhưng nếu để hoa ly trong phòng ngủ, phòng kín với số lương hoa lớn thì có thể tạo ra hương thơm nặng.

Lúc này hoa ly sẽ lấy hết phần oxy còn lại trong phòng ngủ khiến cho người sống ở trong căn phòng đó tự nhiên cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Sự thiếu hụt oxy nghiêm trọng trong thời gian dài có thể gây tử vong. Trường hợp này thường xuất hiện vào đêm ngủ khi chúng ta không còn tự ý thức được nữa.

Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ ngày Tết không?

Thông thường, trên bàn thờ tổ tiên của người Việt trong ngày Tết thường cắm hoa đào hoặc hoa cúc. Tuy nhiên, với sự phổ thông và được ưa chuộng hiện nay thì nhiều người chuyển sang cắm hoa ly trên bàn thờ ngày Tết. Song đây liệu có phải là giải pháp thay thế đúng đắn không thì vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia phong thủy người Việt thì tuyệt đối không nên thắp hương bằng hoa ly, hoa loa kèn. Thậm chí cả ngày rằm hay mùng 1 cũng không nên mua hoa ly về thắm hương trên bàn thờ tổ tiên.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Anh Hùng (Hà Nội): theo quan niệm thì đã là hoa thơm thì hoa nào cũng có thể dùng để thắp hương được. Cái quan trọng nhất vẫn chính là lòng thành kính của con cháu.

Empty

Cắm hoa ly ngày Tết có gây độc không? Không nên đặt hoa ly lên bàn thờ ngày Tết

Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian của người phương Đông nói chung và người Việt nói riêng thì: hoa ly, hoa loa kèn, hoa lay ơn là các loại hoa ngoại lai không phải hoa truyền thống nên không được sử dụng trong việc thắp hương vào những ngày lễ quan trọng, nhất là vào dịp Tết nguyên đán.

Cũng theo ông Hùng, trong ngày Tết nguyên đán người dân chỉ nên trưng trên bàn thờ tổ tiên hoa hồng, hoa đào hoặc hoa cúc. Đây là những loại hoa truyền thống được sử dụng trưng trên bàn thờ tổ tiên từ rất nhiều năm nay.

Việc sử dụng loại hoa nào để trưng trên bàn thờ tổ tiên vỗn dĩ không làm ảnh hương đến sức khỏe con người song nó lại liên quan đến vấn đề phong tục, tập quán. Vật nên, khi sử dụng hoa người dân nên tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của từng loài hoa. Từ đó lựa chọn cho gia đình một loài hoa cắm bàn thờ ngày Tết hợp lý và ý nghĩa nhất.

comment Bình luận

largeer