Nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn lao động từ dự án xây dựng Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đan Mai, TP Bắc Giang

Trong cuộc khảo sát ghi nhận thực tế tại Dự án xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, quá trình thi công thời gian qua đã bộc lộ những bất cập cả về chất lượng lẫn công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường khiến người dân bức xúc và cả những nghi ngờ về năng lực của đơn vị trúng thầu.
14/11/2022 11:16

Trong quá trình thực hiện chuyên đề: “Công tác quản lý, giám sát các dự án xây dựng trường học gắn liền với bảo vệ môi trường, sức khỏe đời sống người lao động” nghiên cứu trên địa bàn thành phố Bắc Giang, nhóm phóng viên đã có cuộc khảo sát ghi nhận thực tế tại Dự án xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang có tổng mức đầu tư lên tới 55,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thi công thời gian qua đã bộc lộ những bất cập cả về chất lượng lẫn công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường khiến người dân bức xúc và cả những nghi ngờ về năng lực của đơn vị trúng thầu.

Công trường đầy cỏ mọc, rác vứt khắp nơi, công trình không có nổi một biển báo, một tấm lưới quây che bụi

Công trường đầy cỏ mọc, rác vứt khắp nơi, công trình không có nổi một biển báo, một tấm lưới quây che bụi

Công trình tồn tại nhiều vi phạm 

Được sự quan tâm của lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố Bắc Giang, Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai được đầu tư xây dựng mới các cơ sở vật chất của nhà trường bao gồm: Khối nhà lớp học, khối nhà phục vụ học tập, khối nhà hành chính quản trị và các công trình phụ trợ… với tổng mức đầu tư: 55,5 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư là Ngân sách thành phố.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có thông tin người dân phản ánh với báo chí về việc công trình thi công không đúng thời hạn, chậm tiến độ, công nhân rất ít và làm việc trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ, an toàn lao động.

Khi tiếp cận công trình này, có thể thấy, những phản ánh của người dân phường Đa Mai là có cơ sở. Khu phòng học 4 tầng đã xong một phần xây thô và tiến vào giai đoạn hoàn thiện, Khu nhà đa năng đang tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên thì việc thi công hiện nay thể hiện sự cẩu thả, coi thường tính mạng công nhân của đơn vị thi công. Cụ thể, công nhân thi công công trình không được trang bị thiết bị bảo hộ lao động, không đeo khẩu trang, không sử dụng thiết bị bảo hộ cần thiết bị làm việc trên cao, cẩu móc những xe cải tiến chở đầy vật liệu được buộc sơ sài lên các tầng.

Công trường thi công với lượng công nhân ít, liệu có đảm bảo tiến độ như đã cam kết

Công trường thi công với lượng công nhân ít, liệu có đảm bảo tiến độ như đã cam kết

Còn về khuôn viên của công trình thì toàn bộ công trường đầy cỏ mọc, rác vứt khắp nơi, công trình không có nổi một biển báo, một tấm lưới quây che bụi dù nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc. Những chiếc xe chở vật liệu rỉ sét nằm chềnh ềnh giữa bãi khiến ai nhìn cũng lo lắng, quan ngại về chất lượng công trình.

Một lao động nữ tại công trình thi công hồn nhiên cho biết: “Chúng tôi ở đây không ai có Hợp đồng lao động. Chỉ biết đi theo cai thầu, không biết làm cho Công ty nào”. Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án, chúng tôi tìm đến Chỉ huy công trình nhưng không thấy. Hỏi bảo vệ nhà trường và các công nhân đang thi công, không một ai biết mặt, biết tên Giám sát công trường là ai.

Những lần lỡ hẹn của Chủ tịch phường Đa Mai

Một công trình dành cho giáo dục với ngân sách hàng chục tỷ đồng nhưng Giám sát không có, Chỉ huy công trường không có mặt, thi công tốc độ rùa bò, cẩu thả, coi thường tính mạng người lao động. Ai sẽ bảo chứng cho chất lượng công trình khi mà ngay Chủ đầu tư dường như cũng đang phó mặc công trình cho bên xây dựng, muốn làm gì thì làm?

Để làm rõ thêm về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần có mặt tại Trụ sở UBND phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang. Tuy nhiên, chỉ một lần duy nhất vào trụ sở bất ngờ thì phóng viên mới gặp được ông Chu Bá Huấn, Chủ tịch UBND phường và lần gặp đó chúng tôi cũng không được vị Chủ tịch UBND này cung cấp bất kỳ thông tin nào. Trong những lần khác, vị Chủ tịch phường này đều vắng mặt tại cơ quan. Thậm chí, khi trao đổi thông tin qua tin nhắn, ông Huấn cho biết đang bị Covid (?) nên không thể gặp trong mười ngày tới. Để quyết tâm làm rõ, sau 15 ngày, phóng viên lại tiếp tục đặt lịch làm việc với  UBND phường Đa Mai nhưng vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ lãnh đạo địa phương này.

Công trình ngay mặt đường tuy nhiên đơn vị thi công không hề có biển cảnh báo, không hề che chắn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Công trình ngay mặt đường tuy nhiên đơn vị thi công không hề có biển cảnh báo, không hề che chắn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông

Nhóm phóng viên tiếp tục làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang Nguyễn Văn Hoan, để phản ánh về việc Chủ tịch phường Đa Mai trốn tránh trả lời báo chí thì được ông Hoan gọi điện trực tiếp cho ông Chu Bá Huấn chỉ đạo việc làm việc với nhóm phóng viên. Tuy nhiên, khi phóng viên quay lại thì ông Huấn lại không còn ở cơ quan nữa.

Khoản 6, Điều 5 Thông tư 04/2017/TT-BXD đã quy định rõ về trách nhiệm của Chủ đầu tư: “Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định tại Điều này thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công xây dựng công trình”.

Qua việc ông Chủ tịch phường Đa Mai Chu Bá Huấn liên tục né tránh làm việc, không cung cấp hồ sơ, tài liệu cho các cơ quan báo chí trong việc người dân và dư luận phản ánh những bức xúc trên địa phương mình, liệu có điều gì khuất tất phía sau dự án này?

Để tránh những bức xúc, phản ánh của người dân kéo dài kính đề nghị, UBND Thành phố Bắc Giang, các cơ quan chức năng, ban ngành có trách nhiệm quản lý, giám sát rà soát lại ngay quy trình an toàn lao động, quyền lợi của người lao động và chất lượng trong thi công xây dựng của đơn vị thi công cũng như đơn vị tư vấn giám sát tại Dự án Xây dựng nhà lớp học và các công trình phụ trợ Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đa Mai.

Theo Sức khỏe và Môi trường

comment Bình luận

largeer