Người châu Âu quyết định tích trữ thuốc iodine giữa lo ngại xung đột ở Ukraine

Nhiều người châu Âu quyết định tích trữ thuốc iodine để phòng nhiễm xạ trước mối lo ngại về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, theo Fortune.
10/03/2022 15:09

Thuốc iodine (thường dưới dạng kali iodid) được cho là có khả năng giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến giáp, loại bệnh được ghi nhận ở nhiều người - đặc biệt ở đối tượng dễ tổn thương như trẻ em - sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986.

Tại Bỉ, gần 30.000 người đã tới lấy thuốc iodine miễn phí ở các hiệu thuốc sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các quan chức quốc phòng và quân sự hàng đầu đặt lực lượng hạt nhân Nga “vào trạng thái sẵn sàng” hôm 27/2, cũng như việc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vướng vào giao tranh hôm 4/3.

thuoc

Thuốc iodine được người châu Âu "săn lùng" trước mối lo xảy ra thảm họa hạt nhân

Trong khi đó, Bloomberg ghi nhận nhu cầu về loại thuốc này tại Phần Lan tăng 100 lần, dù giới chức nước này cam kết đã tích trữ đủ thuốc iodine cho tình huống khẩn cấp.

Tình trạng đổ xô mua thuốc iodine còn được ghi nhận ở một số quốc gia khác như Na Uy hay Luxembourg, theo Bloomberg.

Tuy vậy, việc lạm dụng thuốc iodine không theo chỉ dẫn có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho sức khỏe. Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), việc uống thuốc nhiều hơn khuyến cáo không giúp tăng khả năng bảo vệ, mà còn có nguy cơ gây ra bệnh nặng hay tử vong.

Thuốc iodine cũng không phải là “thuốc thần” trong trường hợp phơi nhiễm phóng xạ. Do đó, ông Martin Schulz, Chủ tịch Ủy ban Dược phẩm Dược sĩ Đức, khuyến cáo không nên tự dùng loại thuốc trên tại nhà.

“Loại thuốc này không chỉ gây ra nguy cơ đáng kể với sức khỏe, mà còn không có ích trong thời điểm hiện tại”, ông Schulz tuyên bố.

(Theo Bloomberg)

comment Bình luận

largeer