Người bị đường huyết cao ăn khoai lang được không?

Khoai lang là món khoái khẩu của nhiều người và có rất nhiều cách để ăn. Nhiều người cũng ăn khoai lang như ngũ cốc hàng ngày nhưng lại rất lo lắng khi cho bệnh nhân đường huyết cao, vì khoai lang rất ngọt, nếu ăn thường xuyên sẽ ảnh hưởng lớn đến đường huyết, không có lợi.
23/02/2021 16:33

Khoai lang rất ngọt, người đường huyết cao có ăn được không?

Khoai lang chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, vị của khoai lang rất ngọt nhưng người có đường huyết cao cũng có thể ăn được. Vì 1/5 thành phần trong khoai lang là cacbohydrat, hàm lượng chất xơ cũng rất cao, cảm giác no sau khi ăn rất nhanh. Tuy hàm lượng đường tương đối cao nhưng sẽ không ảnh hưởng gì đến lượng đường trong máu cao, tốt nhất mỗi lần ăn không nên quá 100 gam.

Ngoài chứa rất nhiều chất xơ, khoai lang có rất nhiều hiệu ứng trên nhu động của ruột. Đồng thời, các carotene trong khoai lang là cũng rất cao, đó là 3,5 lần so với cà rốt. 

Người có đường huyết cao thì dù có ăn khoai lang cũng không bị tăng đường huyết. Đường huyết tăng không hẳn là do bệnh tiểu đường, nhiều bệnh nhân đường huyết cao không được ăn đồ ngọt trong cuộc sống hàng ngày. Ngay cả khi có sự gia tăng đáng kể vào thời điểm đó, chức năng tự điều chỉnh của cơ thể sẽ làm giảm lượng đường trong máu đang tăng lên, vì vậy đừng lo lắng.

hap-khoai-lang-dung-nuoc-nong-hay-lanh-dau-bep-mach-cach-lam-dung-giup-khoai-ngot-mem-khoaihap-1586797081-597-width751height532

Ăn khoai lang những cách nào sẽ ảnh hưởng đến đường huyết?

Cháo khoai lang là cách ăn khoái khẩu của nhiều người cao tuổi, cách ăn này có ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng lượng đường trong máu. 

Đồng thời, khoai lang sẽ tăng hàm lượng tinh bột sau thời gian đun sôi lâu, có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của cơ thể vàhàm lượng đường cũng tăng lên rất nhiều nên không có lợi cho việc ổn định đường huyết. Đường huyết cao tốt nhất không nên ăn theo cách này.

Không nên ăn khoai lang nướng, bởi trong khi nướng hàm lượng chất xơ trong khoai lang sẽ bị giảm đi, hàm lượng cacbohydrat cũng giảm đi rất nhiều, ngược lại hàm lượng đường sẽ tăng lên, lúc này sẽ bị ngọt hơn .Những người có lượng đường trong máu cao dễ bị tăng đột biến đường huyết, vì vậy tốt nhất là không nên tiêu thụ.

Mọi người nên làm gì để giữ đường huyết ổn định?

1. Ăn nhiều yến mạch

Bột yến mạch là món ăn trung thành của nhiều người giảm cân, bột yến mạch chứa nhiều chất xơ có nhiều lợi ích cho nhu động đường tiêu hóa và giảm táo bón. Đồng thời, hàm lượng đường và tinh bột của yến mạch cũng rất thấp nên đặc biệt phù hợp với những người có lượng đường trong máu cao. Đồng thời, chất cellulose trong yến mạch còn có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa lipid rất tốt.

2. Tập thể dục

Đường huyết cao không gây hại cho cơ thể, nhưng lượng đường trong máu cao sẽ gây ra hàng loạt biến chứng, và tiềm ẩn những nguy cơ vô cùng lớn đối với sức khỏe của cơ thể. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường trao đổi chất của cơ thể , đồng thời có vai trò nhất định trong việc kiểm soát đường huyết.

Người có đường huyết cao có thể ăn khoai lang, khoai lang có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên khi ăn cần chú ý không nên ăn quá nhiều một lúc, đồng thời không nên ăn khoai lang nướng. hoặc nấu cháo. Để giữ lượng đường trong máu ổn định, bạn có thể ăn thêm yến mạch và tập một số bài tập thể dục nhịp điệu, cũng rất tốt cho sức khỏe.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer