Trải nghiệm thần bí do psilocybin gây ra liên quan đến các tác động tâm lý tích cực lâu dài

Psilocybin, hợp chất tác động đến thần kinh trong nấm ma thuật, đã được chứng minh là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đối với các rối loạn tâm trạng và gây nghiện. Psilocybin có liên quan đến các tác động tâm lý tích cực lâu dài nói chung ở những người khỏe mạnh.
13/06/2022 16:47

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Pharmacology đã thực sự phát hiện ra rằng trải nghiệm ảo giác do psilocybin gây ra có liên quan đến những tác động tích cực lâu dài.

“Trải nghiệm điển hình do một liều psilocybin trung bình-cao gây ra có cường độ chủ quan cao nhất, đối với một số người tham gia, có thể xảy ra những thay đổi nhất thời, sâu sắc trong ý thức được mô tả là cảm giác thống nhất với vạn vật kèm theo sự tiêu tan bản ngã hoặc nhân vị. , tâm trạng hạnh phúc và sự ngây ngất, và cảm giác sai lầm về thời gian và không gian, ”tác giả nghiên cứu Drummond E-Wen McCulloch và các đồng nghiệp giải thích.

Vì vậy, trải nghiệm ảo giác có thể giống với trải nghiệm “thần bí” truyền thống, có thể dẫn đến sự chuyển đổi tâm lý tích cực. Thật vậy, những trải nghiệm thần bí mạnh mẽ do psilocybin gây ra có liên quan đến những trải nghiệm chủ quan về việc cải thiện chất lượng cuộc sống, ý nghĩa cuộc sống và tâm trạng ở những người mắc chứng lo âu và rối loạn tâm trạng.

Ảnh minh họa: Psypost

Ảnh minh họa: Psypost

“Mặc dù đã có nghiên cứu nhân rộng điều tra những tác động cấp tính của ảo giác, nhưng tương đối ít người biết về mối liên hệ giữa đặc điểm của trải nghiệm ảo giác cấp tính (tức là cách trải nghiệm cảm thấy, không chỉ đơn giản là cường độ) và những thay đổi liên tục trong tâm trạng, hành vi và các nhà nghiên cứu viết.

Để kiểm tra xem liệu cường độ tự báo cáo của các trải nghiệm thần bí có liên quan đến các tác động tâm lý dai dẳng hay không, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 28 người trưởng thành khỏe mạnh từ danh sách những người quan tâm đến việc tham gia nghiên cứu khoa học thần kinh psilocybin. Tất cả những người tham gia đã được sàng lọc về bệnh tật, bệnh thần kinh hoặc tâm thần, khiếm thị hoặc khiếm thính, khuyết tật học tập, mang thai và các tiêu chí liên quan khác.

Những người tham gia đã tham dự một buổi chuẩn bị với các nhà tâm lý học một ngày trước khi can thiệp psilocybin. Psilocybin được dùng bằng đường uống, và liều lượng được điều chỉnh theo trọng lượng cơ thể. Hỗ trợ giữa các cá nhân đã được cung cấp bởi các nhà tâm lý học.

Vào cuối quá trình can thiệp psilocybin, những người tham gia đã hoàn thành các phép đo đánh giá trải nghiệm của họ về mức độ huyền bí. Họ cũng vẽ một bức tranh về trải nghiệm của họ trong một vòng tròn trên một mảnh giấy. Vào buổi tối của ngày can thiệp của họ, những người tham gia đã hoàn thành một lời nhắc viết miễn phí mô tả trải nghiệm của họ khi sử dụng một nền tảng khảo sát trực tuyến.

Để đánh giá mức độ dai dẳng của các tác động tâm lý, những người tham gia đã hoàn thành các phép đo về các triệu chứng trầm cảm, cảm giác căng thẳng và chất lượng giấc ngủ cả vào ngày can thiệp psilocybin và 3 tháng sau đó. Họ cũng hoàn thành một bảng câu hỏi đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực lâu dài trực tiếp do trải nghiệm ảo giác 3 tháng sau can thiệp.

Các phân tích cho thấy rằng thực sự cường độ và đặc điểm của trải nghiệm gắn liền với những tác động tâm lý tích cực dai dẳng. Cụ thể, những trải nghiệm tự báo cáo về sự cực lạc, sự kết nối và sự thống nhất với thực tại cuối cùng trong trải nghiệm ảo giác có liên quan chặt chẽ với những tác động tích cực lâu dài. Những trải nghiệm không liên quan đến tác động tích cực lâu dài bao gồm mất cảm giác bình thường về không gian và thời gian và không thể mô tả trải nghiệm bằng lời.

Phân tích các mô tả kết thúc mở về các trải nghiệm đã xác định các chủ đề chính trong phản ứng của những người tham gia như cảm giác kết nối với vũ trụ, cảm giác vô cùng và cảm giác kinh ngạc và sợ hãi. Các chủ đề khác được xác định không hoàn toàn thần bí là tình yêu đối với gia đình, lòng biết ơn và sự hiện diện đồng thời của những cảm xúc trái ngược nhau.

Một số hạn chế mà các nhà nghiên cứu lưu ý về công trình này là các nhà nghiên cứu đã không mù quáng trước các giả thuyết của nghiên cứu và kích thước mẫu rất nhỏ. Hơn nữa, những nghiên cứu như thế này vốn đi kèm với các hiệu ứng về tuổi thọ, trong đó những người tham gia có thể mong đợi sự can thiệp để tạo ra một phản ứng cụ thể và sau đó phản hồi theo cách phù hợp với những kỳ vọng này.

Theo Psypost

comment Bình luận

largeer