Nguồn nước bạn đang sử dụng có thực sự an toàn?

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp và đô thị cộng với thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất hỗ trợ phát triển cây trồng được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp là những nguyên nhân chủ yếu khiến môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước.
23/11/2020 07:56

Thiếu nước sạch là thực trạng đang diễn ra ở rất nhiều các quốc gia trên Thế Giới, do quá trình ô nhiễm môi trường, sự xâm nhập mặn ở các dòng sông lớn và quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu. Ở Việt Nam tại các khu đô thị lớn, nơi tập trung đông dân cư, phát triển các khu công nghiệp thì tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang diễn ra ở mức đáng báo động.

Thực trạng nguồn nước bị ô nhiễm (Hình minh hoạ)

Thực trạng nguồn nước bị ô nhiễm (Hình minh hoạ)

Thực trạng các nguồn nước

Nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt và ăn uống ở Việt Nam hiện nay, chủ yếu vẫn lấy từ nguồn nước ngầm và nước mặt được khai thác từ các sông, suối, ao, hồ… Ở các vùng nông thôn và miền núi, trước đây nguồn nước được đánh giá là tương đối an toàn. Tuy nhiên, thời gian gần đây các nguồn nước ngày càng có dấu hiệu cạn kiệt và bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Quá trình tuần hoàn của nguồn nước trong tự nhiên

Quá trình tuần hoàn của nguồn nước trong tự nhiên

Có nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm, tuy nhiên nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm là do tác động của con người, đặc biệt là do các chất thải sinh hoạt, chất thải y tế, chất thải trong quá trình sản xuất công nghiệp và do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng trong nông nghiệp. Ngoài ra, có một số nguồn nước ngầm đã bị ô nhiễm do đặc điểm địa chất như các vùng đất bị nhiễm phèn, vùng đất nhiễm sắt, nhôm, mangan, các khu vực núi đá vôi… Mặt khác, các nguyên nhân khách quan như thiên tai, lũ lụt, quá trình đào thải của sinh vật, cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm.

Nước máy

Nước máy là tên gọi của nguồn nước đã được qua xử lý theo quy trình của các nhà máy nước. Hiện nay, nước máy được đánh giá là nguồn nước sạch để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, chất lượng nước sau khi qua xử lý đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế về nước sinh hoạt, sau đó mới được phép cung cấp đến các khu dân cư.

Xử lý sự cố vỡ đường ống cấp nước (Hình minh hoạ)

Xử lý sự cố vỡ đường ống cấp nước (Hình minh hoạ)

Tuy nhiên trên thực tế, một số nguồn nước máy ở từng hộ gia đình khi đo lường, kiểm tra vẫn không đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân một phần có thể là do hệ thống cơ sở hạ tầng cấp nước ở nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, hệ thống đường ống cấp nước nhiều nơi bị xuống cấp dẫn đến không đảm bảo chất lượng, ở một số khu vực nguồn nước có hiện tượng rỉ sét, nhiễm bẩn, đóng cặn. Có một số nhà máy do hoạt động quá tải với công suất thiết kế nên không đảm bảo về quy trình định kỳ sục rửa các đường ống dẫn nước.

Nguồn nước tại vòi bị nhiễm bẩn (Nguồn Internet)

Nguồn nước tại vòi bị nhiễm bẩn (Nguồn Internet)

Chính vì vậy, tình trạng nguồn nước máy ở nhiều khu vực vẫn chứa nhiều canxi, magie, dư lượng clo… vẫn khá phổ biến. Thậm chí, trong thời gian gần đây khi các cơ quan chức năng kiểm tra ở một số nơi, nguồn nước máy còn có hiện tượng bị nhiễm chì, asen… là những chất độc có thể gây nên bệnh ung thư. Tình trạng nước máy chứa vi khuẩn, ký sinh trùng, các hợp chất hữu cơ vẫn có thể xảy ra, có một phần nguyên nhân do rò rỉ các đường ống nước. Việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguồn nước nào được xem là an toàn?

Với thực trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay, máy lọc nước đã trở thành một giải pháp tối ưu để mang lại nguồn nước uống trực tiếp tinh khiết, vô trùng cung cấp cho mỗi gia đình, công sở, trường học, nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cơ sở y tế… Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng không được khiểm định khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn khi lựa chọn máy lọc nước phù hợp.

Sản phẩm Máy lọc nước RO gia đình nhãn hiệu Apuwa của Công ty TNHH Apuwa Việt Nam

Sản phẩm Máy lọc nước RO gia đình nhãn hiệu Apuwa của Công ty TNHH Apuwa Việt Nam

Xuất phát từ nhu cầu đó Công ty TNHH Apuwa Việt Nam đã hợp tác với Viện Công nghệ và Sức khoẻ trực thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, sau nhiều năm nghiên cứu các công nghệ lọc nước tiên tiến của thế giới đã cho ra đời sản phẩm máy lọc nước thương hiệu Apuwa, sử dụng công nghệ lọc nước theo nguyên lý thẩm thấu ngược (Reverse osmosis) hay còn gọi là RO, là công nghệ lọc nước tiên tiến của Thế Giới và được các chuyên gia, nhà khoa học của Viện Công nghệ và Sức khoẻ nghiên cứu và cải tiến để áp dụng phù hợp vào thực tiễn nguồn nước và thổ nhưỡng của Việt Nam. Apuwa Việt Nam với sự hỗ trợ của Việt Công nghệ và Sức khoẻ đã phát triển thành công nhiều dòng sản phẩm phục vụ cho dân dụng và công nghiệp như: Máy lọc nước gia đình Apuwa, Máy lọc nước công sở Apuwa, Máy lọc nước công nghiệp Apuwa… nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Một góc không gian trưng bày các sản phẩm Máy lọc nước Apuwa

Một góc không gian trưng bày các sản phẩm Máy lọc nước Apuwa

Với mục tiêu lấy lợi ích của khách hàng là trọng tâm, Apuwa Việt Nam cam kết sẽ mang lại những giải pháp tốt nhất, để mang lại nguồn nước sạch cho khách hàng với chi phí cạnh tranh. Nếu bạn cần tư vấn về nguồn nước và giải pháp xử lý nguồn nước hãy liên hệ với chúng tôi: Công ty TNHH Apuwa Việt Nam, Khu Bắc Cầu Dừa, phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá, Điện thoại: 093 1353859; Website: http://apuwa.vn hoặc Viện Công nghệ và Sức khoẻ, Số nhà CL3-13 Khu Man Bồi Trong, phường Phú Lãm, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội; Điện thoại: 0917021858; Website: http://hetec.vn .

Nhật Ánh

comment Bình luận

largeer