Người bị Gút (Gout) có được ăn đậu phụ không?

Với nhiều người, đậu phụ là món ăn phổ biến, thanh mát. Tuy nhiên, trong đậu phụ lại chứa nhiều đạm và chất béo, nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt đối với bệnh nhân bị bệnh Gút.
30/09/2020 18:00

Đậu phụ có nhiều protein và chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể cần. Nó cũng cung cấp chất béo, carbs, và nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Theo nghiên cứu, trong 100gr đậu phụ bao gồm: Protein: 8gr, Carbs: 2 gr, chất xơ: 1 gr, chất béo: 4gr, Mangan: 31% RDI, Canxi: 20% RDI, Selen: 14% RDI, Photpho: 12% RDI, Đồng: 11% RDI, Magie: 9% RDI, Sắt: 9% RDI, Kẽm: 6% RDI.

Do vậy, đậu phụ trở thành một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, hàm lượng vi chất của đậu phụ có thể thay đổi tùy thuộc vào chất keo tụ được sử dụng. Đậu phụ ít calo nhưng giàu protein và chất béo. Nó cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Đối với bệnh nhân bị Gút (gout) - căn bệnh rối loạn chuyển hóa axit uric ra những biến chứng đau nhức ở xương khớp, bệnh nhân vẫn có thể ăn được đậu phụ nhưng cần lưu ý.

dau phu

Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính gây ra bệnh Gút là do di truyền, và phần lớn là do chế độ ăn uống kém lành mạnh. Thói quen ăn nhiều thịt, đạm động vật và uống bia rượu là những xúc tác chính làm tăng nồng độ axit uric trong máu. 

Người bị gút thường dùng đậu phụ như nguồn đạm chính thay thế các nhóm đạm động vật để kiểm soát lượng axit uric. Tuy nhiên, điều này được các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng khuyến cáo là không cần thiết, thậm chí nếu dùng nhiều còn thể dẫn đến các ảnh hưởng tồi tệ hơn cho sức khỏe.

Thực tế, trong đậu phụ chứa nhiều protein nên lượng đạm mà cơ thể bổ sung vẫn ở mức tương đối với thịt cá. việc dùng đậu phụ thường xuyên, hay thậm chí là chủ quan mà dùng quá nhiều sẽ làm rối loạn quá trình chuyển hóa purin. Mà purin lại là nguyên nhân chính gây ra kết tủa tinh thể nitrat gây ra bệnh gút. Dù là đạm động vật hay đạm thực vật, người bệnh vẫn cần bổ sung vừa đủ ở mức cho phép mới có thể đảm bảo điều kiện thể trạng tốt nhất.

Trong Đông y ghi nhận, đậu phụ có tính hàn, lành tính, vị ngọt nên việc bổ sung nhiều có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, tăng bài tiết, thiếu chất. Trong Y học hiện đại, việc bổ sung quá nhiều hợp chất thạch cao có trong đậu phụ có thể gây ra các căn bệnh liên quan đến thận. Vì thế bên cạnh những mặt lợi ích, vẫn còn những điểm hạn chế ở thực phẩm này nếu người bệnh không biết cách cân bằng thực đơn phù hợp.

Vì thế đối với người bệnh gút nói riêng và người bình thường nói chung, đậu phụ vẫn là thực phẩm có mặt lợi – hại nhất định. Do đó người bệnh chỉ nên dùng thực phẩm này tối đa 3 ngày /tuần và kết hợp thay đổi với nhiều thực phẩm khác.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer