Ngưng thở khi ngủ có thể dẫn đến tăng huyết áp phổi như thế nào?

Chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị có thể khiến nhịp thở ngừng lại liên tục trong khi ngủ, gây ra tiếng ngáy lớn và mệt mỏi vào ban ngày, thậm chí sau cả đêm ngủ. Theo một báo cáo, chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tăng áp lực động mạch phổi do mất oxy nhiều lần và dòng máu.
06/05/2022 10:46

Mọi người đều biết rằng tập thể dục thường xuyên và một chế độ ăn uống tốt là những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để có một cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, hóa ra chất lượng giấc ngủ của một người cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Ngưng thở khi ngủ chưa được chẩn đoán có liên quan trực tiếp đến việc giảm chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ sức khỏe tim mạch và chuyển hóa. Nó có thể gây ra tăng áp động mạch phổi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngưng thở khi ngủ là gì?

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh tim. Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ khiến nhịp thở ngừng lại liên tục trong khi ngủ, gây ra tiếng ngáy lớn và mệt mỏi vào ban ngày, thậm chí sau cả đêm ngủ. Chứng ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, mặc dù hầu hết đối tượng của nó là những người đàn ông lớn tuổi bị thừa cân. Ngưng thở khi ngủ xảy ra ở khoảng 3% người cân nặng trung bình nhưng ảnh hưởng đến hơn 20% người béo phì. Ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới, mặc dù tỷ lệ ngưng thở khi ngủ tăng mạnh ở phụ nữ sau mãn kinh.

Theo một báo cáo, chứng ngưng thở khi ngủ có thể gây ra tăng áp lực động mạch phổi do mất oxy nhiều lần và dòng máu. Bác sĩ Viny Kantroo, chuyên gia tư vấn chăm sóc quan trọng về hô hấp và y học giấc ngủ tại Bệnh viện Indraprastha Apollo, New Delhi nói với Times of India rằng OSA có thể làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, kháng insulin, bệnh mạch phổi, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ, suy tim sung huyết và đôi khi đột tử. 

Tăng áp động mạch phổi là gì và nó liên quan như thế nào đến chứng ngưng thở khi ngủ?

Tiến sĩ Kantroo nói rằng đây không phải là một căn bệnh mà là kết quả của các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như ngưng thở khi ngủ, bệnh phổi thiếu oxy mãn tính và rối loạn chức năng tim trái. Nó ảnh hưởng đến các động mạch phổi, là nguyên nhân gây ra huyết áp cao.

Dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ?

Có hai loại ngưng thở khi ngủ - ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và ngưng thở khi ngủ trung ương. Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) xảy ra khi không khí không thể đi vào hoặc ra khỏi mũi hoặc miệng, mặc dù bạn đang cố gắng thở. Ngưng thở khi ngủ trung ương (CSA) xảy ra khi não không gửi được tín hiệu thích hợp đến các cơ của bạn để khiến bạn bắt đầu thở. Dạng sau của ngưng thở khi ngủ ít phổ biến hơn.

Bạn phải dành 8 giờ cho giấc ngủ êm ái không bị gián đoạn vì nó cho phép cơ thể chữa lành những tổn thương do quá trình hao mòn hàng ngày gây ra.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer