Ngủ không đủ giấc có thể làm hỏng các tế bào gốc miễn dịch của bạn như thế nào?

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, ngủ không đủ có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh viêm bằng cách làm hỏng các tế bào gốc tạo máu của cơ thể.
21/10/2022 15:21

Tác giả nghiên cứu này bắt đầu xác định các cơ chế sinh học liên kết giữa giấc ngủ và sức khỏe miễn dịch trong thời gian dài. Nó cho thấy rằng ở người và chuột, giấc ngủ bị gián đoạn có ảnh hưởng sâu sắc đến việc lập trình các tế bào miễn dịch và tốc độ sản xuất của chúng, khiến chúng mất tác dụng bảo vệ và thực sự làm cho tình trạng nhiễm trùng trở nên trầm trọng hơn - và những thay đổi này sẽ kéo dài lâu dài.

Nghiên cứu mới tập trung vào một cơ chế kéo dài suốt đời được gọi là tạo máu, chủ yếu diễn ra trong tủy xương. Đây là quá trình cơ thể bạn tái tạo các tế bào máu mới, một số trong số đó là tế bào miễn dịch hoặc bạch cầu đơn nhân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vì vậy, câu hỏi lớn mà nghiên cứu đang tìm hiểu là giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến quá trình tạo máu, và cụ thể hơn là sản xuất bạch cầu đơn nhân. Bước đầu tiên là tuyển chọn 14 người trưởng thành khỏe mạnh để thử nghiệm giấc ngủ.

Nhóm thuần tập được giao nhiệm vụ có được giấc ngủ lành mạnh trong sáu tuần, tối thiểu 7,5 giờ mỗi đêm. Sau khi nghỉ ngơi, nhóm thuần tập đã dành sáu tuần để giảm thời gian ngủ của họ khoảng 90 phút, xuống còn khoảng sáu giờ mỗi đêm. Các mẫu máu được lấy ở nhiều điểm khác nhau trong suốt cuộc thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ sáu tuần bị gián đoạn giấc ngủ đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong tế bào gốc và tế bào tiền thân tạo máu (HSPC) của những người tham gia, những tế bào gốc tiền thân cuối cùng trở thành bạch cầu đơn nhân. Cấu trúc DNA của các HSPC thiếu ngủ đã bị thay đổi để thúc đẩy các trạng thái viêm và có nhiều trong số chúng sinh sôi nảy nở trong máu.

Các tế bào gốc đã được in dấu hoặc bị thay đổi gen dưới tác động của việc hạn chế giấc ngủ.

Sau đó, các nhà nghiên cứu chuyển sang mô hình chuột để khám phá sâu hơn ảnh hưởng của giấc ngủ đối với các tế bào gốc miễn dịch. Các phát hiện từ các thử nghiệm trên người đã được nhân rộng trong các nghiên cứu trên động vật nhưng các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các tín hiệu cho thấy tình trạng thiếu ngủ gây hại cho tế bào gốc có thể không trở lại bình thường khi các hoạt động ngủ tốt hơn tiếp tục.

Những con chuột tiếp tục sản xuất quá nhiều lượng tế bào gốc miễn dịch bị hư hỏng sau khi trở lại trạng thái ngủ bình thường. Cameron McAlpine, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết điều này cho thấy ngủ không đủ giấc có thể đóng một vai trò trong việc đẩy nhanh quá trình lão hóa miễn dịch.

Tác giả nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng việc phục hồi giấc ngủ không thể đảo ngược hoàn toàn ảnh hưởng của giấc ngủ kém chất lượng. Chúng tôi có thể phát hiện dấu ấn phân tử của giấc ngủ không đủ trong các tế bào gốc miễn dịch, ngay cả sau nhiều tuần ngủ hồi phục. Dấu ấn phân tử này có thể khiến các tế bào phản ứng theo những cách không phù hợp dẫn đến viêm nhiễm và bệnh tật”.

Các phát hiện giúp vẽ ra ranh giới trực tiếp giữa các vấn đề về giấc ngủ và bệnh tim mạch, cũng như cung cấp một số manh mối về cách thức gây ra rối loạn chức năng miễn dịch nói chung do ngủ kém. Marishka Brown, giám đốc Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu rối loạn giấc ngủ, cho biết những phát hiện mới này đã hỗ trợ nhiều nghiên cứu quan sát khẳng định lợi ích sức khỏe của việc thực hành ngủ ngon.

Tác giả nghiên cứu nói: “Giấc ngủ ảnh hưởng đến hoạt động tối ưu của hầu hết mọi tế bào và cơ quan trong cơ thể. “Cái nhìn sâu sắc về mặt cơ học từ nghiên cứu này hỗ trợ các phát hiện từ các nghiên cứu dân số lớn hơn, đã chỉ ra rằng giấc ngủ có thể có tác dụng bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh, bao gồm bệnh tim, ung thư và sa sút trí tuệ".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer