Nghệ An phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân bị u nang buồng trứng xoắn 3 vòng

Khoa Phụ ngoại - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nữ bị u nang buồng trứng xoắn 3 vòng, tình trạng cấp cứu phụ khoa rất nguy hiểm.
03/03/2023 08:42

Bệnh nhân N.T.P. (27 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An) xuất hiện đau bụng hạ vị, đau liên tục, buồn nôn, nôn nhiều lần ra thức ăn và dịch, không sốt. Bệnh nhân sau đó được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Thăm khám khi vào viện, bác sĩ phát hiện vùng hạ vị có khối đường kính khoảng 10cm, mật độ mềm, ấn đau. Hình ảnh siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo xác định vùng hạ vị có nang ranh giới rõ, kích thước khoảng 9x10 cm.

u-buong-trung-xoan-16777539642601159180629-crop-1677753975628779672580

U buồng trứng xoắn (Ảnh: BVCC)

Được biết, bệnh nhân đã có 1 con, kinh nguyệt không đều, vòng kinh 35 - 45 ngày. Bệnh nhân đã phát hiện khối u nang buồng trứng 3 năm nay.

Bệnh nhân được hội chẩn khoa, giải thích cho người nhà về tình trạng nguy hiểm đang mắc phải và chỉ định mổ nội soi cấp cứu xử trí u buồng trứng xoắn.

Trong quá trình phẫu thuật, khi ê-kíp đưa ống soi vào ổ bụng, buồng trứng trái của bệnh nhân có nang kích thước khoảng 10x10 cm, xoắn 3 vòng, tím đen. Vòi trứng trái xoắn cùng nang buồng trứng. Ngay lúc đó, bệnh nhân được các bác sĩ dùng phương pháp tháo xoắn. Sau tháo xoắn đánh giá buồng trứng còn hồng.

Ê-kíp phẫu thuật đã quyết định bóc khối u buồng trứng bảo tồn buồng trứng lành, đảm bảo chức năng sinh sản cho bệnh nhân. Sau chưa đến 1 giờ, cuộc mổ thành công và bệnh nhân được chuyển về khoa theo dõi hậu phẫu.

Theo các bác sĩ, dấu hiệu của u buồng trứng xoắn có thế thường thấy đó là đau vùng bụng dưới một cách dữ dội. Đau kèm theo tình trạng nôn ói. Choáng váng, da niêm mạc xanh xao nhợt nhạt, vã mồ hôi, hoảng sợ. Chướng bụng ở vị trí hạ vị, xuất hiện điểm đau khu trú vùng hố chậu ở phía có u buồng trứng xoắn. Có thể có cảm giác mắc tiểu, đi tiểu rắt, tiểu khó do u di chuyển chèn ép bàng quang, hoặc bị táo bón do u chèn ép trực tràng, cũng có thể bị phù 2 chi dưới do u chèn ép hệ tĩnh mạch.

U buồng trứng xoắn là hiện tượng khối u nang buồng trứng ở người phụ nữ bị xoắn lại, đặc biệt chiếm tỷ lệ cao nhất là những khối u nang buồng trứng có cuống dài, u nang không dính liền với những tạng lân cận, kích thước đường kính khoảng 8cm đến 10cm và có trọng lượng vừa. Tình trạng này xảy ra khi buồng trứng ở người phụ nữ bị chùng lật, dẫn đến hiện tượng xoắn buồng trứng và gây mất đi nguồn cung cấp máu cho buồng trứng.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, có hơn 65% u buồng trứng xoắn là xoắn phần phụ, gồm buồng trứng và vòi trứng. Hiện tượng này dẫn đến việc gây tổn thương cho tĩnh và động mạch, làm phù nề lan tỏa, căng vỏ bao cũng như áp lực bên trong buồng trứng. Ngoài ra hiện tượng này còn là nguyên nhân của huyết khối động mạch, thiếu máu cũng như nhồi máu. Chính vì lý do này mà u buồng trứng xoắn cần được điều trị kịp thời để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm xảy ra.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer