Phú Thọ: Phẫu thuật nút mạch não thành công cấp cứu bệnh nhân xuất huyết não cấp tính do vỡ phình động mạch cảnh

Nữ bệnh nhân 77 tuổi được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cấp cứu trong tình trạng đau đầu nhiều, chóng mặt, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp có điều trị thường xuyên.
27/01/2024 16:38

Kết quả chụp mạch não cho hình ảnh 2 túi phình đoạn tận động mạch cảnh trong trái: túi phình lớn nằm sát gốc động mạch sau kích thước 5,7 x 4mm, túi phình nhỏ kích thước 2.1 x 2.1 mm nằm sát gốc mạch mạc.

Các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh phối hợp cùng các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu đã hội chẩn và phối hợp với chuyên gia can thiệp thần kinh Bệnh viện Bạch Mai nút mạch thành công cho bệnh nhân.

2 (1)

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Bệnh nhân được can thiệp 6 vòng xoắn Coil nút tắc 2 túi phình dưới hệ thống chụp mạch máu số hóa xóa nền DSA. Sau can thiệp, bệnh nhân được các bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu phối hợp điều trị.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe đã ổn định, bệnh nhân có thể tự thở, các chỉ số trong giới hạn cho phép.

Phương pháp nút mạch não bằng vòng xoắn kim loại (Coil) là kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực can thiệp thần kinh, giúp mang lại cơ hội sống, hồi phục hoàn toàn cho nhiều trường hợp dị dạng mạch não, vỡ phình mạch não nguy kịch.

Các bác sĩ khuyến cáo: Người dân hết sức thận trọng, đặc biệt là ở những người già yếu hoặc mắc các bệnh lý huyết áp, tim mạch, tiểu đường. Tuân thủ điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không bỏ thuốc huyết áp, nên thay đổi tư thế một cách từ từ, vận động trước khi thay đổi và giữ ấm cơ thể khi ra ngoài.

Thời tiết lạnh là mối nguy hiểm hàng đầu với người cao tuổi có tiền sử tăng huyết áp, nguy cơ dẫn đến tai biến, đột quỵ, tử vong nếu không xử trí kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer