Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Yoga 21/6

Bắt đầu từ năm 2015, ngày 21/6 hàng năm được coi là Ngày Quốc tế Yoga. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thành lập ngày này với mục đích tôn vinh lợi ích của Yoga đối với sức khỏe của con người, khuyến khích tập luyện Yoga trên toàn thế giới nhằm phòng ngừa bệnh tật và giúp gắn kết cộng đồng.
21/06/2022 16:40

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Yoga

Yoga được biết đến là môn luyện tập thể chất, tinh thần và tâm linh, ra đời cách đây 5.000 năm ở Ấn Độ và ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích khắp thế giới. Nhiều người đã từng đề xuất ý tưởng kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga, trong số đó có lời kêu gọi năm 2011 của Ravi Shankar – một Đạo sự (Guru) về Yoga, thiền đồng thời là một nhà hoạt động nhân đạo quốc tế quan trọng. Tiếp đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một người có tâm huyết với việc luyện tập Yoga trong nhiều năm, trong năm 2014 đã thuyết phục Liên Hiệp Quốc dành một ngày để tôn vinh bộ môn luyện tập này. Ghi nhận lợi ích của môn thể thao này qua nhiều công trình nghiên cứu, ngày 11 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã quyết định chọn ngày 21 tháng 6 hàng năm là Ngày Quốc té Yoga.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tổ chức đồng diễn Yoga ngoài trời tại tượng đài Lý Thái Tổ

Trong bài diễn văn đề nghị các nước chọn ngày 21/6 là Ngày Quốc tế Yoga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: "Yoga là món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ kính. Nó thể hiện sự thống nhất giữa nhân và Tâm, giữa ý nghĩ và hành động, giữa chế ngự và viên mãn, thể hiện sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, thể hiện cách tiếp cận tổng thể tới sức khỏe và phúc lạc”. Theo ông, Yoga không phải để tập luyện thể thao mà nhằm khám phá tri giác về tính nhất thể của con người với thế giới và thiên nhiên.

Đề xuất của Liên Hiệp Quốc hiện đã nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo 177 quốc gia trong số 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc. Giải thích lý do chọn ngày 21 tháng 6, tức là ngày Hạ chí, Thủ tướng Narendra Modi nói: Đó là ngày dài nhất trong năm ở Bắc Bán cầu và có ý nghĩa đặc biệt ở nhiều nơi trên thế giới. Hành giả Yoga và nhà thần bí Sadhguru cũng nhận thấy tầm quan trọng của ngày này trong truyền thống Yoga: Vào ngày Hạ chí, Adiyoga (hành giả Yoga đầu tiên) đã quay về hướng Nam và đưa mắt nhìn các vị Sapparishi (Thất hiền) vốn là môn sinh đầu tiên của ngài mong Yoga tới nhiều vùng miền trên thế giới.

Ngày Quốc tế Yoga năm 2022 tại Việt Nam

Nhân sự kiện ngày Quốc tế Yoga sắp tới (21/6/2022), Việt Nam đã đón tiếp ông Om Birla- Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ nhân chuyến thăm Vịnh Hạ Long.

Qua chuyến thăm này chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla là cầu nối tích cực thúc đẩy nhiều nhà đầu tư Ấn Độ về nhiều lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, y dược, công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí sáng tạo.

Đồng thời, sẽ thúc đẩy mở các đường bay từ Ấn Độ tới Vân Đồn giúp du lịch hai nước phát triển.

Ngoài ra, năm 2022 là năm kỷ niệm 50 năm ngày hai nước Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972 - 7/1/2022).

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tích cực phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam để tổ chức sự kiện Ngày Quốc tế Yoga 2022 và Quảng Ninh sẽ là địa điểm diễn ra sự kiện văn hóa này.

Lời chúc Ngày Quốc tế Yoga

1. Kết nối với yoga là kết nối với sức khỏe, sự bình yên, thịnh vượng và hạnh phúc.

2. Bạn không thể kiểm soát mọi thứ diễn ra bên ngoài, nhưng bạn có thể kiểm soát được mọi thứ diễn ra bên trong chính mình. Happy Yoga day!

3. Yoga là ánh sáng, một khi thắp lên sẽ không bao giờ tắt. Chúc mừng ngày Quốc tế Yoga!

4. Hãy trở thành bạn với sức khỏe và hạnh phúc bằng yoga và thiền định. Chúc mừng ngày Quốc tế Yoga!

5. Chúng ta hãy cùng tạo tư thế, mà không phải tạo dáng. Happy Yoga day!

6. Yoga là sự thức tỉnh. Yoga là tạo nên cuộc sống tươi đẹp hơn và giàu tình thương hơn trên thế giới này. Hãy khiến cuộc sống của bạn tươi đẹp hơn vào ngày Quốc tế Yoga nhé!

7. Yoga chẳng khác nào nghe một bản nhạc êm dịu. Nó giúp mở ra nhịp điệu của cơ thể, giai điệu của tâm trí, sự hài hòa của tâm hồn và tạo nên một bản giao hưởng trong cuộc sống. Chúc mừng ngày Quốc tế Yoga!

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer