Nghệ An: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 79 tuổi bị gãy cổ xương đùi

Người bệnh D.T.S (79 tuổi), bị tai nạn sinh hoạt và được chẩn đoán bị gãy cổ xương đùi trái. Mặc dù tuổi cao, sức khỏe hạn chế, nhưng khi được các bác sĩ thăm khám, giải thích hướng điều trị tối ưu, gia đình đồng ý tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho bà. Kíp phẫu thuật do Ths.BSNT Trần Tiến Dũng cùng các cộng sự tại khoa Chấn thương chỉnh hình và Phẫu thuật gây mê hồi sức thực hiện.
21/03/2024 11:11

Sau mổ 1 ngày, bà đã có thể tập đi bằng khung dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Bệnh nhân đã đi lại được, tỉnh táo, ăn uống bình thường và bớt đau nhức, sau 4 ngày phẫu thuật thay khớp háng đã có thể xuất viện.

433442288_881682200427722_8743534151380205479_n

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật

Gãy cổ xương đùi ở người lớn tuổi là một tổn thương nặng nề, nếu không được điều trị kịp thời gây đau đớn, không thể cử động chân bị gãy. Việc phải nằm yên một chỗ gây ra các biến chứng như loét tì đè, nhiễm trùng đường tiểu, viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới... thậm chí có thể gây tử vong.

Trong những năm vừa qua, kỹ thuật thay khớp háng đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Đa khoa 115 với hàng nghìn bệnh nhân được phẫu thuật thành công.

Ở người cao tuổi ngoài nguyên nhân gãy cổ xương đùi thì phẫu thuật thay khớp háng còn được đặt ra cho các trường hợp như hoại tử chỏm xương đùi, thoái hoá khớp háng, gãy liên mấu chuyển xương đùi, dị tật bẩm sinh…

Đây là quy trình thay thế phần chỏm xương đùi kèm có hoặc không thay thế phần ổ cối xương chậu bằng vật liệu nhân tạo. Phẫu thuật này được đặt ra khi bệnh nhân có các tổn thương bệnh lý ở khớp háng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và vận động của bệnh nhân. Nó mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho các bệnh nhân có bệnh lý về khớp háng.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer