Người dân trong lũ ăn bánh mỳ liên tục có sao không?

Với các tỉnh miền Trung đang hứng chịu bão lũ, thực phẩm được tiếp tế là vô cùng cần thiết. Ngoài mì tôm, lương khô, bánh mỳ cũng là lựa chọn mà nhiều đoàn cứu hộ lựa chọn.
22/10/2020 16:14

Thực tế, bánh mỳ là thực phẩm có thể ăn ngay, không cần phải chế biến nên được ưa chuộng để làm đồ đi cứu hộ tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, nếu phải ăn bánh mì liên tục trong nhiều ngày, liệu sức khỏe của người dân có được bảo đảm?

Bánh mỳ là món ăn phổ biến trên thế giới và dễ kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy ăn bánh mỳ thường xuyên có thể gây ra một số bệnh tật, vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Nếu lạm dụng ăn bánh mỳ sẽ dễ dẫn tới tình trạng tiểu đường, béo phì, tăng cân mất kiểm soát.

banh my

Hình minh họa.

Các thành phần chính trong bánh mỳ thường là lúa mỳ. Trong lúa mỳ có chứa một loại protein được gọi là gluten. Theo nhiều nghiên cứu, nạp quá nhiều gluten vào cơ thể sẽ gây nhiều tác dụng phụ như đầy hơi, tổn thương đường ruột. Đáng báo động hơn, gluten còn có ảnh hưởng tới việc phát triển bệnh tâm thần phân liệt và có thể gây nghiện như một dạng thuốc phiện.

Gluten trong bánh mỳ khó tiêu hóa, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như táo bón, rối loạn tiêu hóa nếu ăn thường xuyên, đặc biệt ở người già và trẻ em.

Bánh mỳ đáp ứng nhu cầu khi đói, nhưng nó lại thiếu giá trị dinh dưỡng. Thường xuyên ăn bánh mỳ có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em. Không những thế, bánh mỳ còn là nguyên nhân làm giảm hấp thụ dinh dưỡng từ các thực phẩm khác. Các axit phytic trong lúa mỳ sẽ tạo phản ứng hóa học với các chất kẽm, sắt, canxi, không tạo thành chất dinh dưỡng. Đồng thời gluten gây tổn thương niêm mạc ruột, làm cho các chất dinh dưỡng không còn hiệu quả...

Bánh mỳ cũng như một số loại bánh quen thuộc khác, được làm từ bột ngũ cốc. Cho nên lúc bánh mì sau khi ăn, chúng sẽ bị chuyển thành chất glucose ở máu. Chất insulin được sinh ra và gia tăng từ đây. Tai hại hơn là nếu lượng đường trong máu tăng lên liên tục sẽ tạo nên cảm giác thèm ăn. Khi đó bạn sẽ không tránh được việc ăn thường xuyên và liên tục làm tăng nguy cơ béo phì.

Nhóm khoa học gia thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) cũng đã phát hiện nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

Vì bánh mỳ thường chứa nhiều muốn, đặc biệt khi ăn bánh mì dưới dạng hamburger, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể.

Bạch Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer