Người bị bệnh trầm cảm nên kiêng ăn gì? Tốt nhất nên tránh xa những loại thực phẩm này

Trầm cảm là một bất thường tâm lý nghiêm trọng, và các triệu chứng chính của nó là cảm xúc thấp, suy nghĩ chậm và giảm cử động lời nói. Bệnh trầm cảm nhẹ có thể thuyên giảm miễn là điều chỉnh nhịp sống tốt và giải tỏa áp lực đúng lúc.
26/04/2021 10:03

Tuy nhiên, bệnh nhân trầm cảm nặng có thể có ý định tự tử, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh nhân trầm cảm cần nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý và điều chỉnh chế độ ăn uống, một số thực phẩm không nên ăn để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Người bệnh trầm cảm không được ăn những thực phẩm nào?

1. Uống rượu

Thông thường, gia đình và bạn bè không thể tách rời rượu khi họ tổ chức tiệc tùng và giao lưu. Uống rượu đúng cách thực sự có thể thư giãn cơ thể và tâm trí, tăng tốc độ lưu thông máu, và đạt được hiệu quả thúc đẩy lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ. Nhưng đối với bệnh nhân trầm cảm, bạn không được tham lam, uống quá nhiều rượu bia sẽ kích thích thần kinh của con người, gây mất ngủ, mộng mị, không chú ý, sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Ngoài ra, uống rượu bia cũng sẽ khiến người bệnh cảm thấy chán nản, ức chế cảm giác thèm ăn, dễ dẫn đến suy dinh dưỡng.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Những thực phẩm giàu chất béo phổ biến trong cuộc sống bao gồm bánh mì kẹp thịt, gà rán với khoai tây chiên, bột chiên giòn... Người bị bệnh trầm cảm nên ăn ít hơn, vì thức ăn nhiều chất béo sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu và làm chậm quá trình lưu thông máu khiến các cơ quan và các tế bào, mô của cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy hỗ trợ, điều này sẽ khiến người bệnh tinh thần dễ mệt mỏi, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau bệnh tật.

058722091e49f717ae58

3. Cà phê

Cà phê chứa nhiều caffein, có thể gây lệ thuộc nếu uống không đúng cách. Caffeine có thể được biến thành chất kích thích, và miễn là bạn không uống cà phê, bạn sẽ cảm thấy uể oải và không còn chút sức lực nào. Ngoài ra, cà phê có thể gây hại cho tim và khiến huyết áp tăng cao. Đối với bệnh nhân trầm cảm, lượng cà phê không nên quá hai tách mỗi ngày, đặc biệt là sau 4 giờ chiều, để không gây hưng phấn hệ thần kinh trung ương và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

4. Đinh hương

Cây đinh lăng là một loại gia vị bột ngũ vị, nếu người bị suy nhược ăn quá nhiều sẽ giúp thanh nhiệt, sinh hỏa, làm hao tổn khí huyết. Hầu hết bệnh nhân trầm cảm có xu hướng bị nóng trong cao, vì vậy hãy cố gắng ăn càng ít gia vị như đinh hương càng tốt.

5. Ớt

Ớt là thực phẩm cay nóng, sau khi ăn sẽ làm tổn thương âm hư hỏa vượng. Đa số bệnh nhân trầm cảm do gan thận âm dương thiếu hụt, nội hỏa quá nhiều nên ít ăn ớt.

Lời khuyên

Ngoài việc cấm những thực phẩm trên, bệnh nhân trầm cảm cũng phải làm tốt việc điều hòa cuộc sống, giữ tâm trạng thoải mái, tinh thần lạc quan, cởi mở, tạo niềm tin mới có thể chiến thắng được bệnh tật. Đảm bảo thời gian ngủ đủ 7 ~ 8 tiếng, sắp xếp công việc và nghỉ ngơi hợp lý, chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, tránh mệt mỏi quá độ, duy trì đều đặn trong sinh hoạt. Chế độ ăn chủ yếu là nhạt và giàu chất dinh dưỡng, cân đối các chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau lá xanh và trái cây để nâng cao khả năng miễn dịch.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer