Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 4/10: Nòng cốt trên tuyến đầu chống "giặc lửa"

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.
04/10/2022 09:41

Trải qua 61 năm đồng hành cùng đất nước, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã vượt qua khó khăn, gian khổ, hi sinh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Empty

Ngày 3/6/1966, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH vinh dự được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Trong thư, Người nhấn mạnh:

1. Phải thường xuyên nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

2. Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào, để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

3. Phải không ngừng học tập, nghiên cứu phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong việc PCCC.

4. Phải thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí.

Empty

Nhớ lời Bác dạy, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã không ngừng lớn mạnh, là nòng cốt, chủ công trong công tác PCCC&CNCH. Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang, vững bước cùng đất nước trên con đường đổi mới và hội nhập, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đang từng ngày, từng giờ tích cực học tập nâng cao trình độ, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

Empty

Cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác, chiến đấu, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do các cấp tổ chức qua đó rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; không ngại khó khăn, gian khổ, mưu trí, linh hoạt và sáng tạo trong công tác, chiến đấu; trình độ, năng lực, chuyên môn được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi giai đoạn cách mạng.

308125128_471008838406810_7632180495856731330_n

Cảnh sát PCCC và CNCH và CNCH Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Thủ đô nói riêng đã, đang, sẽ và mãi xứng đáng là điểm tựa niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Bởi lẽ, thành quả lớn nhất của lực lượng chính là làm cho dân tin, dân yêu, dân kính trọng và tự nguyện giúp đỡ, tham gia xây dựng phong trào PCCC ngày càng vững chắc.

Empty

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH đã góp phần quan trọng làm chuyển biến về cơ bản ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH của người đứng đầu, người lao động và người dân, góp phần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC được tăng cường, lực lượng PCCC và CNCH cả nước đã bám sát yêu cầu thực tế tập trung giải quyết những vấn đề nổi lên trong công tác PCCC và CNCH như PCCC và thoát nạn đối với nhà cao tầng, PCCC chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, chế biến gỗ, PCCC rừng... Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác PCCC bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đầu tư cơ sơ vật chất, trang thiết bị, xây dựng lực lượng PCCC ngày càng chính quy, hiện đại. Nhờ vậy công tác PCCC & CNCH đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Empty

Thời gian tới để xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH chính quy, hiện đại, ngang tầm nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH tăng cường công tác nắm tình hình có liên quan đến cháy, nổ và sự cố, tai nạn trên địa bàn; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản của cấp trên, nhất là về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân và lĩnh vực nghiệp vụ PCCC & CNCH; rà soát, phân công, bố trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường công tác, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phối hợp các cấp, các ngành tăng cường phối hợp, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong công tác PCCC & CNCH; xác định công tác PCCC là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, cá nhân; tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn PCCC; phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức diễn tập, thực tập các phương án, kế hoạch PCCC & CNCH; đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC ở cơ sở.

Thu Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer