Nghệ An tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhi 10 tuổi bị ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều

Mới đay, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 10 tuổi, trú tại tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.
01/06/2022 09:20

Theo lời người nhà kể lại, bệnh nhi uống nhầm hơn 7 viên thuốc Paracetamol 500mg (khoảng 159 mg/kg). Sau uống thuốc, bệnh nhi mệt lả, nôn nhiều ra dịch vàng lẫn thức ăn ở nhà chưa xử trí gì.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được theo dõi ngộ độc Paracetamol, các bác sĩ đã cấp cứu ban đầu, dùng thuốc giải độc gan. Khi ổn định, bệnh nhi được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị tiếp.

Theo TS.BS Trần Văn Cương - Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa Cấp cứu, ngộ độc thuốc thường hay gặp ở trẻ như thuốc hạ sốt, thuốc điều trị tiêu chảy, thuốc nhỏ mũi… Đặc biệt là ngộ độc Paracetamol do sử dụng quá liều.

thuoc-tri-dau-nhuc

(Ảnh minh họa)

Chẩn đoán ngộ độc thường khó vì gia đình không rõ thời điểm hay liều lượng trẻ uống, trong khi giai đoạn đầu các triệu chứng thường không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Do đó, trẻ nhập viện thường ở giai đoạn ngộ độc nặng gây biến chứng suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, suy tuần hoàn, nếu không được cấp cứu kịp thời trẻ có thể nguy kịch, đe dọa tử vong nhanh chóng.

Chính vì tính nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol ở trẻ, các bác sĩ đặc biệt cảnh báo các bậc phụ huynh phải thận trọng hơn khi sử dụng, bảo quản thuốc hạ sốt Paracetamol cho trẻ.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc cần nhập viện sớm để xử trí kịp thời tránh gây các biến chứng nguy hiểm. Khi trẻ sốt, cần cho trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer