Ngày Thế giới phòng, chống bệnh phong năm 2022: Liên minh vì nhân phẩm

Ngày Thế giới phòng, chống bệnh phong được tổ chức vào chủ nhật cuối cùng của tháng 1 hàng năm (năm 2022 là 30/01/2022). Ngày quốc tế này là cơ hội để tôn vinh những người đã trải qua bệnh phong, nâng cao nhận thức về căn bệnh này và kêu gọi chấm dứt kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến bệnh phong.
30/01/2022 17:58
benhphong

Bệnh phong là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do trực khuẩn hình que Mycobacterium leprae gây ra. Trực khuẩn này nhân lên chậm và thời gian ủ bệnh trung bình là 5 năm. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vòng 1 năm nhưng cũng có thể kéo dài đến 20 năm hoặc thậm chí hơn. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến da, dây thần kinh ngoại vi, niêm mạc của đường hô hấp trên và mắt. Căn bệnh này có thể chữa khỏi bằng liệu pháp đa thuốc. Tuy nhiên nếu không được điều trị, bệnh phong có thể gây tổn thương da, dây thần kinh, tay chân và mắt tiến triển hay vĩnh viễn. Đồng thời bệnh phong cũng có khả năng lây truyền qua các giọt bắn từ mũi hoặc miệng khi tiếp xúc gần và thường xuyên với những trường hợp không được điều trị.

Theo số liệu chính thức từ 139 quốc gia thuộc 6 khu vực của WHO, năm 2020 có 127.558 trường hợp mắc bệnh phong mới được phát hiện trên toàn cầu. Con số này bao gồm 8.629 trẻ em dưới 15 tuổi. Tỷ lệ phát hiện ca mới trong dân số là trẻ em được ghi nhận là 4,4 trên một triệu trẻ em trong dân số. Trong số các trường hợp mới phát hiện có 7.198 trường hợp bị khuyết tật cấp độ 2 (G2D) và tỷ lệ này mới được ghi nhận là 0,9 trên một triệu dân số. Đến cuối năm 2020, hiện đang điều trị là 129.389 trường hợp, tỷ lệ hiện mắc tương ứng là 16,7 trên một triệu dân. Đại dịch COVID 19 đã làm gián đoạn việc thực hiện các chương trình và làm giảm 37% số ca phát hiện mới vào năm 2020 so với năm 2019.

Nhân ngày Thế giới phòng, chống bệnh phong với chủ đề “Liên minh vì nhân phẩm” kêu gọi sự đoàn kết trong việc tôn vinh phẩm giá của những người từng trải qua bệnh phong. Thông qua chủ đề này nhằm chia sẻ những câu chuyện, ủng hộ quyền lợi về tinh thần và quyền được sống tốt hơn, không bị kỳ thị đối với những cá nhân từng trải qua căn bệnh này với các thông điệp chính:

- Cùng nhau, chúng ta có thể nâng cao tiếng nói và tôn vinh kinh nghiệm của những người đã trải qua bệnh phong.

- Những người mắc bệnh phong phải đối mặt với những thách thức về tinh thần do bị kỳ thị, phân biệt đối xử và bị cô lập.

- Những người mắc bệnh phong có quyền có một cuộc sống tốt hơn, không bị kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM

comment Bình luận

largeer