Nghệ An: Tăng cường kiểm tra, quản lý An toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất nước uống đóng chai

Nước uống đóng chai là loại sản phẩm có thể sử dụng trực tiếp mà không qua đun nấu, do đó công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai cần phải được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) từ nguyên liệu đầu vào đến quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng.
28/09/2020 16:30

Tỉnh Nghệ An có hơn 100 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai khác nhau tại 21 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, hơn 60% các cơ sở là hộ kinh doanh cá thể, có quy mô nhỏ, dây chuyền sản xuất chưa hiện đại, chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Đây cũng là thách thức lớn đối với cơ quan quản lý nhà nước về đảm bảo các quy định về ATTP đối với loại sản phẩm này.

Hiện nay, việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP đối với các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Kiểm nghiệm nước nguyên liệu để sản xuất đảm bảo đầy đủ các chỉ số theo đúng quy chuẩn chất lượng nước ăn uống và nước sản phẩm. Sau đó, phải được kiểm nghiệm đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai của Bộ Y tế.

Năm 2020, do diễn biến của dịch COVID-19 nên đã ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở cũng như công tác thanh kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã tổ chức kiểm tra được 45 cơ sở nước uống đóng chai, trong đó có 08 cơ sở vi phạm hành chính về ATTP (năm 2019 kiểm tra 14 cơ sở vi phạm) và 01 cơ sở có kết quả kiểm nghiệm 01 mẫu sản phẩm có chỉ số không đạt (năm 2019 có 12 mẫu sản phẩm có kết quả kiểm nghiệm có ít nhất 01 chỉ số không đạt). Các hành vi vi phạm về ATTP đều bị xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định với tổng số tiền phạt là 124.000.000 đồng.

a

 Các cơ sở hầu hết đang sử dụng quy trình sản xuất thủ công

Song song với hoạt động thanh tra, kiểm tra, công tác giám sát luôn được chú trọng. Chi cục đã tổ chức mua 34 mẫu nước uống đóng chai để kiểm nghiệm đánh giá chất lượng ATTP; trong đó, 16 mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và 18 mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh khác nhưng có lưu hành trên địa bàn Nghệ An. Kết quả kiểm nghiệm có 06 mẫu không đạt, trong đó có 04 mẫu sản phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh và 02 mẫu nước khoáng thiên nhiên của các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh. Đối với sản phẩm của các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh không đạt chỉ tiêu ATTP, Chi cục ATVSTP Nghệ An đã yêu cầu cơ sở kinh doanh tạm dừng lưu thông sản phẩm đó cho đến khi có kết luận thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; đồng thời gửi thông báo đến Chi cục ATVSTP của tỉnh có cơ sở sản xuất và đề nghị thanh tra, thông báo kết quả thanh tra về Chi cục ATVSTP Nghệ An.

Đối với mẫu sản phẩm nước uống đóng chai được sản xuất trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATVSTP Nghệ An thành lập Đoàn thanh tra đột xuất để kiểm tra các điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định của pháp luật và lấy mẫu sản phẩm kiểm nghiệm đánh giá chất lượng ATTP và xử lý vi phạm hành chính (nếu có) theo quy định của pháp luật. Đồng thời thông báo cho UBND huyện, thị, thành phố chỉ đạo phòng chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn nơi có cơ sở sản xuất bị vi phạm để tăng cường công tác giám sát các điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất đó.

Ông Phạm Ngọc Quy – Chi cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý chất lượng ATTP đối với sản phẩm nước uống đóng chai, Chi cục ATVSTP Nghệ An đang triển khai xây dựng 02 cơ sở điển hình tiên tiến về ATTP để từ đó nhân rộng mô hình đối với các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai khác trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP trong hoạt động sản xuất nước uống đóng chai cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở chấp hành đầy đủ và đúng quy định các điều kiện đảm bảo ATTP; đồng thời đẩy mạnh công tác hậu kiểm, giám sát chất lượng sản phẩm và xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật”.

Chi cục ATVSTP Nghệ An cũng đang tiến hành tham mưu Sở Y tế và UBND tỉnh về Quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với cơ sở sản xuất nước khoáng thiên nhiên, uống đóng chai trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATTP. Để công tác đảm bảo ATTP nói chung, sản phẩm nước uống đóng chai nói riêng, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý trực tiếp cần có sự vào cuộc một cách tích cực của chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội của các địa phương trong việc quản lý, giám sát thường xuyên hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn và phát huy giám sát của cộng đồng, tố giác kịp thời những cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP.

Phạm Thắng 

comment Bình luận

largeer