Nghiên cứu mới, thuốc điều chỉnh cholesterol có thể sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Thuốc điều chỉnh lượng cholesterol trong máu có thể được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt không còn đáp ứng với liệu pháp hormone.
08/11/2022 15:57

Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Beatson West của Scotland ở Glasgow đã quan sát 12 người tham gia thử nghiệm lâm sàng. Kết quả cho thấy, Statin (dược phẩm được sử dụng để giảm chỉ số cholesterol) đã làm chậm sự phát triển của khối u khi chúng được sử dụng cùng với việc điều trị làm giảm nồng độ hormone, được gọi là liệu pháp triệt androgen hoặc liệu pháp hormone trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù cần có một thử nghiệm sâu rộng hơn nhiều trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về hiệu quả lâm sàng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Hing Leung thuộc Viện Nghiên cứu ung thư Glasgow của Vương quốc Anh Beatson cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy statin có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt ở bệnh nhân.

statins-prostate-cancer-1674942-16643705089591992221948-crop-16643705202942008741265

(Ảnh minh họa: Daily Express)

Chúng tôi nghĩ rằng statin có thể ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt tạo ra nội tiết tố androgen từ cholesterol, cắt đứt tuyến ung thư để kháng lại liệu pháp triệt androgen".

Khi ung thư ngừng đáp ứng với điều trị bằng hormone và trở thành ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn, bệnh "rất khó điều trị".

Nếu các thử nghiệm sâu rộng hơn thành công, những loại thuốc đã được phê duyệt có thể được sử dụng để nhanh chóng điều trị cho bệnh nhân.

Ông Hing Leung nói thêm: "Chúng tôi cần thử nghiệm statin trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn trong thời gian dài hơn để hiểu đầy đủ về lợi ích và rủi ro đối với bệnh nhân. Nhưng dữ liệu mang đến hy vọng rằng chúng tôi có thể có một số phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt sẵn có hơn trong tương lai".

Theo VTV

comment Bình luận

largeer