Nghệ An điều trị và phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhi bị vẹo cổ

Tuần qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận điều trị và phẫu thuật thành công cho 2 trường hợp bệnh nhi bị vẹo cổ do u xơ cơ ức đòn chũm.
14/06/2022 10:37

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi Đ.Q.K., 7 tuổi, trú tại TP. Vinh, Nghệ An.

Bố của bệnh nhi chia sẻ: Trong 2 tuần đầu sau sinh, gia đình phát hiện bệnh nhi chỉ xoay mặt nhìn về một phía, đầu chỉ nghiêng về một bên. Rõ hơn, khi sờ có nổi lên một đường gân bên phải căng cứng hơn bình thường, gia đình đưa bệnh nhi đi khám mới biết bị chứng vẹo cổ.

Empty

Bệnh nhi bị vẹo cổ

Tương tự, một trường hợp khác được bệnh viện tuyến huyện chuyển đến trong tuần qua là bệnh nhi P.T.H., 9 tuổi, trú tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Bệnh nhi có tiền sử xơ cơ ức đòn chũm phải, đã điều trị tập phục hồi chức năng nhiều năm nhưng không đỡ, vận động cổ khó khăn, lại trông mất thẩm mỹ nên gia đình quyết định đưa bệnh nhi vào nhập viện điều trị.

Cả 2 bệnh nhi sau thời gian dài tập vật lí trị liệu không cho kết quả và đều bị vẹo cổ nặng nên có chỉ định phẫu thuật. Mỗi ca mổ chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút, các bác sĩ tiến hành cắt ngang qua u cơ để giải phóng vùng cơ bị xơ hóa.

Ngay sau phẫu thuật, biên độ vận động của cổ của 2 bệnh nhi đều được cải thiện, bệnh nhi tiếp tục được hướng dẫn tập phục hồi chức năng để đạt hiệu quả tối đa sau mổ.

Empty

Bác sĩ phẫu thuật điều trị vẹo cổ

TS.BS Thái Văn Bình, Trưởng Khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng, người trực tiếp khám và trưởng kíp mổ cho biết: Xơ cơ ức đòn chũm bẩm sinh chiếm tỉ lệ 0,3 đến 1,9% ở trẻ mới sinh, đây là loại dị tật thường gặp thứ ba trong các loại dị tật hệ cơ xương ở trẻ em. Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, mỗi năm tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhi bị chứng vẹo cổ.

Phương pháp điều trị chủ yếu ở giai đoạn sớm là tập phục hồi chức năng, một số trường hợp nếu trẻ trên 2 tuổi đã điều trị phục hồi chức năng không kết quả sẽ được điều trị bằng phẫu thuật.

Vì thế, khi các bậc phụ huynh phát hiện trẻ có bất thường tư thế cột sống cổ và đầu, hạn chế cử động quay, xoay cổ thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để được chẩn đoán nguyên nhân và can thiệp điều trị sớm để có kết quả tốt nhất.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer