Nghi vấn từ người nhập cư trái phép khiến Thái Lan bùng dịch

Trung tâm Quản lý Tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA) nhìn nhận đợt bùng phát hiện nay nghiêm trọng hơn so với đầu năm, do người nhập cư bất hợp pháp.
29/12/2020 08:18

Taweesilp Visanuyothin, phát ngôn viên CCSA, cho biết chỉ trong thời gian ngắn số ca nhiễm nCoV đã tăng hơn 1.000. Đây là dấu hiệu cho thấy virus lây lan nghiêm trọng so với đợt dịch bùng phát đầu năm.

Sáng 28/12, nước này ghi nhận thêm 144 ca Covid-19 mới, bao gồm 115 người bản địa, 14 lao động nhập cư, 15 người nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm lên 6.285.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cách ly tại nhà 14 ngày sau cuộc họp với thống đốc Samut Sakhon, người có kết quả dương tính với nCoV.

Hôm 21/12, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha tuyên bố đợt bùng phát mới tại quốc gia, khiến ca Covid-19 tăng kỷ lục, là do các nhà máy sử dụng lao động nhập cư bất hợp pháp. Ông Prayut cáo buộc họ là những người đã vượt biên trái phép qua biên giới Myanmar - Thái Lan. Thủ tướng cảnh báo "những ai có hành vi sai trái, bao gồm cả các quan chức chính phủ, sẽ phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý".

Biên giới giữa Myanmar và Thái Lan dài khoảng 2.400 km. Dịch bệnh tại Myanmar diễn biến trầm trọng từ tháng 8. Ngày 26/12, tổng số ca nhiễm nCoV tại Myanmar là 15.581, nhiều hơn gấp đôi so với Thái Lan (6.285 ca).

Chính quyền Thái Lan nghi ngờ những người vượt biên trái phép từ Myanmar, bao gồm người Myanmar và cả người Thái Lan, đã đem theo mầm bệnh.

thai lan

Lao động nhập cư ở chợ tôm tại tỉnh Samut Sakhon làm thủ tục xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Reuters

Hôm 27/12, ngoài ổ dịch chợ tôm, Thái Lan ghi nhận 85 ca nhiễm liên quan tụ điểm cờ bạc bất hợp pháp ở tỉnh Rayong, cách thủ đô Bangkok 180 km về phía đông nam.

Trước đó một ngày, ổ dịch khác gồm 19 người là thành viên của một câu lạc bộ xe máy được ghi nhận tại tỉnh Krabi. Người đầu tiên nhiễm virus rồi lây cho cả câu lạc bộ, được cho là đã tới Samut Sakhon - vùng dịch lớn nhất Thái Lan hiện nay.

Trước diễn biến mới, tiến sĩ Taweesilp Visanuyothin cho rằng các quan chức y tế đã có sự chuẩn bị và kinh nghiệm tốt hơn so với đợt dịch đầu tiên.

Ông Taweesilp nói: "Việc tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh phụ thuộc vào mức độ hợp tác của cộng đồng. Nếu người dân đồng lòng tuân thủ thì việc thực thi biện pháp hà khắc sẽ không cần thiết, các lệnh phong tỏa hay giới nghiêm không bắt buộc ban hành. Chính phủ không muốn áp đặt các hạn chế".

Hồi đầu tháng 12, Thái Lan ghi nhận 4.008 ca nhiễm và 60 ca tử vong. Hầu hết ca nhiễm mới ở Thái Lan đều là người nhập cảnh, đã được cách ly.

Quá trình truy vết dịch tễ và xét nghiệm hàng loạt liên quan ổ dịch chợ tôm tại tỉnh Samut Sakhon từ ngày 17/12 đến nay đã phát hiện hơn 800 ca mới. Các ca nhiễm liên quan chợ tôm Talad Klang Kung, lan sang 38 tỉnh thành khác.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer