Nghệ An cứu sống bênh nhân bị suy tim cấp nhờ sốc điện

Một bệnh nhân nam (68 tuổi quê ở huyện Diễn Châu) có tiền sử khỏe mạnh, đột ngột xuất hiện triệu chứng hồi hộp đánh trống ngực, kèm khó thở. Các triệu chứng nặng dần kèm phù nhẹ ở hai chân nên đi khám. Bằng biện pháp nghiệp và sự nhanh trí của mình, các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã tiến hành phương pháp sốc điện cứu sống bệnh nhân.
21/03/2023 14:21

Sau khi được khám và thăm dò cận lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị suy tim cấp do rối loạn nhịp nhanh. Kết quả điện tâm đồ cho thấy là một cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất (AVNRT) với nhịp tim khoảng 160 lần/ phút. Đây là một rối loạn nhịp nếu không xử trí sẻ dẫn tới tình trạng suy tim nặng lên, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sỹ khoa Nội Tổng hợp của bệnh viện đã sử dụng nghiệp pháp cường phế vị, sau đó nghiệp pháp vasava cải tiến, một phương pháp không dùng thuốc để chuyển nhịp tim, nhưng không thành công. Do đó Ths Bs Phạm Gia Trung - Phó Giám đốc bệnh viện phụ trách chuyên môn tiến hành hội chẩn và đưa ra quyết định gây mê chuyển nhịp bằng biện pháp sốc điện đồng bộ.

2

Các y, bác sỹ bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã sử dụng phương pháp sốc điện để cứu sống bênh nhân

Sau khoảng 15 phút chuẩn bị bệnh nhân và gây mê, quá trình chuyển nhịp đã được thực hiện nhanh chóng, thành công và bệnh nhân đã trở lại nhịp tim bình thường sau 1 lần sốc.

Bệnh nhân đã không gặp bất kỳ biến chứng hay khó chịu nào trong khi tiến hành sốc điện. Ngay sau đó, bệnh nhân hết hồi hộp, đỡ khó thở đã có thể sinh hoạt bình thường và được xuất viện sau 1 ngày theo dõi. Trước khi xuất viện, bệnh nhân được tư vấn tái khám điều trị triệt để bằng can thiệp đốt điện sinh lý ở trung tâm tim mạch chuyên sâu.

Theo bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, sốc điện chuyển nhịp là một thủ thuật rất an toàn và hiệu quả để điều trị nhiều tình trạng rối loạn nhịp nguy hiểm trên lâm sàng.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer