Uống nước ngọt có ga có tác dụng giải khát không?

Nước ngọt có ga là loại đồ uống giải khát được ưa chuộng nhất vào những ngày mùa hè oi bức. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng nước ngọt không phải là loại đồ uống tốt cho sức khỏe.
21/06/2018 15:38

1. Uống nước ngọt có ga có tác dụng giải khát không?

Nước ngọt có ga (nước giải khát hoặc nước ngọt) là loại đồ uống chứa cacbon hidroxit bão hòa, chất làm ngọt và hương liệu. Thông thường, nước ngọt có chứa đường, chất làm ngọt, caffeine, phẩm màu, chất bảo quản và một số thành phần khác.

Các loại nước giải khát có ga nổi tiếng là cola, cherry, soda hương chanh, root beer, hương cam, hương nho, vanilla, soda gừng, hương trái cây, và nước chanh. Nước ngọt có ga thường được uống lạnh. Không có loại nước ngọt có ga nào được uống nóng cả.

Rất nhiều người thích uống nước ngọt vì nó có mùi vị thơm ngon, dễ uống và có thể giải tỏa cơn nóng bức. Nhiều người cho rằng, uống nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn và ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra: nước ngọt có ga không có tác dụng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Hiện tượng ợ hơi sau khi uống nước ngọt có ga là do CO2 tách khỏi nước và thoát ra ngoài chứ không phải là  dấu hiệu của việc dễ tiêu hóa.

Empty

Uống nước ngọt có ga có tác dụng giải khát không? Nước ngọt có ga không có tác dụng giải khát

Nước ngọt có ga được sử dụng nhiều vào mùa hè nên rất nhiều người thắc mắc: uống nước ngọt có ga có tác dụng giải khát không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, nước ngọt có ga mặc dù là loại đồ uống hấp dẫn nhưng nó không có tác dụng giải khát. Nếu lạm dụng uống nhiều còn gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Uống nước ngọt có ga chỉ tạo cảm giác mát mẻ sảng khoái ban đầu. Nếu bạn càng uống thì càng cảm thấy khát hơn. Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nói: 

“Không chỉ nước ngọt mà cả nước uống bình thường, khi chúng ta uống quá nhiều sẽ làm cho quá trình tiết mồ hôi nhiều hơn. Và khi mất nhiều mồ hôi thì các chất điện giải như natri, kali cũng bị mất theo khiến chúng ta càng cảm thấy khát nước hơn”.

Thêm vào đó, nếu bạn uống nước ngọt có ga cùng với việc ăn đồ ngọt sẽ làm cho nồng độ đường trong máu tăng cao, Khi máu nhiều đường, não sẽ phát tín hiệu kích hoạt cảm giác khát để thông báo cho bạn biết rằng cần phai bổ sung thêm nước cho cơ thể.  Vì lượng đường glucose hấp thụ nhiều vào trong máu nên chỉ khoảng 5 – 10 phút sau uống nước ngọt có ga là bạn cảm thấy khát nước.

Mặt khác, trong nước ngọt có ga có nhiều nước và CO2, khi hai chất này tác dụng với nhau sẽ tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic. Axit này được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác trong miệng, cộng với việc nước giải khát thường được để lanh nên tạo cảm giác giải khát tức thời sau khi uống.

2. Tác hại của việc lạm dụng uống nước ngọt có ga

Có thể bạn chưa biết, lạm dụng uống nước ngọt có ga dã dẫn đến 133 nghìn ca tử vong do bệnh tiểu đường, 44 nghìn ca do bệnh tim mạch và hơn 6 nghìn ca tử vong do ung thư. Các nghiên cứu chỉ ra, nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng nhưng không cung cấp vitamin, khoáng chất có lợi.

Dưới đây là những tác hại của việc lạm dụng uống nước ngọt có ga:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Theo nghiên cứu, hóa chất sodiu benzoate trong nước ngọt có ga làm tăng lượng natri và làm giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số báo cáo cho thấy, sodium benzoate gây phát ban, hen suyễn và bệnh tràm rất cao. Vậy nên, chúng ta cần hạn chế tối đa việc uống nước ngọt có ga.

  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh về thận

Trong nước ngọt có ga chứa nhiều axit phosphoric, chất này có mối liên hệ trực tiếp đến bệnh sỏi thận và các bệnh lý khác ở thận. Nếu bạn uống 1 lon soda mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận lên đến 35% so với người bình thường.

Uong nuoc ngot co ga co tac dung giai khat khong (2)

Uống nước ngọt có ga có tác dụng giải khát không? Uống nước ngọt có ga làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Nước ngọt có ga và béo phì có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu tiêu thụ nước ngọt có ga sẽ là tăng 1,6 lần nguy cơ mắc bệnh béo phì.Có đến 70% người bệnh tim mạch có liên quan đến béo phì. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt có ga còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến ung thư vú, đại tràng, túi mật…

  • Nước ngọt có ga phá hủy men răng

Nước ngọt có ga cung là một trong những nguyên nhân làm phân hóa men răng. Axit trong nước ngọt làm cho men răng bị tổn hại dẫn đến sâu răng. Khi sâu răng lan đến dây tần kinh và không được chữa trị kị thời có thể làm hong tủy.

  • Ảnh hưởng đến sinh sản

Một trong những tác hại của nước ngọt có ga là ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Bởi các lon nước ngọt được phủ bằng nhựa BPA (hóa chất sản xuất nhựa PC). Chất này làm tăng nguy cơ mắc ung thư, tàn phá nội tiết, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Trong nước ngọt có ga có chứa nhiều axit photphoric và phốt pho. Đây là chất làm tăng nguy cơ loãng xương. Photpho bài tiết quá nhiều trong nước tiểu, nó lấy đi canxi. Phụ nữ uống nhiều nước ngọt có ga có tỉ lệ loãng xương cao hơn nam giới.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, ung thư

Người uống nhiều nước ngọt có ga có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đến 80%. Uống nhiều nước ngọt có ga còn khiến gan phải hoạt động nhiều hơn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ đến 142%.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên uống nước ngọt có ga còn phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư rất cao, nhất là ung thư nội mạc tử cung. Đàn ông uống 1 lon nước ngọt có ga mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt lên đến 40%.

comment Bình luận

largeer