Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, quý II năm 2024

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam ban hành Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ, quý II/2024, trong đó nhất trí đánh giá kết quả hoạt động nổi bật của Hội trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2024.
24/07/2024 17:13

Ngày 2/7/2024, Ban Thường vụ Trung ương Hội khoá III đã tiến hành Hội nghị quý II/2024 mở rộng, tại Hội trường Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu GP Life Global, BT5.17, khu Ngoại giao đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội. Tham dự hội nghị có các vị là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các Ban, đơn vị, Văn phòng Đại diện Trung ương Hội tại các địa phương. Hội nghị đã nghe Báo cáo về tình hình và kết quả hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng hoạt động của Hội trong 6 tháng cuối năm 2024. Ban Thường vụ Trung ương Hội đã thảo luận sôi nổi, bổ sung nhiều ý kiến cụ thể và nhất trí quyết nghị các vấn đề sau:

IMG_2500

Đoàn Chủ tịch Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội quý II/2024

Nhất trí đánh giá kết quả hoạt động nổi bật của Hội trong 6 tháng đầu năm

Phát huy khí thế và thành quả 15 xây dựng và phát triển Hội, hoạt động của Trung ương Hội cũng như các đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều nổi bật:

Tổ chức thành công lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phát động phong trào thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng hướng tới Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025); Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31/5).

Tích cực kiện toàn tổ chức và nhân sự, trong đó: 

Khối cơ quan: Thành lập mới 2 văn phòng đại diện (tại tỉnh Bình Dương và Nghệ An); Chấn chỉnh, kiện toàn nhân sự một số Ban chức năng (Văn phòng Trung ương Hội, Ban Kiểm tra, Ban Truyền thông – Giáo dục, Ban Văn hóa - Thể dục thể thao); Chuẩn bị nhân sự cho việc Kiện toàn Ban Chuyên môn.

Các tổ chức, đơn vị thuộc Hội: Thành lập mới 1 Trung tâm, 44 chi hội, 1 Liên chi hội; Kết nạp 4 hội viên tập thể là các doanh nghiệp. Kiện toàn nhân sự Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, 2 Viện và 3 Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng.

Một số tồn tại

Một số ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, ủy viên Ban Thường vụ chưa chủ động kết nối với Trung ương Hội, tham gia các hoạt động chung của Hội, cũng như chủ động thực hiện chức năng nhiệm vụ. Một số Ban chức năng chưa chủ động kiện toàn nhân sự cũng như triển khai các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ. Một số vị trong Thường trực chưa chủ động chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị được phân công phụ trách.

Việc rà soát nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức, nhân sự cũng như đẩy mạnh hoạt động của một số đơn vị, nhất là đối với một số đơn vị pháp nhân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hiện nghĩa vụ quyền lợi với Hội còn gặp nhiều khó khăn. 

Triển khai và sơ kết các chương trình hợp tác, phối hợp; Ký kết chương trình mới với một số tổ chức chưa được triển khai đúng kế hoạch.

Việc thực hiện nghĩa vụ hội phí của nhiều đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên chưa được nghiêm túc và tự giác.

Hội nghị nhất trí đề ra phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2024 và tiếp theo như sau:

Công tác xây dựng và phát triển Hội

Tiếp tục rà soát và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội; Văn phòng và Ban Chức năng trong cơ quan Trung ương Hội

Nâng cao trách nhiệm, nhiệt tình và tính gương mẫu của các Uỷ viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực và cán bộ lãnh đạo các cấp Hội trong hoạt động, đặc biệt là công tác phát triển Hội và  thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Đề nghị các Uỷ viên ban Thường vụ nắm nhiệm vụ được phân công và nghị quyết của Ban Thường vụ, chủ động nắm bắt tình hình và chỉ đạo đôn đốc các đơn vị được phụ trách trong triển khai hoạt động, thực hiện nghiêm nghĩa vụ và quyền lợi đối với Trung ương Hội.

Ban Thường vụ yêu cầu các Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đều phải sinh hoạt tại một chi hội.

Tiếp tục chấn chỉnh nâng cao hiệu quả, vai trò của các ban chức năng, tham mưu giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường Trực Trung ương Hội.

Giao cho Ban Tổ chức, Văn phòng tổ chức rà soát, kết nối với từng Ủy viên Ban chấp hành về nguyện vọng và tinh thần tham gia Hội, xác định có tiếp tục tham gia không?

Chấn chỉnh, kiện toàn, củng cố hoạt động của các đơn vị trực thuộc.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chấp hành Khối, các Liên chi hội, chi hội chuẩn bị mọi mặt, để tổ chức tốt Đại hội các Khối, các liên chi hội, chi hội trực thuộc lần thứ nhất.

Kiện toàn nhân sự và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Viện, Trung tâm, 2 Câu lạc bộ (Đại sứ sức khỏe Wecho; Doanh nhân doanh nghiệp vì sức khỏe cộng đồng). Đẩy mạnh các hoạt động kết nối, hỗ trợ của Hội đối với hội viên tập thể là các doanh nghiệp; phát huy vai trò, thế mạnh của các hội viên tập thể là Doanh nghiệp trong xây dựng Hội; kết nối giữa các Doanh nghiệp với nhau.

Đẩy mạnh công tác vận động, kết nối, phát triển hội viên; thành lập các chi hội và kết nạp mới các hội viên tập thể và hội viên cá nhân.

Rà soát lại các hội viên tập thể, các chi hội. Kiên quyết xoá tên khỏi danh sách các chi hội và hội viên tập thể nhiều năm không duy trì chế độ báo cáo, không nộp hội phí, hoặc không có các hoạt động theo quy định của Điều lệ Hội.

Công tác thi đua khen thưởng:

Kết hợp sơ kết, tổng kết thi đua với sơ kết, tổng kết hoạt động của đơn vị, đề nghị khen thưởng vào dịp 6 tháng và cuối năm (Hội sẽ có hướng dẫn cụ thể riêng):

Tháng 12/2024: Sơ kết thi đua kết hợp tổng kết năm 2024, đề nghị khen thưởng năm 2024.

Tháng 5/2025: Tổng kết đợt thi đua “Vì sức khỏe cộng đồng hướng tới Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025) kết hợp với Sơ kết 6 tháng đầu năm 2025.

Tiếp tục triển khai làm Thẻ hội viên cho các đối tượng là cán bộ các đơn vị, hội viên tâm huyết, gắn bố lâu dài với Hội.

Công tác truyền thông

Tiếp tục kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Truyền thông – Giáo dục và công tác truyền thông.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng và trang thông tin điện tử suckhoecongdong.net.vn tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng truyên truyền về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, hoạt động và quảng bá hình ảnh về Hội.

Chuẩn bị cơ sở vật chất, nội dung chương trình để triển khai chương trình truyền thông GDCSSKCĐ trực tuyến tại cơ quan Trung ương Hội.

Tiếp tục triển khai “Dự án Truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá” theo đúng chương trình kế hoạch được Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá phê duyệt.

Tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng phong trào luyện tập dưỡng sinh CSSK:

Đẩy mạnh và mở rộng, duy trì thường xuyên phong trào tập luyện Dưỡng sinh chăm sóc sức khỏe ở các đơn vị cơ sở, kết hợp chặt chẽ với hoạt động văn nghệ, dân vũ, thể thao, bóng chuyền hơi, để thu hút được nhiều người tham gia.

Đẩy mạnh các hoạt động Hội thảo, tọa đàm, tổ chức sự kiện

Trung ương Hội phối hợp chỉ đạo và chuẩn bị cho việc tổ chức một số hội thảo khoa học:

Phối hợp Công ty Adcrew tổ chức “Hội nghị kết nối các chiến lược sức khỏe quốc gia trong Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, nhằm đẩy mạnh công tác CSSKCĐ.

Phối hợp với Công ty HADOO tổ chức Hội thảo: Vai trò của hệ Bạch huyết trong CSSKCĐ.

Viện Dưỡng sinh tâm thể tiếp tục chương trình tọa đàm: “Cơ sở Tâm Sinh lý học - Khoa học - Thần kinh/não bộ” và “Các phương pháp huấn luyện não bộ ứng dụng trong dưỡng sinh tâm thể”.

Hội đồng khoa học tổ chức các Hội đồng chuyên ngành để phục vụ triển khai Chương trình, đề án, dự án đã được Trung ương hội phê duyệt; Đẩy mạnh hỗ trợ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp hội viên trong công tác đào tạo và hoạt động khoa học và công nghệ.

Các đơn vị tùy khả năng, điều kiện, tích cực phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học; ngày hội Sức khỏe cộng đồng, ngày hội sức khỏe người cao tuổi ở các cấp.

Công tác phản biện và giám định xã hội

Chấn chỉnh, kiện toàn Ban Chính sách và Thương hiệu, nhằm chủ động đẩy mạnh việc phản ánh thực trạng xã hội, phản biện với các chủ trương chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực sức khỏe, chăm sóc sức khỏe và y tế.

Triển khai các chương trình phối hợp đã ký kết; Tiếp tục ký kết hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp

Làm việc với Bộ Y tế và Hiệp hội thực phẩm Chức năng, đánh giá kết quả chương trình phối hợp thời gian qua và đề ra nội dung chương trình hoạt động trong thời gian tới.

Triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phối hợp (CTPH) với Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam.

Tổ chức ký kết CTPH với Hội Nam Y Việt Nam. Thống nhất nội dung và ký kết CTPH với Tổng hội y học Việt Nam, Hội Sở hữu Trí tuệ, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Phối hợp với Hội người cao tuổi các cấp, triển khai CTPH thông qua đẩy mạnh tổ chức các “Ngày hội sức khỏe cộng đồng, Ngày hội sức khỏe Người cao tuổi” tại các địa phương, đơn vị.

Tổ chức Hội nghị “Các dòng họ Việt Nam vì Sức khỏe cộng đồng”.

Công tác Văn hóa – Thể dục, thể thao

Tiếp tục nghiên cứu lý luận về vai trò, ý nghĩa của hoạt động Văn hóa - Thể dục thể thao (VH-TDTT) đối với sự nghiệp GDCSSKCĐ.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động VH-TDTT ở Trung ương Hội, các đơn vị theo hướng phong phú, đa dạng, hấp dẫn, lôi cuốn hơn, gắn với xây dựng hình ảnh Hội.

Tổ chức các sự các sự kiện giao lưu VH-TDTT ở cấp vùng miền và cả nước chào mừng các ngày kỷ niệm lớn trong năm 2024 khi đủ các điều kiện.

Công tác tài chính của Hội

Tích cực phát huy vai trò, ý nghĩa “Quỹ Từ thiện vì cộng đồng”, đưa Quỹ vào hoạt động một cách hiệu quả.

Duy trì nghiêm túc công tác quản lý tài chính theo Quy định số 85/2023/QĐ-TWH về hội phí. Tích cực đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ hội phí của các đơn vị và hội viên, nhất là thu nộp hội phí hàng năm của các hội viên tập thể, chi hội và các hội viên cá nhân.

Công tác thiện nguyện

Thường xuyên đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện, nhất là nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7; Ngày Lễ Vu lan báo hiếu và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ...

Đẩy mạnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động thiện thiện nguyện trên tinh thần "lá lành đùm lá rách". Chú trọng vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng bị thiên tai bão lũ, đồng bào nghèo, yếu thế trong xã hội.

Phối hợp với các đơn vị tài trợ, xây dựng kế hoạch tìm kiếm và khảo sát địa điểm, triển khai hoạt động thiện nguyện.

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội nhất trí 100% quyết nghị những nội dung trên, và giao cho Thường trực Trung ương Hội cụ thể hóa Nghị quyết thành các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo tổ chức thành công Nghị quyết, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra, phấn đấu xây dựng Hội vững mạnh toàn diện, đưa sự nghiệp “Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước” phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả trong thời gian tới.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer