Nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, béo phì có thể sớm vượt qua thuốc lá trở thành nguyên nhân dẫn đến ung thư chính, tuy nhiên điều này có thể phòng ngừa được.
17/03/2021 14:17

Các nhà khoa học cho biết, tập thể dục thường xuyên sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa ung thư khi Vương quốc Anh thoát khỏi tình trạng bế tắc.

Kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây một năm, ngày càng có nhiều người cho biết họ tăng cân sau khi cắt giảm hoạt động thể chất. Trong khi đó, một số người khác thì nói rằng họ ăn nhiều đồ ăn vặt hơn.

Thừa cân hoặc béo phì khiến các cá nhân dễ bị tổn thương mô và sự phát triển của các khối u, với hơn một chục loại ung thư có liên quan đến trọng lượng dư thừa trong các nghiên cứu gần đây.

unnamed

Giáo sư Linda Bauld của Đại học Edinburgh cho biết: “Chúng ta cần ăn những thực phẩm tốt hơn để ngăn ngừa ung thư, nhưng rõ ràng việc rằng tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng"

Bauld, người đang chủ trì các phiên họp tại một hội nghị ảo, Phòng chống ung thư - Hoạt động thể chất , sẽ được tổ chức từ ngày 23 đến ngày 25 tháng 2, nói rằng trong khi thuốc lá và hút thuốc vẫn là nguyên nhân chính gây ung thư ở Anh, béo phì hiện nay là một trong những nguy cơ cao thứ hai và trong tương lai không xa nó có khả năng trở thành nguyên nhân chính.

Điều này được thúc đẩy bởi hai yếu tố. Ngày càng có nhiều người từ bỏ hút thuốc trong khi số lượng ngày càng tăng đang trở nên thừa cân và béo phì - và việc khóa môi đã đẩy nhanh quá trình đó. Do đó, theo dự kiến đến năm 2040, béo phì sẽ vượt qua hút thuốc lá và trở thành nguyên nhân hàng đầu gây ung thư có thể phòng ngừa được ở phụ nữ, một mô hình mà nam giới sẽ tuân theo một vài năm sau đó.

Trong số các bệnh ung thư đã được chứng minh là có lợi từ việc cải thiện hoạt động thể chất là ung thư vú và ung thư ruột. Những người đã được điều trị các khối u nguyên phát có nhiều khả năng ung thư của họ không tái phát hơn nếu họ tập thể dục thường xuyên hơn và cải thiện chế độ ăn uống.

Tuy nhiên, gần đây một nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa tập thể dục với các bệnh ung thư khác. Trong một thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học, được tài trợ bởi Cancer Research UK , đã có sự so sánh một nhóm sống ít vận động với một nhóm khác được đặt trên máy chạy bộ trong 30 phút, ba lần một tuần. Qua đó, các nhà khoa học nhận thấy rằng việc tập thể dục nhẹ nhàng làm giảm mức độ viêm gan, có thể dẫn đến khối u và cải thiện sự trao đổi chất của những con chuột già, ngay cả ở những con đã mắc bệnh gan nặng.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được thực hiện do Giáo sư Derek Mann, từ Trung tâm Ung thư Đại học Newcastle đứng đầu, cho thấy những con chuột được tập thể dục sẽ có ít mỡ trong gan hơn và di chuyển nhanh nhẹn hơn. Mann cho biết: “Chúng tôi muốn xem liệu tập thể dục ở chuột - một thói quen nhẹ nhàng có thể phản ánh việc tập thể dục có thể đạt được đối với người gầy - có thể giúp đẩy lùi suy giảm miễn dịch và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u gan.

Nghiên cứu này rất quan trọng vì tỷ lệ ung thư gan ở người đã tăng ba phần năm ở Anh trong thập kỷ qua, với 17 trường hợp mới được chẩn đoán mỗi ngày và tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng. “Hiểu được cách để ngăn ngừa điều này có thể có tác động rất lớn đến những người đang có nguy cơ mắc bệnh,” Mann nói thêm.

Một nghiên cứu khác gần đây của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho thấy hơn 135.000 trường hợp ung thư - khoảng 4/10 trường hợp ở Anh - có thể được ngăn ngừa mỗi năm phần lớn thông qua thay đổi lối sống, với việc tăng cường hoạt động thể chất dưới bất kỳ hình thức nào đóng vai trò quan trọng.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, điểm mấu chốt quan trọng là mỡ thừa không chỉ nằm yên lặng quanh cơ thể chúng ta. Nó đang hoạt động và gửi tín hiệu đến các cơ quan và mô khác có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng, trao đổi chất và chu kỳ sinh sản. Những tín hiệu này có thể báo cho các tế bào phân chia thường xuyên hơn, có thể dẫn đến ung thư.

Bauld nói thêm: “Vấn đề thực sự là có quá nhiều chất béo trong cơ thể chúng ta. “Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc mọi người vận động nhiều hơn có thể làm được rất nhiều điều tốt. Và lĩnh vực này đang được nghiên cứu kỹ lưỡng nên rất có thể có nhiều lợi ích hơn cho việc phòng chống ung thư thông qua việc tăng cường hoạt động thể chất mà chúng ta chưa biết đến ”.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer