Phụ nữ mang thai được chủng ngừa Covid-19 có thể mang lại sự bảo vệ cho thai nhi

Theo nghiên cứu được thực hiện vào tháng 2, các kháng thể được phát hiện ở tất cả 20 phụ nữ được tiêm cả hai liều vaccine Pfizer - BioNTech trong ba tháng cuối của thai kỳ và ở trẻ sơ sinh được truyền qua nhau thai.
18/03/2021 06:40

Nghiên cứu cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh rằng, việc tiêm phòng cho phụ nữ mang thai có thể bảo vệ bà mẹ và trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Các phát hiện của các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Hadassah ở Jerusalem, Israel đã được đăng trên medRxiv trong tháng này và được truyền thông Israel đưa tin vào hôm 16-3.

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý quy mô của nghiên cứu còn nhỏ và cho biết cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác dụng của việc tiêm chủng ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ, cũng như tính an toàn và hiệu quả của các loại vaccine khác nhau.

mang_thai-1615978768931 (1)

Tiến sĩ Dana Wolf, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, nhóm sẽ bắt đầu xem xét các kháng thể được kích hoạt bởi tiêm chủng sẽ tồn tại trong bao lâu ở trẻ sơ sinh.

Vào tháng trước, Pfizer và BioNTech cho biết đã bắt đầu một nghiên cứu quốc tế với 4.000 tình nguyện viên để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine ngừa Covid-19 ở phụ nữ mang thai khỏe mạnh.

Thử nghiệm cũng sẽ đánh giá xem phụ nữ mang thai được tiêm phòng có truyền kháng thể bảo vệ sang con hay không.

Một nghiên cứu riêng biệt của Mỹ được công bố vào tuần trước đã phát hiện các kháng thể được tạo ra ở phụ nữ mang thai từ vaccine Covid-19 mRNA, như vaccine của Pfizer - BioNTech và Moderna, đã được chuyền sang trẻ sơ sinh qua nhau thai hoặc sữa mẹ.

Theo Nhân Dân

comment Bình luận

largeer