Quản lý toàn diện ung thư cổ tử cung như thế nào?

Ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư ở phụ nữ trung niên trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Theo WHO, 604000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh, và khoảng một nửa, tức là 342000 đã chết vì căn bệnh này. Vậy làm thế nào để quản lý toàn diện ung thư cổ tử cung.
20/01/2022 15:23

Căn bệnh này được cho là do sự kích thích mãn tính của ống âm đạo do virus HPV (virus gây u nhú ở người) lây lan qua đường tình dục. Khả năng ký sinh thành công phụ thuộc vào độc lực của virus. Nó đã được quan sát rằng khoảng 5% bệnh nhân bị nhiễm virus phát triển thành ung thư.

Các yếu tố khác có lợi cho sự tiến triển thành ung thư phụ thuộc vào các yếu tố vật chủ, ví dụ như suy giảm miễn dịch, nhiễm HIV, thiếu hụt dinh dưỡng, hút thuốc, thiếu vitamin có thể làm biểu hiện bệnh.

Học giả Ayurveda cổ đại Trisatacharya thuật lại rằng căn bệnh này xảy ra do sự tương tác của nhiều yếu tố. Họ có thể được phân loại thành bốn viz. Nguyên nhân trước mắt, Nguyên nhân chậm trễ, Nguyên tắc hoặc yếu tố chính và các yếu tố hỗ trợ. Các yếu tố cần được xếp vào bốn yếu tố này.

Khi nhắc đến ung thư cổ tử cung, vai trò của HPV là quan trọng nhất. Tuy nhiên, nếu các yếu tố vật chủ không thuận lợi cho sự tiến triển của bệnh, thì bệnh (bệnh ác tính) sẽ không xảy ra. Tất cả các yếu tố đều quan trọng. Trong khi điều trị hoặc ngăn chặn bệnh và duy trì sức khỏe âm đạo & tử cung, việc quản lý nên tập trung vào chế độ lý tưởng và chăm sóc Ayurveda toàn diện. Điều này sẽ được thảo luận chi tiết sau.

Phòng ngừa là cách chữa bệnh tốt nhất có thể; phát hiện sớm có thể ngăn ngừa chất lượng cuộc sống và tuổi thọ tốt hơn cho phụ nữ. Chẩn đoán bệnh là giai đoạn tiền ung thư. Giai đoạn đầu của bệnh có thể giúp quản lý tốt hơn và tiết kiệm chi phí.

Theo Acharya Sushruta, các khối u ác tính là do kích thích mãn tính do chấn thương (prahara), kích ứng liên tục, chế độ ăn uống và chế độ dẫn đến sự phát triển của Mamsa Dhatu. Điều này dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của các mô dẫn đến bệnh tật. Thức ăn đã qua chế biến, thức ăn quá cay, thức ăn có thể gây kích ứng mãn tính, ăn mamsa có thể dẫn đến bệnh tật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm thế nào để xác định vấn đề?

Nhận biết sớm là chìa khóa để kiểm soát bệnh. Khám sàng lọc bệnh nhân có thể giúp xác định bệnh. Xét nghiệm PAP (xét nghiệm Papanicolaou) được khuyến khích ở phụ nữ trung niên 3 - 5 năm một lần.

Khi nào cần tìm lời khuyên y tế?

Nếu bắt đầu ra máu sau khi mãn kinh, chảy máu âm đạo quá nhiều & bất thường, âm đạo phát triển,… thì bệnh nhân nên đi khám.

Phòng ngừa

Quản lý bệnh ung thư rất tốn kém và có tác động tiêu cực đến sức khỏe chung và chất lượng cuộc sống của một cá nhân. Ngoài ra, người ta thường nói rằng các biện pháp chống ung thư thường đi kèm với các bệnh lý có thể làm thay đổi sức khỏe quá mức so với bệnh ban đầu.

Người ta quan sát thấy rằng mặc dù bệnh là do viêm mãn tính do vi rút HPV gây ra, nhiễm trùng có thể xảy ra do yếu tố chính này, tức là nhiễm vi rút, nhưng yếu tố vật chủ và các yếu tố môi trường, dinh dưỡng và tâm lý có thể trì hoãn hoặc chấm dứt tiến triển liên tục của bệnh và có thể bắt đầu căn bệnh đáng sợ là một khối u ác tính.

Nếu thuận lợi, các yếu tố hỗ trợ, tức là yếu tố vật chủ, yếu tố môi trường, dinh dưỡng và tâm lý, có thể ngăn chặn bệnh, và nếu không, ung thư biểu hiện.

Việc phòng ngừa phải bao gồm cả việc điều chỉnh cả hai yếu tố. Ngoài ra, miễn dịch giúp phát triển khả năng miễn dịch đặc hiệu qua trung gian immunoglobulin.

Vai trò quan trọng của chủng ngừa là làm vật chủ (người) nhạy cảm đối với vi khuẩn và phát triển trí nhớ của vi sinh vật đó (kháng nguyên - vi khuẩn được xác định bằng đặc tính duy nhất được gọi là kháng nguyên nếu có bất kỳ biểu hiện thay đổi nào của cơ thể kháng nguyên và miễn dịch của con người hệ thống xác định là vi sinh vật mới và có thể phải hoạt động nhiều hơn để hình thành các kháng thể đặc hiệu trung hòa độc tố vi sinh vật).

Các phương tiện khác để phòng ngừa là cải thiện khả năng miễn dịch không đặc hiệu, qua trung gian của ba cấp độ bảo vệ, hoạt động thực bào của WBC và phản ứng miễn dịch không đặc hiệu.

Lớp bảo vệ đầu tiên là gần cơ thể và da còn nguyên vẹn. Da được nuôi dưỡng tốt sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của vi sinh vật, các chất bài tiết gần hoặc trong lỗ cơ thể ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và hóa chất có hại vào cơ thể.

Mức độ bảo vệ thứ hai là bởi hệ bạch huyết ngăn chặn sự lây lan của các vi khuẩn bắt giữ chúng bị viêm và ngăn chặn sự xâm nhập và đóng cục trong các mô cơ thể và cuối cùng là hoạt động tiêu diệt WBC. Điều này cũng giúp hình thành các globulin miễn dịch.

Yếu tố vật chủ có thể được cải thiện bằng cách sử dụng thuốc Rasayana, quan sát Aachara Rasayana, quan sát sự bình yên của tinh thần, tuân theo chế độ lành mạnh hàng ngày và theo mùa có thể cải thiện yếu tố vật chủ.

Sự thiếu hụt dinh dưỡng, nếu có, cần được cải thiện bằng thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh.

Điều quan trọng là thực phẩm lành mạnh như lúa mạch, lúa mì, gạo lứt, nước mưa, gam xanh, muối mỏ, gừng, dầu hạt mè, bơ sữa bò có thể được thực hiện phù hợp với thể trạng, mùa và sức tiêu hóa của cá nhân.

Chế độ ăn uống không chỉ là bổ sung dinh dưỡng mà còn phải lành mạnh, tức là tốt sau khi ăn. Tuân thủ chế độ kinh nguyệt và chế độ sản khoa cũng là một phần cải thiện yếu tố vật chủ. Điều này bao gồm tránh căng thẳng quá mức về thể chất và tinh thần, giữ gìn vệ sinh tử cung, tuân theo chế độ kiêng cữ, các quy định về chế độ ăn uống như tránh ăn quá chua, mặn, chất làm se, và chế độ ăn kiêng, tĩnh tâm, thiền định,.... Căng thẳng tâm lý được xác định là một yếu tố hỗ trợ quan trọng đối với nguồn gốc của bệnh ung thư và sức khỏe tinh thần tích cực có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Viêm mãn tính và nhiễm trùng mãn tính cần được quản lý tốt hơn so với quản lý bằng thuốc kháng sinh thông thường đơn thuần.

Cổ điển Ayurveda cổ điển Charaka Samhita thuật lại ba phương thức điều trị đó được kiểm soát nhiễm trùng mãn tính viz. thanh lọc, ngăn ngừa tiếp xúc với yếu tố gây bệnh (cả bốn yếu tố), và cuối cùng, Prakruti Vighat điều chỉnh các yếu tố gây viêm mãn tính (điều này được thực hiện bằng cách sử dụng lâu dài các loại thuốc có tác dụng kháng khuẩn và điều hòa miễn dịch karateka, guduchi và thuốc có vị đắng có thể được sử dụng).

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer