Người đàn ông 34 tuổi đã phải chạy thận suốt 10 năm do thói quen uống nước ngọt có ga mỗi ngày

Do thói quen uống ít nhất 2-3 chai coca mỗi ngày, nam bệnh nhân mới 34 tuổi nhưng đã phải chạy thận gần 10 năm.
04/11/2020 09:00

Những ngày qua, thông tin một nam bệnh nhân 34 tuổi nhưng đã phải chạy gần 10 năm ở bệnh viện Tam Hòa, thành phố Huệ Dương, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, khiến khiến dư luận nước này không khỏi xót xa.

Theo truyền thông Trung Quốc, người thân của bệnh nhân này thường gọi anh với cá tên thân mật là ""Anh Coca", vì anh uống 2-3 chai cola mỗi ngày, thậm chí thay ca nước lọc. Cũng bởi uống quá nhiều thức uống có ga này, nên anh ấy đã bị nhiễm khuẩn tiết niệu giai đoạn cuối khi mới 24 tuổi.

Được biết, "Anh Coca" là một công nhân xây dựng, do công việc tương đối nặng nhọc, nên anh thường giải khát bằng những chai cola mát lạnh. Đặc biệt là vào mùa hè nóng bức, anh uống ít nhất 3-4 chai mỗi ngày thay cho nước lọc.

 
nguoi-dan-ong-chay-than-suot-10-nam-02

"Anh Coca" duy trì thói quen uống ít nhất 2-3 chai cola mỗi ngày trong suốt 2 năm. Ảnh cắt clip

Thói quen được duy trì suốt 2 năm, cho đến một hôm, "Anh Coca" đột nhiên cảm thấy kiết sức và mệt mỏi một cách khó hiểu, vì vậy anh ấy đã đến một bệnh viện gần công trường để khám.

Kết quả khám cuối cùng cho thấy mức creatinin máu của anh là trên 1.000 (chỉ số bình thường là 44-106umol/l), cao gấp gần chục lần người bình thường. Bác sĩ chẩn đoán anh bị nhiễm khuẩn tiết niệu giai đoạn cuối, phải chạy thận lọc máu để duy trì sự sống.

Hiện tại, "Anh Coca" đã phải nhập viện để chạy thận lọc máu gần 10 năm, từ 3 - 4 lần một tuần.

Bác sĩ khuyến cáo, uống nước ngọt có ga trong thời gian dài sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, gây rối loạn chuyển hóa purin và tăng axit máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác như tăng huyết áp, suy tim, suy thận,...

Theo ĐSPL

comment Bình luận

largeer