Long An phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị gãy xương đòn do tai nạn giao thông

Ngày 4/3/2024, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân P.C (55 tuổi, ở Long An) bị gãy xương đòn do tai nạn giao thông.
20/03/2024 17:20

Khoa Cấp Cứu tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng đau dữ dội vùng vai phải, ngực phải, vết thương mắt cá ngoài chân phải. Sau khi khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, hình ảnh X-quang cho thấy bệnh nhân bị gãy 1/3 giữa xương đòn phải; gãy cung bên xương sườn 3,4,5 phải; gãy đầu dưới xương mác phải và có mức độ glucose máu cao (18.4mmol/l). Ngoài ra, bệnh nhân còn phát hiện có một khối u ở vùng lưng kích thước khá lớn (khoảng 4 x 5 cm).

gr

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa để đưa ra phương án điều trị và tư vấn cho bệnh nhân và gia đình.

BSCKI. Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết: “Gãy đầu dưới xương mác đã được xử trí vết thương, bó bột cẳng bàn chân ngay tại khoa Cấp cứu. Vấn đề chính hiện tại là bệnh nhân gãy xương đòn, có chỉ định phẫu thuật kết hợp xương, tuy nhiên lại kèm theo gãy xương sườn và glucose máu cao, do đó cần theo dõi sát và xử trí kịp thời biến chứng của gãy xương sườn: tràn khí, tràn máu màng phổi, khi tình trạng chấn thương ngực ổn và điều chỉnh đường huyết về mức cho phép thì sẽ tiến hành phẫu thuật kết hợp xương.

Phẫu thuật bướu bã vùng lưng sẽ được thực hiện cùng lúc đó, bác sĩ sẽ tiến hành bóc trọn bướu bã trước, sau đó sẽ phẫu thuật kết hợp xương đòn, nhằm giúp bệnh nhân tiết kiệm được chi phí và giảm bớt nguy cơ khi phải trải qua nhiều lần phẫu thuật”.

Ba ngày sau đó, quá trình phẫu thuật kết hợp xương được diễn ra dưới sự chuẩn bị kỹ càng và kinh nghiệm chuyên môn dày dặn của ê kíp các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình, Gây Mê Hồi Sức. Các bác sĩ ghi nhận xương đòn gãy nhiều mảnh rời và di lệch chồng ngắn. Sau khi nắn chỉnh xương đòn và các mảnh rời về giải phẫu, ekip mổ quyết định sử dụng nẹp vít kèm 2 vòng chỉ thép tăng cường.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân C. đã có sự hồi phục tốt, với vết mổ khô sạch, giảm đau, mạch quay rõ, và không có dấu hiệu tê tay. Hai tuần sau đó đã xuất viện về với gia đình.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer