Ba loại thực phẩm chính là “sát thủ” của gan, vì vậy hãy ăn ít nhất có thể

Vai trò của gan đối với cơ thể mà không cơ quan nào có thể thay thế được, nó có thể phân hủy kịp thời các chất độc trong cơ thể và đào thải ra khỏi cơ thể, tuy nhiên một số loại thực phẩm trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, thậm chí gây suy gan.
17/12/2020 14:33

Những thực phẩm nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan?

1. Đồ chiên rán ở nhiệt độ cao

Đồ chiên rán ở nhiệt độ cao là đồ ăn nhiều calo và nhiều chất béo, người bị bệnh tim mạch vành và cao ba ba không được ăn. Dầu ăn cũng được sử dụng nhiều lần, nếu không được thay thế kịp thời sẽ tạo ra quá nhiều axit béo chuyển hóa, các chất gây ung thư chứa trong đó có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, sau đó ảnh hưởng đến gan và gây bệnh gan. Ngoài ra, đồ chiên rán cũng có thể khiến gan nhiễm mỡ, nếu để lâu có thể tiến triển thành xơ gan.

2. Đồ chua

Nhiều người thích ăn thực phẩm bảo quản, chẳng hạn như thực phẩm đóng hộp, giăm bông và thịt xông khói, thịt xông khói, đây là những thực phẩm có hàm lượng muối cao và hầu như không có dinh dưỡng. Nếu thường xuyên ăn đồ chua không chỉ gây ra ba cao mà còn làm tăng gánh nặng chuyển hóa, giải độc cho gan.

6fd700c7-2f61-4d95-a4ac-e245592a31ea

3. Nghiện rượu

90% rượu bia khi vào cơ thể được chuyển hóa tại gan, dù là rượu bia hay chất chuyển hóa rượu acetaldehyde sẽ tác động trực tiếp lên gan gây thoái hóa và hoại tử tế bào gan, dẫn đến gan do rượu hoặc xơ gan.

Bệnh nhân bị bệnh gan cần kiêng những gì?

1. Cấm kỵ thực phẩm giàu protein

Bổ sung protein hợp lý cho bệnh nhân gan có thể làm tăng hàm lượng protein trong huyết tương, giảm thâm nhiễm mỡ ở gan, thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo mô gan. Nhưng nếu nạp vào cơ thể quá nhiều chất đạm sẽ tạo ra amoniac trong cơ thể, gan không kịp chuyển hóa amoniac dư thừa thành chất không độc sẽ gây hôn mê gan. 

nen-an-bao-nhieu-protein-moi-ngay-1024x692

Những người bị hôn mê gan hoặc có dấu hiệu hôn mê gan cần hạn chế tuyệt đối lượng đạm, lượng đạm cho mỗi kg thể trọng mỗi ngày không được quá 0,5 gam.

2. Kiêng muối quá nhiều

Gan của người bệnh gan đã bị tổn thương, chức năng bài niệu bị suy yếu khiến lượng nước tiểu giảm khiến các phân tử muối bị giữ lại trong cơ thể. Ngoài ra, việc giảm protein huyết tương có thể gây ra cổ trướng hoặc phù toàn thân, do đó cần kiểm soát lượng muối ăn vào. Lượng muối ăn hàng ngày không quá 6 gam, lượng muối ăn của người bị phù nề không quá 2 gam.

3. Đồ ăn cay 

Bệnh nhân bị bệnh gan có kèm theo tăng áp lực tĩnh mạch cửa, làm giãn đoạn dưới của thực quản và thành bụng, cũng như các tĩnh mạch hậu môn, cũng như xói mòn và loét niêm mạc dạ dày. Nếu ăn quá nhiều đồ cay có thể gây xung huyết niêm mạc dạ dày, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, từ đó gây xuất huyết tiêu hóa trên, khiến hậu môn có cảm giác nóng rát rõ rệt, tần suất đi tiêu tăng lên.

photo-1-158308164410974602399

4. Kiêng ăn đồ cứng

Bởi vì tăng áp lực tĩnh mạch cửa trong bệnh gan có thể làm cho các mạch máu trong lòng dạ dày trở nên dày hơn và thành mỏng hơn. Thức ăn thô vào dạ dày trực tiếp mà không cần nhai và nuốt chậm, có thể cắt mạch máu và gây xuất huyết. Xuất huyết tiêu hóa trên là biến chứng thường gặp của bệnh nhân xơ gan và là nguyên nhân chính gây tử vong.

Lời khuyên

Bệnh nhân mắc bệnh gan không nên để cơ thể quá mệt mỏi, cần chú ý nghỉ ngơi nhiều hơn. Nghỉ ngơi tại giường có thể làm giảm nhu cầu trao đổi chất của gan, cho phép gan nhận đủ máu nuôi dưỡng, có lợi cho quá trình dinh dưỡng và tái tạo tế bào gan, đồng thời giúp ổn định tình trạng bệnh.

Nếu cơ thể làm việc quá sức sẽ gây hoại tử tế bào gan khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, hãy duy trì một thái độ lạc quan, lạc quan, trầm cảm hay lo lắng quá mức sẽ gây rối loạn chức năng miễn dịch, bệnh càng nặng thêm, thậm chí có thể phát triển thành xơ gan hoặc ung thư gan.

Hồng Hoa (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer