Sau sinh uống nước ngọt được không?

Phụ nữ sau sinh không nên uống các loại nước ngọt, đồ uống có cồn và có gas vì ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển trí não của trẻ. Hơn nữa chúng còn gây ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể người mẹ.
17/04/2018 16:03

Nước ngọt là gì?

Nước ngọt hay còn gọi là nước giải khát có ga, nước ngọt có ga là một loại thực uống chữa Carbon dioxide bão hòa, chất làm ngọt, và thường có thêm hương liệu.

Theo Tiến sĩ Hans-Peter Kubis, Đại học Bangor, Anh, nếu mỗi ngày chúng ta sử dụng 2 lon nước ngọt có ga sẽ khiến cơ thể thèm ăn đường nhiều hơn. Do vị ngọt của nước ngọt kích thích đến các hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường.

sau sinh uong nuoc ngot duoc khong

Phụ nữ sau sinh không nên uống nước ngọt bởi có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé

Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường. Chúng tạo nên cảm giác thèm ăn cho người dùng. Đây cũng chính là lý do mà vì sao nhiều người nghiện nước có ga.

Bà đẻ uống nước ngọt được không?

Chế độ ăn của phụ nữ sau sinh là rất quan trọng. Thực phẩm không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ mà còn liên quan trực tiếp đến chất lượng sữa và sự phát triển của bé. Do đó, ngoài thực phẩm nên ăn thì bà đẻ cần hết sức chú ý những thực phẩm cần phải tránh trong đó có nước ngọt.

Theo Lương y Đinh Công Bảy- Tổng thư ký hội Dược liệu TP Hồ Chí Minh, sau khi sinh, bà đẻ không nên uống nước ngọt, nước có ga, các loại bánh kẹo, cà phê, thuốc lá, đồ uống có cồn... để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cũng như ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển trí não của trẻ.

Như bạn biết, nước ngọt có ga thường sử dụng hương liệu công nghiệp.Vị ngọt của các loại nước này cũng là từ đường công nghiệp. Bởi vậy mà thức uống này không hề an toàn đối với phụ nữ sau sinh. Do đó, phụ nữ sau sinh nên hạn chế uống nước ngọt để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ lẫn bé.

Tác hại của nước ngọt

Gây thừa cân béo phì

Trung bình, mỗi lon nước ngọt có dung tích là 330ml chứa từ 36g – 63g đường. Đường trong nước ngọt là đường nhân tạo ở dạng đường tinh. Chúng được cơ thể hấp thụ rất nhanh nhưng không tạo ra năng lượng mà lại chuyển hóa thành mỡ.

Chính vì lý do đó mà đây là một trong những tác nhân gây ra béo phì nếu như bạn sử dụng quá 20g đường trên ngày. Chứng béo phì cũng là một trong các nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch...

Kích thích tâm lý, gây nghiệm

Khi uống nhiều nước ngọt bạn dễ bị hồi hộp, kích thích hưng phấn, bồn chồn, hỗn loạn và mất nước nhiều. Do trong nước ngọt có chứa caffein tạo cảm giác khát nước và muốn uống thêm.

Nếu mỗi ngày bạn uống 2 lon nước ngọt sẽ khiến có cảm giác thèm đường nhiều hơn. Do các vị ngọt trong nước ngọt kích thích đến các hệ thống trong não và làm tăng tần xuất sử dụng đường.

Khí Carbon dioxide trong nước uống có ga đóng vai trò như một loại axit. Chúng giúp tăng cường phản ứng của cơ thể với đường, tạo ra cảm giác thèm ăn. Điều này có thể giải thích lý do tại sao nhiều người nghiện nước có ga.

Biếng ăn, lười vận động

Khi uống nước ngọt, các khí  axit carbonic lấp đầy dạ dày, tạo ra áp lực đẩy không khí lên thực quản gây ra đầy hơi. Loại đồ uống này cũng gây hội chứng  ruột kích thích, rối loạn liên quan đến bệnh về hệ tiêu hóa.

Khí ga và lượng đường tinh trong nước ngọt sẽ khiến chúng ta no mà không hề cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Cơ thể không được cung cấp dinh dưỡng lại chứa đầy hơi ga trong bụng khiến cơ thể thêm nặng nề và không muốn vận động.

sau sinh uong nuoc ngot duoc khong 1

Sau sinh uống nước ngọt được không? Uống nước ngọt gây béo phì, lười vận động

Gây hại hệ tiêu hóa trẻ em

Đối với trẻ em, hệ tiêu hóa của chúng rất mỏng và dễ bị tổn thương. Các khí ga, axit, đường trong nước ngọt có thể gây tổn thương niêm mạc dẫn đến các rối loạn hệ tiêu hóa.

Các chất ngọt khiến cho dạ dày của trẻ khó hấp thu và dễ gây tiêu chảy. Đây chính là lý do kiến trẻ bị suy dinh dưỡng.

Làm hỏng men răng, gây sâu răng

Đường kết hợp với vi khuẩn trong mảng bám và sản xuất axit có hại có thể gây ra sâu răng. So với nước ép trái cây, lượng axit citric trong nước có ga làm tăng gấp 10 lần độ ăn mòn men răng. Trong nước có ga có chứa axit carbonic, hình thành khi carbon dioxide được hòa tan trong nước, làm xói mòn men răng.

Đặc biệt trẻ em uống quá nhiều nước ngọt có thể khiến men răng bị hủy và gây sâu răng.

Gây tổn hại xương

Nước ngọt có ga chứa nhiều acid phosphoric để tạo mùi vị thơm. Chúng có thể tác động đến các tế bào xương.

Ở trẻ em, nước ngọt có ga làm tăng khả năng đào thải canxi trong cơ thể. Lượng canxi được bé hấp thụ lại bị đào thảo qua đường nước tiểu. Do đó, đây cũng là nguyên nhân một số trẻ em chậm lớn do bị thiếu hụt canxi dẫn đến hệ xương phát triển không bền vững và chắc chắn.

Rối loạn nhịp sinh học của cơ thể

Do nước ngọt có chứa caffein nên làm bạn luôn tỉnh táo, mất ngủ, biến ăn. Cơ thể thiếu hịt chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến những rối loạn nhịp sinh học vốn có của cơ thể.

Bạn gái uống nước ngọt mỗi ngày sẽ khiến bị dậy thì sớm do tăng nồng độ insulin, dẫn đến tăng hormone giới tính nữ estrogen và tăng nguy cơ một số loại bệnh.

Tăng tốc độ lão hóa

2 lon nước ngọt hằng ngày sẽ khiến thay đổi ADN và khiến họ gì hơn nhiều so với những người không uống.

sau sinh uong nuoc ngot duoc khong 2

Uống nước ngọt làm tăng tốc độ lão hóa da

Gây hại cho gan

Do có chứa đường hoa quả nên gan dễ hấp thụ và chuyển hóa thành chất béo. Chúng gây tằn nguy cơ rối loạn mỡ máu (máu nhiễm mỡ) hay các bệnh về tim mạch.

Ung thư

3 lon nước ngọt mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Do mức độ estrogen cao làm tăng mật độ mô vú, một trong những yếu tố gây bệnh ung thư.

comment Bình luận

largeer