Nghệ An: Phẫu thuật nội soi cứu sống một bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ

Sáng nay ngày 29/11, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Kỳ, Nghệ An vừa phẫu thuật nội soi cứu sống một bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung vỡ.
30/11/2023 11:37

Do mất máu quá nhiều nên đơn vị đã kêu gọi nhân viên y tế hiến máu cấp cứu người bệnh. Ngay lập tức, điều dưỡng Hoàng Việt Phương đã có mặt tại khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, TTYT huyện Tân Kỳ để truyền máu cho người bệnh.

a74a21bd74de8e80d7cf

(Ảnh minh họa)

BSCKI. Phạm Thị Hiền, Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho biết, thai ngoài tử cung vỡ là một tình trạng cấp cứu trong sản phụ khoa, đe dọa nghiêm trọng tính mạng phụ nữ nếu không đến bệnh viện kịp thời và nếu chẩn đoán xử trí chậm. Yếu tố nguy cơ gây thai ngoài tử cung gồm: người có tiền sử bị thai ngoài tử cung, nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng… Thai ngoài tử cung có thể có các triệu chứng dễ nhận biết như: trễ kinh, đau bụng dưới, ra huyết âm đạo rỉ rả kéo dài, nhất là nếu đau tăng dần, mệt nhiều, vã mồ hôi, ngất xỉu… cần phải đến các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer