Người đàn ông phát hiện mắc ung thư thực quản sau 3 tháng ăn uống kém, nuốt khó

Trong vòng 3 tháng, người đàn ông cảm thấy nuốt khó, ăn uống kém khiến cơ thể gầy yếu, cân nặng giảm sút nhanh chóng. Sau khi đến bệnh viện, qua kiểm tra các bác sĩ chẩn đoán người này mắc căn bệnh cực nguy hiểm - ung thư thực quản!
12/11/2020 08:33

Ngày 12/11, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, các bác sĩ đơn vị này vừa phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thực quản cho nam bệnh nhân H.H.N. (56 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân cảm thấy khó nuốt khi ăn, ăn uống kém khiến cơ thể gầy yếu, cân nặng giảm sút nhanh chóng nên đã đến bệnh viện kiểm tra.

Tại bệnh viện, qua nội soi thực quản dạ dày, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư thực quản giai đoạn 2 và chỉ định phẫu thuật nội soi điều trị bệnh. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi ngực, bụng để cắt và tạo hình thực quản bằng dạ dày cho bệnh nhân.

Sau 8 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định và đã được xuất viện. Kết quả tái khám hiện chưa ghi nhận khối ung thư có dấu hiệu di căn hay tái phát. Dự kiến, bệnh nhân sẽ phải trải qua 8 đợt hóa trị và theo dõi định kỳ trong khoảng thời gian 3 năm.

ngu1605111561_9749

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi điều trị ung thư thực quản cho bệnh nhân. Ảnh: BVĐHYD TPHCM

Trao đổi với Zing, tiến sĩ Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, mỗi năm đơn vị này tiếp nhận điều trị khoảng 100 trường hợp ung thư thực quản, trong đó, hơn 70% người bệnh ở giai đoạn trễ, khối u đã xâm lấn xung quanh hoặc di căn hạch.

Theo tiến sĩ Long, ở giai đoạn đầu, người mắc ung thư thực quản thường có triệu chứng nghẹn khi ăn, khó nuốt. Ban đầu, bệnh nhân có thể bị nghẹn bởi thức ăn dạng đặc như thịt cá. Lâu dần, cảm giác nghẹn xảy ra với thức ăn dạng lỏng như canh, súp, cháo, thậm chí không uống được nước, sữa. Các triệu chứng khác cũng có thể gặp như đau ngực, khản tiếng, sụt cân, gầy yếu, suy kiệt…

Để phòng tránh ung thư thực quản, tiến sĩ Long khuyến cáo để phòng ung thư thực quản, người dân nên hạn chế rượu bia, bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá, điều trị bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Khi có yếu tố nguy cơ kèm dấu hiệu nuốt khó, nghẹn, nóng rát sau xương ức, đau ngực…, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Theo ĐSVN

comment Bình luận

largeer