Người phụ nữ qua đời vì ung thư gan theo bác sĩ nguyên nhân chính là do 3 vật này trong bếp gây ra

Người phụ nữ 56 tuổi tại Trung Quốc được chuẩn đoán mắc ung thư gan, sau khi tìm hiểu thì phát hiện nguyên nhân gây bệnh chính là do 3 vật dụng thiết yếu trong nhà bếp không được không được thay mới, làm sạch thường xuyên.
07/01/2021 06:35

Tờ Sohu của Trung Quốc đưa tin, người phụ nữ họ Lý, 56 tuổi, làm nội trợ tại nhà, được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối cách đây vài tháng và hiện đã từ bỏ điều trị.

Tháng 6/2020, cô Lý bị vàng da nặng và đau tức vùng bụng bên phải, ban đầu bà Lý không quan tâm lắm nhưng cơn đau ngày càng xuất hiện nhiều và dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Lúc đó, cô Lý mới đến bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi có kết quả xết nghiệm, bà Lý như chết lặng khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Bà Lý sốc nặng, bởi bà chưa bao giờ hút thuốc hay uống rượu nhưng tại sao lại bị ung thư gan?

Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt của bà Lý, bác sĩ mới phát hiện ra nguyên nhân là do ba vật dụng trong bếp lâu ngày không được dọn dẹp!

Sau đó, chồng và các con của bà Lý cũng đã kiểm tra sức khỏe và phát hiện trong cơ thể họ các mức độ khác nhau của bệnh viêm gan.

Bác sĩ khuyến cáo: "Nếu cả 3 thứ trong nhà bếp này không được làm sạch, thay mới thì lá gan của cả nhà sẽ bị tổn thương".

Chai đựng dầu ăn

nguoi-phu-nu-56-tuoi-bi-ung-thu-gan-02

Chai đựng dầu ăn là vật bất ly thân trong căn bếp của mỗi gia đình. Các gia đình thường có thói quen mua can dầu ăn to và chắt vào các chai đựng dầu bé hơn để dùng dần.

Tuy nhiên, nhiều người không có thói quen vệ sinh chai dầu cũ, khiến những vệt dầu bám lại trong và bên ngoài can dầu bị oxi hóa và gây ôi thiu, khiến chất lượng dầu mới được đổ vào cũng bị ảnh hưởng.

Dầu ôi thiu chứa nhiều chất độc hại, hầu như ngày nào chúng ta cũng phải thêm dầu vào mỗi lần xào, ăn, điều này trực tiếp làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, làm tổn thương tế bào gan và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đũa gỗ và thớt

nguoi-phu-nu-56-tuoi-bi-ung-thu-gan-04

Đũa gỗ và thớt cũng là vật dụng không thể thiếu trong hầu hết các gia đình. Tuy nhiên, nếu để đũa - thớt trong môi trường ẩm ướt lâu ngày và không được khử trùng thì rất dễ sinh ra độc tố aflatoxin.

Aflatoxin sau khi ăn vào cơ thể người sẽ được gan giải độc và chuyển hóa trực tiếp, lúc này sẽ làm tăng gánh nặng giải độc và chuyển hóa của gan, đồng thời là tác nhân gây ung thư bậc 1. Chỉ cần 1 mg Aflatoxin là có thể mắc ung thư gan.

Độc tố aflatoxin cũng sinh ra do cặn thức ăn bám trên các khe rãnh trên bề mặt thớt và đũa sau thời gian dài sử dụng. Do đó, bác sĩ khuyến cáo các hộ gia đình nên thay đũa mới 3 tháng/lần, thay thớt mỗi năm một lần.

Khăn lau bát đĩa

nguoi-phu-nu-56-tuoi-bi-ung-thu-gan-05

Khăn lau bát đĩa cũng nên được thay mỗi tháng một lần. Những chiếc khăn bị ướt lâu ngày sẽ sinh ra một số lượng lớn vi sinh vật và các chất độc hại. Nếu dùng chúng trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn bám vào bát đĩa và gây hại không chỉ cho gan mà nhiều cơ quan khác của hệ tiêu hóa. Ngoài việc thay khăn lau bát mỗi tháng một lần, sau mỗi lần sử dụng cũng cần phải giặt khăn và phơi nắng cho khô.

Theo ĐSPL

comment Bình luận

largeer