Nghệ An ứng dụng thành công phương pháp tưới máu ngược dòng tránh việc cắt cục chi ở bệnh nhân tổn thương mạch máu do đái tháo đường

Vừa qua, Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) đã thực hiện thành công 3 trường hợp bệnh nhân có hoại tử chân do bệnh lý bàn chân đái tháo đường trong điều trị bằng phương pháp tưới máu ngược dòng trong điều trị. giúp giữ lại chân cho người bệnh và cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống.
29/03/2023 14:31

Bệnh nhân H. (90 tuổi) nhập viện với tổn thương hoại tử ngón cái bàn chân phải lan lên vùng bàn chân, bệnh nhân không chịu nổi với những cơn đau liên tục khi nghỉ ngơi, bệnh nhân đã được can thiệp thành công bằng phương pháp "động mạch hoá tĩnh mạch" vùng cổ - bàn chân và giúp giữ lại được bàn chân, vết mổ cắt ngón cái hoại tử có dấu hiệu liền da tốt. Bệnh nhân được xuất viện sau 10 ngày.

01

Hình ảnh chân của bệnh nhân trước và sau mổ (Ảnh: BVCC)

Không chỉ bệnh nhân H, mà 2 bệnh nhân khác cũng được điều trị tương tự và thành công giữu lại chân sau khi nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh.

Ths. BSNT. Nguyễn Đình Giang (Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh) cho biết: Động mạch hoá tĩnh mạch là phương pháp cuối cùng ở những bệnh nhân không còn khả năng tái tưới máu bằng các biện pháp thông thường như trước đây. Bằng cách sử dụng hệ tĩnh mạch thay thế động mạch giúp đưa máu xuống vùng bàn chân, điều này sẽ giúp bệnh nhân hết triệu chứng đau khi nghỉ ngơi, giúp liền vết thương tốt và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc ứng dụng thành công phương pháp này sẽ giúp được rất nhiều bệnh nhân thoát khỏi cắt cục chân như trước đây. Bệnh viện ĐKTP Vinh với trang thiết bị máy móc hiện đại: Hệ thống CT. Scanner 256 lát cắt, Cộng hưởng từ (MRI) 1.5 Tesla, hệ thống máy siêu âm,… cùng với chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao sẽ phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của quý người bệnh.

Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer