Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc kể về chuyện đời chuyện nghề

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc được biết đến là một trong những Nghệ nhân sáng tạo, tài hoa tại Việt Nam. Năm 2017, anh được trao bằng Nghệ nhân Quốc gia vì những cống hiến cho công trình quốc gia, anh được nhiều người biết đến với thành quả của riêng mình - Thương hiệu Gia Nguyễn.
30/01/2024 09:44

Đối với anh Nguyễn Đình Phúc, danh hiệu Nghệ nhân Quốc gia và thương hiệu Gia Nguyễn không chỉ là thành quả xứng đáng sau nhiều năm nỗ lực làm việc mà còn mở ra cho anh những hướng đi mới trong hành trình mang văn hóa Việt Nam đặc sắc đến bạn bè quốc tế.

Chân dung Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc

Chân dung Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc

Câu chuyện lập nghiệp với 200.000 đồng

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc chia sẻ rằng anh yêu nghề gia công mỹ nghệ từ khi còn nhỏ, tuy nhiên bản thân phải “học lỏm” vì gia đình không có điều kiện khá giả. Đến khi mười tám đôi mươi, khát vọng gắn bó cùng đam mê nghề nghiệp đã tạo động lực cho anh vào Sài Gòn học nghề và có cuộc sống sống tự lập khi trong tay chỉ vỏn vẹn 200.000 đồng.

Khoảng thời gian ấy mặc dù khó khăn, đầy thử thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội giúp bản thân ý thức, trân trọng những giây phút nỗ lực tuổi trẻ để vươn đến thành công trong tương lai. Chàng thanh niên xa quê ngày ấy phải tự mình trang trải toàn bộ chi phí: ăn uống, nhà trọ, sinh hoạt,... và còn phải gửi về một khoản để lo cho gia đình dưới quê.

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc và câu chuyện tuổi trẻ không ngừng nỗ lực

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc và câu chuyện tuổi trẻ không ngừng nỗ lực

Tâm sự với phóng viên, anh Phúc không giấu nổi sự nghẹn ngào trong hạnh phúc khi nhắc về thành quả của tháng lương đầu tiên năm ấy với số tiền 700.000 đồng, a trích số tiền ấy tự tay mua một chiếc xe đạp trị giá 500.000 đồng. Anh nói “Hồi đó, chiếc xe đạp 500.000 là quý lắm, 500.000 đồng lúc đó bằng mấy triệu đồng bây giờ. Có thêm chiếc xe đạp là một động lực mới giúp anh tự chủ hơn khi đi học đi làm”.

Truyền lửa đến thế hệ trẻ yêu nghề có hoàn cảnh khó khăn

Trải qua tuổi trẻ đầy chông gai, hành trình đến với nghề và thành công cùng nghề gia công mỹ nghệ không trải đầy hoa hồng. Thấu hiểu điều đó, năm 2018 Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc đã hỗ trợ mở lớp miễn phí truyền nghề đến các bạn trẻ có đam mê với nghề nhưng không có điều kiện hay có hoàn cảnh khó khăn. Học trò của anh lúc ấy lên đến vài trăm người.

Người thầy gia công mỹ nghệ toàn tâm cùa thế hệ trẻ

Người thầy gia công mỹ nghệ toàn tâm cùa thế hệ trẻ

Anh luôn khuyên học trò của mình phải không ngừng sáng tạo, mạnh dạn học hỏi, thực hành và quan trọng là phải có tâm với nghề, thực sự yêu nghề thì sau này mới thành công được. Anh Phúc chỉ bảo tận tình, giúp các học trò cập nhật kiến thức gia công mỹ nghệ, chia sẻ những kinh nghiệm khi hành nghề của bản thân và tạo điều kiện cho học trò trải nghiệm nâng cao tay nghề. Học trò anh Phúc đào tạo hầu như đều lành nghề và thành công cùng nghề và kinh doanh nhiều nơi trên cả nước: Huế, TP. HCM và các tỉnh miền Tây,...

Picture4
Picture5
Các tác phẩm của Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc - Thương hiệu Gia Nguyễn được làm từ các kim loại, đá quý và 100% làm bằng thủ công

Các tác phẩm của Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc - Thương hiệu Gia Nguyễn được làm từ các kim loại, đá quý và 100% làm bằng thủ công

Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc hướng đến hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng

Bên cạnh việc luôn cố gắng với nghề, anh Nguyễn Đình Phúc còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện với mong muốn góp phần tạo nên những điều tốt đẹp hơn gửi đến những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Trước thời điểm dịch Covid - 19 hoành hành, anh cùng Hội Trái Tim Vàng xây cầu, xây nhà để hỗ trợ bà con một số tỉnh miền Tây. Mặt khác, mỗi năm đều đặn từ 3 - 4 lần, anh phối hợp cùng Bệnh viện Thống nhất tổ chức công tác khám chữa bệnh cho người nghèo ở vùng biên giới Việt Nam.

Một số hình ảnh Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc và hoạt động thiện nguyện:

Picture7
Picture8
Picture9
Picture10
Picture11
Picture12
Picture13

Anh Phúc là một thành viên thuộc Câu lạc bộ CEO 1983, anh cùng Câu lạc bộ cũng thực hiện nhiều chiến dịch thiện nguyện. Đáng kể đến, những tác phẩm giàu tính thẩm mỹ, giá trị của anh khi đưa ra đầu giá đều đạt đến con số từ vài chục đến vài trăm triệu. Anh đã dùng toàn bộ số tiền để quyên góp, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn vì một cộng đồng với cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tác phẩm tự tay Nghệ nhân Nguyễn Đình Phúc tạo ra, góp mặt trong buổi đấu giá gây quỹ chương trình thiện nguyện “Mùa Xuân Cho Em”

Tác phẩm tự tay Nghệ nhân Nguyễn Đình Phúc tạo ra, góp mặt trong buổi đấu giá gây quỹ chương trình thiện nguyện “Mùa Xuân Cho Em”

Những thông điệp nghề nghiệp ý nghĩa

Là một Nghệ nhân Quốc gia, anh Nguyễn Đình Phúc chia sẻ để chạm đến một đỉnh cao thành công với nghề không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Bản thân anh để có được như ngày hôm nay: thành công với nghề và đạt được danh hiệu cao quý, đã luôn không ngừng trăn trở đi tìm sự sáng tạo, chú trọng chăm sóc khách hàng và giữ uy tín trong quá trình hành nghề. Ba câu nói anh Phúc muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ:

“Muốn có chỗ đứng phải yêu nghề”.

“Muốn thành công phải đặt cái tâm vào nghề, vào khách hàng và giữ chữ tín”.

“Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Nghệ nhân Nguyễn Đình Phúc - tấm gương sáng của sự thành công (Nguồn ảnh: HTV Online)

Nghệ nhân Nguyễn Đình Phúc - tấm gương sáng của sự thành công (Nguồn ảnh: HTV Online)

Qua câu chuyện đời, chuyện nghề của Nghệ nhân Quốc gia Nguyễn Đình Phúc, chúng ta thấy được bức tranh tổng quan của một người yêu nghề, tâm huyết, nỗ lực và luôn vì cộng đồng. Anh cũng là một tấm gương để đúc kết bài học cho mỗi chúng ta rằng không có khó khăn lớn thì sẽ không có đại nghiệp, không ngừng cố gắng ta sẽ gặt hái được thành quả.

 Ivy Tran

comment Bình luận

largeer