Nghệ An: Phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhân nữ có khối u buồng trứng kích thước lớn

Ngày 26/11, khoa Phụ ngoại, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoa vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối u buồng trứng kích thước lớn, phát triển nhanh, lầm tưởng mang thai 7 tháng.
28/11/2023 17:03

Tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy khối u chiếm trọn ổ bụng bệnh nhân. Các kết quả cận lâm sàng khẳng định bệnh nhân hiện tại không mang thai, bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính cho kết quả khối u buồng trứng kích thước 22x18x9 cm.

Trên nền bệnh nhân trẻ tuổi, chưa lập gia đình, bệnh nhận được lựa chọn phương pháp mổ nội soi bóc khối u, đảm bảo tính thẩm mỹ ở bên ngoài, bảo tồn tối đa có thể phần buồng trứng lành và hạn chế mất máu trong mổ, rút ngắn quá trình hồi phục sau mổ.

lo

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau 1,5 giờ trong phòng mổ, khối u dạng nang được bóc trọn vẹn, lượng dịch trong nang khoảng 2.000ml dịch.

Hiện tại, sau 5 ngày điều trị phẫu thuật, bệnh nhân toàn trạng ổn định, hiện tại đang trong quá trình phục hồi sau mổ.

U nang buồng trứng 90% là lành tính nhưng 10% tiến triển ác tính. Thường gặp ở những phụ nữ lớn tuổi, có một tỉ lệ nhỏ gặp ở những bệnh nhân trẻ tuổi chưa lập gia đình, thậm chí chưa quan hệ.

Vì vậy, hãy cảnh giác với những triệu chứng bất thường của bản thân hay người nhà khi đau bụng, bụng to, nặng bụng, dấu hiệu chèn ép (táo bón, bí tiểu) kể cả những bệnh trẻ tuổi.

Để bảo vệ và chăm sóc tốt sức khỏe của mình, các bác sĩ khuyến cáo khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm và điều trị sớm các bệnh lý phụ khoa.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer