Ngày Truyền thống học sinh – sinh viên 9/1: Cô gái 2X luôn rạng rỡ như những đóa hoa tràn đầy năng lượng

Cũng giống như cái tên, Trần Thị Như Hoa (SN 2002), sinh viên Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội không chỉ rạng rỡ bởi nụ cười tỏa nắng mà còn là một cô gái đa tài, tích cực, yêu thích hoạt động thể dục thể thao và luôn tràn đầy tình yêu thương con người.
09/01/2024 14:20

Gia đình là nguồn sức mạnh lớn lao

Trần Thị Như Hoa sinh ra và lớn lên trong gia đình có hai anh em, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Cô yêu thích ngành luật từ nhỏ và chuyên tâm theo đuổi ước mơ của mình. Cũng là để thỏa mong muốn bản thân có thể hiểu biết về pháp luật, được tiếp cận nhiều hệ thống pháp luật khác nhau và có thể dùng vốn hiểu biết của mình hỗ trợ những người cần dịch vụ pháp lý, nhưng do kinh tế khó khăn hoặc khó tiếp cận được.

415793057_377742005212779_1358450842715160676_n

Trần Thị Như Hoa, sinh viên Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội

Có thể nói, đây là một quyết định đúng đắn của Như Hoa, đến với Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi đây không chỉ dạy cô kiến thức chuyên ngành mà còn dạy những bài học thực tiễn về cuộc sống, kỹ năng mềm để cô có thể nâng cao năng lực, phát triển bản thân. Không chỉ vậy, tại đây, Hoa đã có cơ hội gặp gỡ rất nhiều anh chị, người bạn, đồng đội cùng chạy deadline, cùng vui, cùng ôn thi, cùng nghiên cứu khoa học, tạo nhiều kỉ niệm đẹp trong chuyến xe thanh xuân của mình.

Để vun đắp, xây ước mơ của bản thân, động lực lớn nhất giúp cô luôn yên tâm trên mỗi chặng đường chính là gia đình. Như Hoa bộc bạch: "Điều tôi tự hào nhất, chính là gia đình. Dù bố mẹ tôi không có điều kiện học hành đầy đủ, nhưng đã luôn yêu thương và dạy các con nhiều bài học đắt giá, sống phải biết ơn và trở thành người tử tế. Gia đình tôi luôn yêu thương, hỗ trợ và ủng hộ con đường tôi lựa chọn. Được sinh ra và sống trong gia đình tràn đầy yêu thương và sự tử tế đã nuôi dạy tôi thành cô gái tràn đầy năng lượng tích cực và nỗ lực".

Luôn hết mình trong các hoạt động xã hội

Để học hỏi, trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, trong trường, Như Hoa tích cực tham gia rất nhiều hoạt động. Hiện tại, cô là thành viên Ban Cố vấn chuyên môn cho CLB Lý Luận Trẻ, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội.

410326083_248097338317503_4147467908783027620_n

Trần Thi Như Hoa tham gia nhiều chương trình, hoạt động để tích lũy, học hỏi kinh nghiệm

Bên cạnh đó, vì rất mong muốn đóng góp sức nhỏ của mình cho xã hội, cô còn tham gia các dự án tình nguyện bên ngoài, đơn cử như tổ chức tình nguyện thanh niên "Interpersonal Competence for Vietnamese Youth" – ICY. Đây là tổ chức nâng cao năng lực thanh niên và tổ chức thanh niên thông qua hoạt động giáo dục trải nghiệm thiết kế lồng ghép trong các hoạt động cộng đồng, hoạt động xã hội, các chương trình thực tế, khóa học và trại hè phát triển thanh niên. Tại đây, cô đảm nhiệm vai trò quản lý tình nguyện viên và đối ngoại.

Ngoài ra, với mong muốn đem đến hơi ấm bằng cả vật chất và tinh thần đến các hoàn cảnh khó khăn thông qua những hoạt động trong lĩnh vực: Giáo dục, tuyên truyền pháp luật, y tế và kỹ năng sống cho trẻ em, thanh thiếu niên, nên cô đã sáng lập ra dự án nhỏ “Âm Sắc Ấm”.

416033078_157828677424512_3328427998050467640_n

Trần Thị Như Hoa cùng nhóm bạn hỗ trợ xếp sách, xây dựng Thư viện cộng đồng tại phường

Lý giải về dự án này, Như Hoa cho biết: "Âm Sắc Ấm" - nghe như âm điệu đánh vần tiếng Việt thuở vỡ lòng của các bé Tiểu học. "Âm Sắc Ấm" ra đời cũng như thanh âm trong trẻo, tự nhiên ấy. Với lý tưởng cốt lõi “Hạnh phúc đâu dành cho một riêng ai”, dự án mong muốn chiếc áo “Âm Sắc ẤM” nghe thật dịu dàng, ấm áp, dễ gần với tất cả mọi người. "Âm" - biểu tượng cho những âm hưởng của nốt nhạc thăng trầm của cuộc sống bộn bề, vừa là âm độ C - biểu tượng cho sự lạnh lẽo, sự khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. "Sắc" vừa là dấu sắc của sắc màu cuộc sống, sự khởi sắc của những điều tốt đẹp. Cuộc sống sẽ không bị bao trùm bởi màu đen, màu xám u tối, xám xịt mà là muôn vàn màu sắc như sắc xanh lá của hy vọng, sắc hồng của hạnh phúc đong đầy… Ngoài ra, “Sắc” trong dự án còn là một ký tự, là dấu “sắc” chứ không phải dấu “chấm”. Dù cuộc sống có muôn vàn khó khăn, thử thách không thể tiên đoán, dự liệu được trước thì cũng không phải là dấu chấm hết cho ước mơ, cho lý tưởng của bạn mà là một dấu sắc, đánh dấu bước chuyển mình cho ý chí, lý tưởng vươn lên của con người trong chính bạn. "Ấm" - ấm là ấm áp, ấm nồng hạnh phúc, tình yêu thương, là kết quả của quá trình sưởi ấm, vươn lên khỏi cái giá lạnh, vươn lên khỏi nghịch cảnh để trở nên ấm áp với chính mình và với chính cuộc đời.

Nhà văn người Nga, M. Gorki từng nói: ”Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”. "Âm Sắc Ấm" ra đời cũng bởi thế, sưởi ấm cho cái giá lạnh của tình người, sưởi ấm cho cái giá lạnh của sự thiếu thốn để cuộc sống trở nên ấm áp hơn.

Như Hoa cho hay, sau khi biết đến dự án này, đã có rất nhiều người bạn của cô mong muốn được tham gia cùn, do đó, sắp tới, dự án sẽ tuyển thành viên. Cô cũng rất mong dự án sẽ được đón nhận nhiều tình yêu thương của mọi người. 

Cô gái trẻ đa tài, đam mê thể thao, yêu thương sức khỏe

Trong hành trình là sinh viên, Như Hoa đã tham gia hoạt động tình nguyện trong Ban Vận động – CLB Thanh niên Tình nguyện Vận động Hiến máu Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội. Đồng thời, để tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng viết lách, cô còn tham gia CLB Lý luận trẻ Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội và là thành viên Ban Biên tập. 

415730085_266312836236713_2621459519498325458_n

Tinh thần nhiệt huyết, vui vẻ của Như Hoa trong hoạt động tình nguyện tại đội máu

Ngoài ra, cô còn tham gia một số cuộc thi Nghiên cứu Khoa học, Diễn án, Ánh sáng Công lý, Vmoot cấp trường,… để thử thách bản thân.

Không chỉ năng động, nhiệt huyết trong các hoạt động tại trường và ngoài xã hội, Như Hoa còn có năng khiếu trong hoạt động thể dục thể thao. Cô chia sẻ, bản thân rất đam mê thể thao và thường xuyên chơi các bộ môn như: Đá cầu, cầu lông, điền kinh…

"Bật mí là tôi từng đạt nhiều thành tích trong thi đấu đá cầu như: Huy chương Đồng Đá cầu cấp tỉnh Bắc Ninh năm 2018; Giải Ba Đá cầu cấp thành phố Từ Sơn năm 2017;… Ngoài ra, tôi còn rất đam mê xem bóng đá, đặc biệt là Giải đấu Ngoại Hạng Anh. CLB yêu thích của tôi ở Giải đấu này là Manchester City", Như Hoa hào hứng chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, Như Hoa còn cùng một số bạn thực hiện đề tài nghiên cứu về lĩnh vực y tế nhưng gắn với pháp luật. Cô rất mong đề tài nghiên cứu sẽ thành công và đóng góp phần nào cho công tác chuyển đổi số ngành y tế ở nước ta hiện nay.

Bên cạnh đó, trong dự án tình nguyện của Như Hoa cũng có lĩnh vực y tế, sức khỏe. Với dự án này, cô mong rằng, kiến thức về các loại bệnh dễ lây nhiễm, các phương pháp khoa học phòng ngừa bệnh tật sẽ được phổ biến rộng rãi để giảm thiểu bệnh lây nhiễm.

Luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết tuổi trẻ

Khi được hỏi, vừa học, nghiên cứu, vừa đảm nhiệm một số chức vụ, cũng như tham gia trong nhiều hoạt động tại trường và ngoài xã hội như vậy có mệt không? Như Hoa chỉ cười rạng rỡ và đáp: "Những việc này là do tôi lựa chọn và cân nhắc, lên kế hoạch kỹ lưỡng nên không cảm thấy quá khó khăn. Tôi nghĩ rằng, việc chuẩn bị sức khỏe thật tốt, tập thể dục thường xuyên, giữ tinh thần tốt, lên kế hoạch chiến lược và ngắn hạn cho bản thân sẽ giúp bản thân có thể hoạt động 'năng suất' như vậy".

411193540_1028393394905527_7092525027294798817_n

Trần Thị Như Hoa nhận bằng khen Sinh viên 5 Tốt tiêu biểu năm học 2022 - 2023

Như Hoa kể, các bạn cũng thường nói với tôi: “Sao cậu làm nhiều việc vậy mà lúc nào cũng năng lượng, tích cực và hài hước thế?”. Tôi đáp rằng: “Hãy chú trọng ăn uống và giữ gìn sức khỏe, ngủ khoa học thì bạn sẽ luôn tràn đầy sức sống”.

Chính từ sức trẻ nhiệt huyết mà thanh xuân đã không bỏ lỡ này, Như Hoa luôn mong muốn bản thân có thể học tập, trải nghiệm nhiều hơn, thực hiện nhiều dự án tình nguyện, lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng.

Chia sẻ về dự định trong tương lai của bản thân, Như Hoa cho biết, như câu nói của Lênin: “Học, học nữa, học mãi”, vì sự học là suốt đời nên sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật, tôi sẽ theo học chương trình thạc sĩ trong nước hoặc đi du học. Vài năm tới, khi tôi tích lũy kiến thức và kinh nghiệm ngành học, tôi sẽ đăng ký chương trình đào tạo Luật sư tại Học viện Tư pháp.

Cô gái Như Hoa bé nhỏ luôn rạng ngời và tỏa sáng như những đóa hoa, bằng chính khả năng của mình đã giúp cho tuổi trẻ khắc sâu nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Cô cũng luôn đâm đắc với câu nói của nhà tư tưởng người Mỹ, Henry Ward Beecher: “Trái tim không biết ơn sẽ không tìm được sự hạnh phúc. Khi chúng ta có lòng biết ơn, sẽ tìm thấy hạnh phúc từng giờ".

Như Hoa nhận ra rằng, bài học lớn nhất mà mỗi chúng ta cần học, hiểu và vận dụng sâu sắc là lòng biết ơn đối với cha mẹ, với cuộc đời. Khi có lòng biết ơn với cuộc đời này, dù gặp nghịch cảnh, những điều bất như ý, ta cũng sẽ mạnh mẽ đối mặt, bước tiếp và nỗ lực hơn. Đó chính là lý do vì sao Như Hoa luôn tích cực, luôn cười và hạnh phúc rạng ngời đến vậy.

Những thành tích tiêu biểu của Trần Thị Như Hoa:

- Giải Nhì - Cuộc thi Diễn án hình sự “Crepuscolo 2023" với vai trò Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại.

- Giải Ba - Cuộc thi Sinh viên NCKH liên trường “Pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã năm 2023". Cuộc thi do tổ chức WCS phối hợp với Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Đại học Luật; Đại học Huế; Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

- Đề tài NCKH được xuất bản trong Hội thảo Khoa học trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II: “Thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số” năm 2023. Chủ đề bài nghiên cứu: Xử lý vật chứng là động vật rừng còn sống thuộc loài nguy cấp, quý hiếm trong nước theo pháp luật tố tụng hình sự.

- Đạt Học bổng học tập Công ty Luật TNHH Nishimura & Asahi (Việt Nam) năm 2023.

- Đạt Học bổng học tập Ngân hàng BIDV năm học 2022 – 2023

- Đạt Học bổng học tập Ngân hàng SHB năm học 2023 - 2024.

- Đạt Học bổng khuyến khích học tập của Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội các kỳ học.

- Đạt danh hiệu Sinh viên 5 Tốt tiêu biểu Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2022 - 2023.

- Đạt danh hiệu Sinh viên 5 Tốt thành phố Hà Nội năm học 2022 - 2023.

Thu Trang. Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer