Ngủ quá nhiều hoặc không đủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người cao tuổi

Ngủ quá ngắn hoặc ngược lại, quá dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ của người lớn tuổi. Đây là điều xuất hiện từ một nghiên cứu khoa học do các nhà nghiên cứu Mỹ thực hiện gần đây.
01/09/2021 08:49

Ai cũng biết rằng một đêm ngon giấc là tốt. Nhưng để nó thực sự tốt, bạn phải chú ý đến thời lượng của nó. Quá ngắn hoặc quá dài, nghỉ ngơi không còn đủ tác động tích cực đến cơ thể.

Thời gian ngủ quá ít hoặc quá dài thậm chí có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe  của người cao tuổi, đặc biệt là não bộ.

Điểm này xuất hiện từ một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Mỹ trong số “4.417 người tham gia với độ tuổi trung bình là 71,3 tuổi, chủ yếu là đến từ Hoa Kỳ, Canada, Úc và Nhật Bản”, Kênh truyền hình CNN đưa tin.

Vì kết quả dựa trên các tuyên bố từ những người tham gia, các nhà nghiên cứu nhận thức được những hạn chế của nghiên cứu. Tuy nhiên, hai nhà khoa học đã trả lời ấn bản buổi tối qua điện thoại và trong trạng thái khoa học, họ xác nhận hầu hết các quan sát được thực hiện.

Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và bệnh Alzheimer

Theo nghiên cứu, thời lượng giấc ngủ thường được ước tính là quá ngắn ngay khi nó giảm xuống dưới 6 giờ một đêm.

81536812876

Bác sĩ Marc Rey - Chủ tịch Viện Quốc gia về Giấc ngủ và Cảnh giác (INSV) giải thích thời gian nghỉ ngơi này có tác động như thế nào đến sự phục hồi của não. “Một trong những vai trò của giấc ngủ sâu và dài là thay đổi không gian giữa các tế bào thần kinh. Khi bạn ngủ, những khoảng trống này lớn hơn, khiến các chất độc dễ dàng đi qua để đào thải chúng ra khỏi cơ thể".

Một trong những chất độc này là β-amyloid, được tiết ra trong quá trình hoạt động của não bộ. Nó được cất giữ và phải được sơ tán hàng ngày. Bạn càng ngủ ít, nó càng ít được đào thải. Nó được nghi ngờ là có ít nhất một phần nguyên nhân gây ra một số bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Các tác giả của nghiên cứu cũng ghi nhận sự gia tăng của bệnh trầm cảm và bệnh tim mạch ở những người được quan sát thấy và những người ngủ quá nhiều hoặc không đủ.

Nhu cầu ngủ thay đổi theo thời gian

Nghiên cứu kể lại rằng những đêm quá ngắn sẽ làm giảm khả năng học tập, suy nghĩ, ghi nhớ và chú ý. Chuyên nghiên cứu về giấc ngủ, Virginie Sterpenich - Nhà sinh vật học nghiên cứu khoa học thần kinh tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ, khẳng định rằng "não của người già bị ảnh hưởng do thiếu hoặc ngủ quá nhiều".

Giấc ngủ thay đổi theo độ tuổi và các giai đoạn khác nhau của nó, trong đêm, giấc ngủ sâu hơn hoặc ít hơn. "Khi bạn còn trẻ, giấc ngủ sẽ sâu hơn vì nhiều thứ mới mẻ và bạn cần thời gian để đồng hóa chúng", nhà sinh vật học lưu ý. Cùng với tuổi tác, chúng ta mất ngủ sâu. "Chúng ta càng lớn tuổi, nhu cầu ngủ sâu càng giảm". Điều này không làm mất đi nhu cầu ngủ ngon của bạn.

Trong trường hợp phần còn lại quá ngắn, não không có thời gian để nghỉ ngơi. Vào ban ngày, hoạt động của não, được tạo ra bởi sự phấn khích điện mạnh mẽ, tạo ra sự mệt mỏi. Vào ban đêm, “bộ não cần nghỉ ngơi để tự làm lại quá trình trong ngày, tự tổ chức lại và ghi nhớ những sự kiện gần đây”, Virginie Sterpenich nói.

Một đêm tốt cho phép nạp điều này. Nhưng nếu nó quá ngắn, "máy không có thời gian để làm mát".

Về mặt kỹ thuật, não cần ngủ nhiều hơn khi già đi vì nó mất khả năng hoạt động. Tuy nhiên, "không có gì phải lo lắng về việc ngủ từ 9 đến 10 tiếng mỗi đêm nếu bạn cảm thấy khỏe", nhà nghiên cứu cho biết. Một số là "những người ngủ ít, họ chỉ có khả năng chống lại tình trạng thiếu ngủ". Điều này không ngăn cản họ trong phần lớn các trường hợp làm đêm dài hơn khi có cơ hội.

“Cũng như khuyến nghị 5 trái cây và rau xanh mỗi ngày, bạn phải đảm bảo ngủ đủ giấc và tập thể dục trong ngày”. Xem màn hình vào ban đêm sẽ cản trở giấc ngủ và khiến khả năng vận động kém. Virginie Sterpenich khuyến cáo, đối với trẻ em, nên vận động, ăn uống lành mạnh và tránh tiêu thụ màn hình quá nhiều.

Tác động của việc nghỉ ngơi quá lâu khó chứng minh hơn

Nhịp sinh học tương ứng với một chu kỳ khoảng 24 giờ, trong đó một chu kỳ luân phiên giữa giai đoạn thức và giai đoạn ngủ. Theo Virginie Sterpenich, nó “cũng thay đổi theo tuổi tác, biên độ của nó giảm dần”. Điều đó có nghĩa là "sự khác biệt giữa tỉnh táo và nghỉ ngơi ngày càng ít đi".

Chúng ta ngủ ít hơn khi chúng ta già đi và chúng ta ít tỉnh táo hơn, đặc biệt là nếu đêm dài. Điều này giải thích quan sát của nghiên cứu rằng khả năng nhận thức của chúng ta giảm dễ dàng hơn ở những người lớn tuổi có thời gian ngủ quá ngắn hoặc quá dài.

Nhà sinh vật học cho biết: “Ngủ quá nhiều 14 hoặc 15 giờ còn đáng lo ngại hơn. Một trong những triệu chứng của bệnh trầm cảm là ngủ quá nhiều. Tuy nhiên, ngủ đủ giấc sẽ chống lại sự thoái hóa của não”.

Bác sĩ Marc Rey cũng tin rằng "mối tương quan giữa ngủ quá nhiều và sự thoái hóa não bộ càng khó chứng minh". Ông cũng đồng ý rằng một giấc ngủ dài hơn 9 giờ sẽ gây ra những khó khăn về nhận thức. Đây là một mối tương quan có nguồn gốc ít chắc chắn hơn. 

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer