Phụ nữ béo hông, đùi dễ bị ung thư ruột

Mỡ tích tụ nhiều ở hông và đùi có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nguy cơ này ở phụ nữ lại cao hơn đàn ông.
04/01/2021 06:45

Tích tụ mỡ nhiều ở hông và đùi sẽ làm tăng đến 25% nguy cơ mắc ung thư ruột ở phụ nữ. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nam giới chỉ là 5%, theo Daily Mail.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Bristol (Anh) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thu thập từ khoảng 10.000 người.

Empty

Mỡ tích tụ nhiều ở hông và đùi có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột ở phụ nữ

Giải thích hiện tượng này, nhóm nghiên cứu tin rằng tích nhiều mỡ thừa sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều hóa chất gây viêm nhiễm, từ đó là tăng nguy cơ hình thành khối u ung thư.

Đối tượng dễ bị tích nhiều mỡ thừa ở hông và đùi nhất là những phụ nữ có cơ thể hình quả lê. Vì khi tăng cân, phần lớn trọng lượng cơ thể tăng thêm của họ là mỡ tích tụ ở hông và đùi.

Với nam giới, yếu tố để đánh giá nguy cơ mắc ung thư đáng tin cậy không phải là lượng mỡ ở hông, đùi mà là chỉ số khối cơ thể (BMI). Theo đó, một người đàn ông có chỉ số BMI tăng lên 4,2 điểm thì nguy cơ mắc ung thư ruột sẽ tăng thêm 23%, nghiên cứu cho hay.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng vị trị mỡ thừa tích tụ trên cơ thể có thể dẫn đến những nguy cơ sức khỏe khác nhau ở đàn ông và phụ nữ”, tiến sĩ Emma Vincent, một trong những tác giả nghiên cứu tại Đại học Bristol, nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng cơ thể những người thừa cân, béo phì dư thừa quá nhiều calo. Lượng calo này sẽ trở thành nguồn cung cấp dinh dưỡng để khối u phát triển.

Các bằng chứng khoa học lại lần nữa cho thấy cân nặng vượt quá mức trung bình sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Việc ăn uống lành mạnh và giảm cân có vai trò rất quan trọng với sức khỏe.

Những món cần ưu tiên là ngũ cốc nguyên hạt, các món có nhiều chất xơ, tránh thịt chế biến, hạn chế ăn thịt đỏ. Ngoài ra, mọi người cần thường xuyên vận động thể thao, ngừng hút thuốc và hạn chế rượu bia, theo Daily Mail.

Theo Thanh niên

comment Bình luận

largeer