Nhụy hoa ly có độc không?

Nhụy hoa ly có độc không? Trong những ngày Tết hoa ly được nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc và hương thơm, độ bền cao. Một lợi ích ít người biết đến là hoa ly còn có khả năng khử độc trong nhà khá hiệu quả.
12/02/2018 19:43

Nhụy hoa ly có độc không?

Có nhiều thông tin cho rằng, nhụy hoa ly có độc, gây phồng rộp da rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên đây chỉ là tin đồn thất thiệt không có bằng chứng xác thực. Các chuyên gia cho rằng bản chất các thành phần của hoa ly không hề độc hại nhưng cần lưu ý không nên đặt quá nhiều trong phòng kín.

Bởi, nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa ly vốn có hương thơm rất nặng, hoa sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó đương nhiên sẽ mệt mỏi, khó chịu.

Cũng có nhiều trường hợp bị dị ứng với nhụy hoa. Những loài hoa thơm thì nhụy dễ có nguy cơ gây dị ứng cao. Biểu hiện của dị ứng phấn hoa là những chấm dát nhỏ li ti, mẩn khắp người, rất ngứa ngáy.

nhuy hoa ly co doc khong

Nhụy hoa ly có độc không? Hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định việc này nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nhụy loài hoa ly không có độc

Một biểu hiện nữa của dị ứng phấn hoa là viêm mũi dị ứng, có triệu chứng điển hình như: Hắt hơi, sổ mũi, tắc mũi kéo dài, thường kèm theo bội nhiễm. Với bệnh viêm mũi dị ứng do phấn hoa, người bệnh thường hắt hơi từng cơn dài trong nhiều giờ, nước mũi trong, nhiều, ngạt mũi, có cảm giác ngứa khó chịu, nhức đầu, đôi khi cảm giác căng ở vùng xoang mặt, cảm giác rát bỏng ở kết mạc, vòm họng, mắt đỏ, nước mắt giàn giụa, sợ ánh sáng, cơn xuất hiện nhiều lần trong ngày, tối dịu đi. Các triệu chứng nặng thêm khi bệnh nhân đi ra ngoài, dạo phố hoặc về nông thôn.

Không chỉ viêm mũi, phấn hoa còn là một trong những thủ phạm gây nên bệnh viêm kết mạc ở mắt. Theo bác sĩ Vũ Tuệ Khanh, Khoa Kết giác mạc – Bệnh viện Mắt Trung ương, với những người bị dị ứng phấn hoa, chỉ cần ít bụi phấn hoa bay vào mắt sẽ khiến mắt bị đỏ, ngứa, khiến người bệnh chỉ muốn dụi mắt, nhưng càng dụi càng thấy ngứa hơn.

Hoa ly có thắp hương được không?

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Anh Hùng, theo quan niệm thì đã là hoa thơm thì hoa nào cũng dùng thắp hương được, cái quan trọng nhất đó chính là lòng thành kính. Tuy nhiên, theo quan niệm của người phương Đông, đặc biệt là người Việt Nam, hoa ly, hoa loa lèn, hoa lay ơn là loại hoa ngoại lai không phải là hoa truyền thống nên không nên dùng để thắp hương.

nhuy hoa ly co doc khong.jpg 1

Nhiều gia đình tránh dùng hoa ly để cúng trên bàn thờ tổ tiên

Cũng theo ông Hùng, trong ngày Tết thông thường dừng các loại hoa truyền thống như: hồng, cúc, đào tỉa để thắp hương trên ban thờ. 

Cũng có ý kiến cho rằng, hoa ly là loại hoa có vẻ quyến rũ, hoa rực rỡ kiêu sa nhưng vì tránh tên gọi “ly tán”, “chia ly”… nên tốt nhất chúng ta không dùng để đặt trên bàn thờ để mối quan hệ gia đình, dòng họ không vì thế mà ảnh hưởng, kể cả các Phật tử cũng thường tránh dùng hoa ly lễ Phật.

comment Bình luận

largeer