Ngủ trưa sau bữa trưa giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ

Ngủ trưa sau bữa trưa là cách tuyệt vời để bổ sung năng lượng hoặc thư giãn, đặc biệt khi bạn không ngủ ngon vào ban đêm hoặc khi bạn có lối sống bận rộn.
05/09/2024 17:45

Lý tưởng nhất là bạn hãy chợp mắt từ 20 đến 25 phút sau bữa trưa để nghỉ ngơi một chút và tăng thêm năng lượng cho công việc hoặc học tập vì ngủ quá 30 phút có thể gây mất ngủ và tăng mệt mỏi, ngoài ra còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cso thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như bệnh tiểu đường.

Lợi ích sức khỏe chính

Một giấc ngủ ngắn tối đa 20 phút sau bữa trưa có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như:

96

- Tăng sự tập trung và hiệu quả trong công việc;

- Tránh căng thẳng quá mức, thúc đẩy thư giãn;

- Giảm mệt mỏi về thể chất và tinh thần;

- Cải thiện trí nhớ và thời gian phản ứng.

Vì vậy, nên ngủ trưa khi bạn cảm thấy rất mệt mỏi hoặc buồn ngủ bất ngờ trong ngày. Hơn nữa, khi biết mình sẽ phải thức lâu vì phải làm việc vào ban đêm, bạn cũng nên ngủ trưa để có thêm năng lượng cần thiết.

Tuy nhiên, khi nhu cầu chợp mắt trong ngày rất thường xuyên hoặc xuất hiện nhiều hơn một lần trong ngày, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia về giấc ngủ để xác định xem có vấn đề sức khỏe nào cần điều trị bằng thuốc hay không.

Làm thế nào để có một giấc ngủ trưa ngon?

Để tận dụng tối đa lợi ích của giấc ngủ ngắn, điều quan trọng là phải ngủ ngắn, tức là tránh ngủ quá 20 đến 30 phút mỗi lần. Thời gian tốt nhất để chợp mắt là từ 2 giờ chiều đến 3 giờ chiều, hoặc ngay sau bữa trưa, vì đây là một trong những thời điểm trong ngày mà mức độ chú ý thường ở mức thấp nhất và cũng không quá gần giờ đi ngủ để không cản trở giấc ngủ.

Những người làm việc theo ca hoặc có lịch ngủ riêng nên điều chỉnh thời gian ngủ trưa để tránh ảnh hưởng đến giờ ngủ của họ, vì ngủ trưa quá gần giấc ngủ có thể gây mất ngủ.

Ngủ trưa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn?

Mặc dù ngủ trưa mang lại một số lợi ích cho sức khỏe nhưng nó không có tác dụng với tất cả mọi người vì không phải ai cũng có thể ngủ vào ban ngày hoặc ra khỏi giường và điều này có thể gây ra các vấn đề như:

- Tình trạng mệt mỏi ngày càng trầm trọng: những người không thể ngủ ngoài giường của mình có thể mất một lúc mới chìm vào giấc ngủ và điều này làm giảm thời gian nghỉ ngơi. Bằng cách này, nhiều người có thể thức dậy muộn hơn vài phút mà không cảm thấy được nghỉ ngơi và muốn ngủ nhiều hơn;

- Căng thẳng và thất vọng gia tăng: những người khó ngủ vào ban ngày có thể cảm thấy bực bội vì không thể ngủ được và điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng, tạo ra tác dụng ngược với những gì mong đợi;

- Mất ngủ: nếu ngủ trưa quá gần giờ đi ngủ có thể gây khó ngủ vào ban đêm;

- Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo một nghiên cứu của Nhật Bản, ngủ hơn 40 phút trong ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 45%.

Vì vậy, lý tưởng nhất là mỗi người hãy thử chợp mắt sau bữa trưa bất cứ khi nào họ cần, sau đó đánh giá xem họ cảm thấy thế nào sau khi thức dậy và liệu giấc ngủ ngắn đó có ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ vào ban đêm hay không. Nếu không thấy có tác động tiêu cực nào, thì những giấc ngủ ngắn có thể được sử dụng như một cách tuyệt vời để bổ sung năng lượng trong ngày.

Ngủ trưa sau bữa trưa có làm bạn béo không?

Không có bằng chứng nào cho thấy ngủ sau bữa ăn có thể khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, một số người có thể gặp khó khăn hơn trong việc tiêu hóa thức ăn khi nằm hoặc ngồi, điều này có thể dẫn đến chướng bụng. Vì vậy, lý tưởng nhất là người đó nên chợp mắt mà không nằm và cẩn thận không ăn quá no như kết thúc bữa ăn bằng một ly trà tiêu hóa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer