Người dân huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: Mong sớm được dùng nước sạch quy chuẩn chất lượng ăn, uống

Qua đường dây nóng, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Hải Phòng về tình trạng nước sinh hoạt bị đục, tanh, mặn không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
17/04/2024 14:56

Nước bị đục, tanh, mặn

Anh Nguyễn Văn T. ở xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng cho biết: Thời gian vừa qua, nước sinh hoạt mà anh đang dùng của Nhà máy nước Hùng Thắng thường xuyên bị đục, tanh và mặn. Do không còn nguồn nào dùng cho việc ăn uống và sinh hoạt của gia đình, nên anh phải mua thêm máy lọc nước, để nâng cao chất lượng nước, nhằm giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

nuoc ban

Hình ảnh nước sinh hoạt bị đục (Ảnh do người dân cung cấp)

Bức xúc vì thường xuyên dùng nước sinh hoạt bị mặn, tanh, chị Trần Thị H. ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng chia sẻ: Vì không có nguồn nước nào thay thế, cũng chưa có điều kiện mua các thiết bị lọc nước, mà nhà tôi có 6 người từ già tới trẻ đều phải ăn uống và sinh hoạt nước máy từ Nhà máy nước Đại Thắng. Tuy nhiên, nước sinh hoạt thường xuyên bị mặn, tanh ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của gia đình. Tôi mong sớm được dùng nguồn nước sạch quy chuẩn chất lượng nước ăn, uống. Rất nhiều ý kiến của người dân xã Tiên Thanh, Khởi Nghĩa, Quyết Tiến phàn nàn về chất lượng nước không đảm bảo chất lượng.

Sáng 5-4, Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Mai Hoa Giang cho biết: Trong thời gian qua, tại một vài thời điểm, UBND xã nhận được phản ánh của người dân về việc nước sinh hoạt bị mặn. Nguyên nhân tại các thời điểm được xác định do nguồn nước thô sông Văn Úc bị nhiễm mặn.

Sáng 26-3, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Thắng Nguyễn Văn Bến cho biết: Hiện trên địa bàn xã có hơn 2000 hộ dân đang sử dụng nước từ Nhà máy nước Hùng Thắng, với công suất 1000m3/ ngày đêm. Cử tri xã liên tục phản ánh về chất lượng nước sinh hoạt, đồng thời đề nghị UBND xã tăng cường công tác kiểm tra chất lượng nước trên địa bàn.

Sáng cùng ngày, đại diện Nhà máy nước Hùng Thắng tại xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, chủ hộ kinh doanh, ông Vũ Khánh Dậu cho biết: Tháng 3, chất lượng nước bị vượt độ mặn do nguồn nước thô tại kênh trung thủy nông bị vượt mặn. Cùng với đó, trong 2 ngày 8-3 và 11-3, trong quá trình thi công hạ tầng công trình nông thôn mới tại địa phương làm cho đường ống nước phát sinh sự cố, khiến một nhánh đường ống nước của thôn Chử Khê, xã Hùng Thắng bị đục. 

NMN hung thang

Bể lọc và xử lý hóa chất tại Nhà máy nước Hùng Thắng.

Bao giờ người dân được dùng “nước ăn uống”?

Ngay tại Phiếu kết quả phân tích chất lượng nước ngày 7-3-2024 của Trạm cấp nước Hùng Thắng, xã Hùng Thắng do chính đơn vị này tự lấy mẫu và gửi mẫu đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế Hải Phòng) kết luận: Mẫu nước có chỉ tiêu Chloride đã phân tích không đạt tiêu chuẩn, theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hải Phòng - QCĐP 02:2023/TPHP. Phó chủ tịch UBND xã Hùng Thắng Nguyễn Văn Bến mong muốn: Các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ, để người dân địa phương sớm được dùng nước theo quy chuẩn chất lượng nước ăn uống, thay cho nước sinh hoạt hiện tại. Nhất là trong điều kiện nguồn nước thô từ kênh trung thủy nông cung cấp cho Nhà máy nước Hùng Thắng ngày càng có dấu hiệu ô nhiễm, nhiễm mặn, nên rất khó để nhà máy nước mini có thể xử lý bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt cho người dân địa phương. Trong khi đó, hầu hết nhu cầu nước ăn uống và sinh hoạt người dân đều phụ thuộc vào lượng nước sinh hoạt từ nhà máy nước Hùng Thắng.

Quan sát kênh Trung thủy nông đầu tháng 4-2024, Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Động nhận thấy nước kênh có màu xanh đen. Trên bờ kênh cũng như mặt kênh thường xuyên bị tập kết rác thải sinh hoạt. Nhiều cống có nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư, làng nghề chảy ra màu đen, mùi thối. Sáng 30-3, trao đổi với phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Tiên Lãng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Thực trạng nguồn nước trong kênh Trung thủy nông ngày càng ô nhiễm, độ mặn cao, chất lượng nước kém. Thậm chí có thời điểm kênh còn thiếu nước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Nguyên nhân do nước sông bị nước mặn từ biển xâm nhập, nước thượng nguồn ít. Do vậy mặc dù công ty phải tranh thủ lấy nước để thau rửa kênh trung thủy nông nhiều lần, nhưng lượng nước thau rửa thời gian gần đây vẫn không đủ theo tiêu chuẩn. Trong khi đó, nguồn nước trong kênh Trung thủy nông hằng ngày phải tiếp nhận các nguồn thải từ khu công nghiệp, nước thải chăn nuôi, sinh hoạt, rác thải… dẫn đến việc ô nhiễm nguồn nước. Để giảm thiểu sự ô nhiễm của nguồn nước kênh Trung thủy nông, công ty đề nghị chính quyền địa phương các xã có kênh chảy qua không tập kết rác trên hành lang kênh, tuyên truyền người dân không vứt rác xuống kênh, và xả rác thải đúng nơi quy định.

kenh trung thuy nong

Nhiều rác thải sinh hoạt bị xả bừa bãi ven kênh Trung thủy nông cung cấp nguồn nước thô cho Nhà máy nước Hùng Thắng.

Sáng 26-3, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Phạm Xuân Hòa cho biết: Tình trạng xâm nhập mặn tại nhiều tuyến sông, kênh, nguồn cung cấp nguồn nước thô cho các nhà máy nước, nên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tiên Lãng. Theo chủ trương chung, từ năm 2020, thành phố không khuyến khích nâng cấp, bổ sung các nhà máy nước sinh hoạt. Trong khi đó, do quá trình đô thị hóa, nguồn nước mưa, nước ao không còn, người dân chỉ còn biết sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ các nhà máy nước mini. Trên cơ sở đó, thành phố đề nghị dừng hoạt động của các nhà máy nước mi ni với hai phương án: Các quận, huyện đề xuất để chuyển đổi Nhà máy nước mini thành đại lý bán buôn nước của Công ty cấp nước Hải Phòng, hoặc chuyển nhượng lại để người dân được dùng nước sạch theo tiêu chuẩn ăn uống từ Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng.

Được biết, đến thời điểm hiện, đường ống cấp nước của Công ty cổ phần cấp nước Hải Phòng đã về đến cầu Đen, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. Tuy nhiên, do liên quan đến thỏa thuận vùng cấp nước với các nhà máy nước mini, mà người dân Tiên Lãng vẫn chưa thể được dùng nước sạch theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, để bảo đảm an toàn sức khỏe. Đề nghị, chính quyền địa phương tích cực triển khai các giải pháp tạo điều kiện cho người dân sớm được dùng nước sạch, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. Không để người dân phải tiếp tục sử dụng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng như hiện nay.

hung thang 4

Bài và ảnh: TRÚC LÂM

comment Bình luận

largeer