Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ

Một thực tế sinh học đã biết là khả năng có con giảm ở cả nam giới và phụ nữ theo độ tuổi. Thời gian chính xác khác nhau giữa các cá nhân và giới tính. Ở phụ nữ, khả năng sinh sản cao hơn ở độ tuổi dưới 35. Ở nam giới, những người trẻ hơn 40 tuổi có khả năng sinh sản cao hơn nam giới lớn tuổi.
13/06/2022 16:47

Và sự kết hợp của cả hai tuổi của cha mẹ cuối cùng quyết định khả năng mang thai. Những sự thật này không phụ thuộc vào phương pháp thụ thai, có thể là phương pháp điều trị tự nhiên hoặc hỗ trợ sinh sản như IVF (Thụ tinh trong ống nghiệm).

Trứng và tuổi

Tất cả phụ nữ được sinh ra với 1 triệu quả trứng. Những quả trứng này có thể giảm xuống còn khoảng 300.000 quả vào tuổi dậy thì. 70% số trứng rụng ở tuổi dậy thì. Và trong phần còn lại của cuộc đời sinh sản của chúng, 300.000 quả trứng dần dần suy giảm đến mức cơ bản là không có trứng vào năm 50 tuổi.

Vì vậy, nếu một phụ nữ 37 tuổi, cô ấy đang cố gắng rụng trứng ở tế bào 37 tuổi. Khi những quả trứng này già đi, chúng trải qua quá trình phân chia nhiễm sắc thể chỉ 36 giờ trước khi rụng trứng. Sự phân chia nhiễm sắc thể đó trở nên bất thường hơn và thường xuyên hơn khi phụ nữ lớn tuổi. Nói tóm lại, càng lớn tuổi, trứng của bạn càng già đi và chất lượng của chúng giảm xuống do có nhiều lỗi nhiễm sắc thể xảy ra hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tinh trùng và tuổi tác

Tinh trùng của những người đàn ông lớn tuổi có phần không lành mạnh ở mức độ di truyền và đôi khi thậm chí gây hại cho đứa trẻ. Nó ảnh hưởng đến khả năng tinh trùng của họ sẽ thụ tinh với trứng và cả khả năng thành công của việc thụ thai.

Những lần mang thai ở phụ nữ do đàn ông lớn tuổi làm cha có nhiều khả năng bị sẩy thai hơn những lần mang thai ở phụ nữ do đàn ông trẻ tuổi làm cha. Điều này đơn giản là do nhà máy sản xuất tinh trùng đang hoạt động hơi mệt mỏi ở những người đàn ông lớn tuổi.

Trên 40 tuổi, việc mang thai ở nam giới ít thành công hơn so với nam giới ở độ tuổi dưới 40. Vì khi nam giới già đi, tinh hoàn có xu hướng nhỏ lại và mềm hơn; và hình dạng và chuyển động của tinh trùng có xu hướng suy giảm.

Rủi ro khi mang thai và sinh nở với cha mẹ lớn tuổi

Nhiều thay đổi xảy ra trong trứng và tinh trùng khi chúng ta già đi, bao gồm cả tổn thương vật chất di truyền. Con cái của cha mẹ lớn tuổi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và bất thường di truyền cao hơn. Có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần và rối loạn phổ tự kỷ cao hơn một chút ở trẻ của những ông bố trên 40 tuổi so với những ông bố trẻ hơn.

Theo ước tính, nguy cơ sinh con bị bất thường về nhiễm sắc thể / di truyền là khoảng 1/400 đối với phụ nữ 30 tuổi; và 1/100 đối với phụ nữ tuổi 40. Cũng có nguy cơ sẩy thai nếu một trong hai phụ nữ lớn tuổi hoặc người cha trên 40. Các biến chứng khi mang thai và sinh nở ở phụ nữ lớn tuổi cũng cao hơn phụ nữ trẻ.

Phụ nữ lớn tuổi cũng có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, nhau tiền đạo, nhau bong non, thai chết lưu cao hơn phụ nữ trẻ. Tất cả các thông tin đều cho thấy trứng ở phụ nữ trẻ khỏe mạnh hơn phụ nữ lớn tuổi. Tương tự, những người đàn ông trẻ tuổi có tinh trùng hoạt động nhiều hơn và chất lượng tốt hơn những người đàn ông lớn tuổi.

Một nghiên cứu so sánh phụ nữ ở các nhóm tuổi khác nhau và khả năng thụ thai đã kết luận như sau:

- Đối với phụ nữ từ 34-35 tuổi, cơ hội thấp hơn 14%.

- Đối với phụ nữ từ 36-37 tuổi, cơ hội thấp hơn 19%.

- Đối với phụ nữ từ 38-39 tuổi, cơ hội thấp hơn 30%.

- Đối với phụ nữ từ 40-41 tuổi, cơ hội thấp hơn 53%.

Các cặp vợ chồng/nam hoặc nữ muốn có con sau này có thể chọn:

- Bảo quản trứng hoặc tinh trùng

- IVF sử dụng trứng và tinh trùng hiến tặng

- Mang thai hộ

Việc thụ thai sớm sẽ có cơ hội thụ thai thành công cao hơn và một đứa trẻ khỏe mạnh. Việc sinh con bằng IVF hoặc ART với việc sử dụng tinh trùng và trứng của cặp vợ chồng trở nên phức tạp theo độ tuổi. Chúng tôi hy vọng chúng tôi đã giải tỏa tất cả những nghi ngờ mà bạn có thể có về chủ đề tuổi tác và vai trò của nó đối với khả năng sinh sản. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa IVF có kinh nghiệm để biết cụ thể về những giải pháp mà bạn có thể lựa chọn để giúp bạn đạt được niềm vui có con. Tóm lại, tuổi tác đóng một vai trò quan trọng trong khả năng sinh sản của nam giới và phụ nữ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer