Ngủ kém có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ không?

Những người bị ngưng thở khi ngủ hoặc dành ít thời gian cho giấc ngủ sâu có thể có nhiều khả năng có những thay đổi trong não liên quan đến chứng mất trí nhớ, theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Neurology ngày 10 tháng 12 năm 2014, tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ.
30/09/2020 07:00

Nghiên cứu cho thấy những người không có nhiều oxy trong máu khi ngủ, xảy ra chứng ngưng thở khi ngủ và các bệnh như khí phế thũng, khả năng xuất hiện những bất thường nhỏ trong mô não, được gọi là nhồi máu siêu nhỏ, hơn những người có mức độ oxy trong máu cao. Những bất thường này có liên quan đến sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ .

Ngoài ra, những người dành ít thời gian cho giấc ngủ sâu, nhiều khi bị mất tế bào não hơn những người dành nhiều thời gian hơn trong việc natf. Giấc ngủ sâu rất quan trọng trong việc xử lý ký ức mới và ghi nhớ sự kiện. Mọi người có xu hướng dành ít thời gian hơn trong giấc ngủ sóng chậm khi họ già đi. Mất tế bào não cũng liên quan đến bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Đối với nghiên cứu, 167 người đàn ông Mỹ gốc Nhật đã được tiến hành kiểm tra giấc ngủ tại nhà của họ khi họ ở độ tuổi trung bình là 84. Tất cả đều được theo dõi cho đến khi họ qua đời trung bình 6 năm sau đó.

2dc95e41c901205f7910

Và các cuộc khám nghiệm tử thi được tiến hành trên não của họ để tìm kiếm các ổ nhồi máu siêu nhỏ, mất tế bào não, các mảng và đám rối liên quan đến bệnh Alzheimer và thể Lewy được tìm thấy trong chứng sa sút trí tuệ thể Lewy.

Các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành 4 nhóm dựa trên tỷ lệ phần trăm nồng độ oxy trong máu thấp hơn bình thường trong khi ngủ.

Mỗi nhóm có 41 hoặc 42 nam giới. Trong số 41 người đàn ông ở nhóm thấp nhất, có 4 người nguy cơ nhồi máu não, trong khi 14 trong số 42 người đàn ông ở nhóm cao nhất có các bất thường, khiến họ có nguy cơ bị tổn thương não cao gấp gần 4 lần.

Các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối liên hệ giữa các giai đoạn của giấc ngủ và chứng sa sút trí tuệ. Đối với nghiên cứu này, những người tham gia lại được chia thành bốn nhóm dựa trên tỷ lệ phần trăm của đêm dành cho giấc ngủ sâu. Trong số 37 người đàn ông dành ít thời gian nhất cho giấc ngủ sâu, 17 người bị mất tế bào não.

Kết quả vẫn giữ nguyên sau khi điều chỉnh các yếu tố như hút thuốc và chỉ số khối cơ thể và sau khi loại trừ những người tham gia đã chết sớm trong thời gian theo dõi.

Tác giả nghiên cứu Rebecca P. Gelber, MD, DrPH, thuộc Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Quần đảo Thái Bình Dương và Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe Quần đảo Thái Bình Dương cho biết: “Những phát hiện này cho thấy rằng nồng độ oxy trong máu thấp và giảm giấc ngủ sâu có thể góp phần vào các quá trình dẫn đến suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ".

Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y tế Thái Bình Dương ở Honolulu, Hawaii. "Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định xem giấc ngủ sâu có thể đóng vai trò phục hồi chức năng não như thế nào và liệu việc ngăn chặn lượng oxy trong máu thấp có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ hay không."

Gelber lưu ý rằng một nghiên cứu trước đây cho thấy rằng việc sử dụng máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể cải thiện nhận thức, ngay cả sau khi đã phát triển chứng mất trí.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer