Người phụ nữ "khóc ra máu" trong suốt kỳ kinh nguyệt

Mới đây, một người phụ nữ 25 tuổi (giấu tên, đã kết hôn) tìm tới sự giúp đỡ của Viện Nghiên cứu và Giáo dục Y khoa thuộc Đại học ở Chandigarh, Ấn Độ, vì khóc ra máu. Tuy nhiên, cô không cảm thấy đau đớn hay khó chịu gì, và tình trạng này cũng xảy ra vào một tháng trước đó. 
22/03/2021 08:28

Các bác sĩ bối rối khuyên cô nên làm các xét nghiệm nhãn khoa và chụp X-quang xem thế nào. Các kết quả xét nghiệm của cô đều bình thường. Không có vết xuất huyết nào khác trên cơ thể người phụ nữ, cũng như không có tiền sử chảy máu mắt hoặc các vấn đề về thị lực.

Sau khi điều tra thêm bởi nhóm bác sĩ tại bệnh viện ở Chandigarh, họ đã phát hiện ra rằng người phụ nữ bị chảy máu từ mắt khi cô ấy đang trong kỳ kinh nguyệt. Giới chuyên gia kết luận, người phụ nữ mắc một chứng bệnh hiếm gặp gọi là kinh nguyệt gián tiếp ở mắt.

Trên trang y tế sức khỏe Medizzy, tình trạng này được mô tả là "chảy máu theo chu kỳ, xảy ra trong thời kỳ kinh nguyệt từ các cơ quan ngoài sinh dục". Việc chảy máu này xảy ra ở vị trí phổ biến nhất là mũi, nhưng nó cũng có thể xảy ra từ môi, mắt, phổi và dạ dày.

Người phụ nữ hiện đã được điều trị bằng thuốc tránh thai có chứa thành phần kết hợp giữa estrogen và progesterone. Sau 3 tháng theo dõi, nữ bệnh nhân không còn khóc ra máu nữa.

nguoi-phu-nu-tre-khoc-ra-mau-khien-y-hoc-boi-roi-dspl (1)

Trước đó, trên thế giới cũng từng ghi nhận một số ca bệnh liên quan đến tình trạng "khóc ra máu". Điển hình trong đó là trường hợp của cậu bé Calvino Inman (15 tuổi) sống tại bang Tennessee (Mỹ) từng khiến các bác sĩ phải choáng váng khi máu chảy ra từ mắt cậu tới 3 lần trong 1 ngày mà không có dấu hiệu báo trước.

Hay trường hợp của cậu bé Akhilesh Raghuvanshi (13 tuổi) sống tại bang Madhya Pradesh (miền Trung Ấn Độ) cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Những giọt nước mắt đẫm máu xảy ra một cách tự nhiên, không bị kích hoạt bởi bất cứ cảm xúc mạnh mẽ nào, giống như cách khóc bình thường. Khi kiểm tra cấu trúc máu của bé, các bác sĩ không phát hiện bất cứ điều gì bất thường. Các bác sĩ Ấn Độ đã tuyên bố nguồn gốc tình trạng này là vô căn.

Bác sĩ nhãn khoa Rafael Antonio Barbosa Delsin cho biết: "Sự hiện diện của máu trong mắt có thể liên quan đến hội chứng hemolacria. Cách điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, nhưng đôi khi nó biến mất đột ngột cũng như cách nó xuất hiện, không cần điều trị và cũng không có chẩn đoán chính xác".

Hemolacria từ lâu vẫn được coi là một trong những tình trạng y tế kỳ lạ nhất mà con người từng biết đến.

Theo ĐSPL

comment Bình luận

largeer