Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tụy và tại sao tỷ lệ sống sót lại thấp như vậy?

Tuyến tụy nằm phía sau dạ dày của bạn, nơi nó tạo ra dịch tiêu hóa để giúp cơ thể phân hủy thức ăn và insulin để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Thường người bị ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện sớm.
13/11/2020 17:30

Khi các tế bào trong tuyến tụy của bạn bắt đầu nhân lên và phát triển ngoài tầm kiểm soát với tốc độ nhanh chóng, các khối u ung thư có thể phát triển. Hai loại tế bào là ngoại tiết và nội tiết có thể hình thành những khối u này. 

Trên thực tế rất khó phát hiện những khối u này, bất kể loại nào. Hiện tại không có xét nghiệm phát hiện sớm ung thư tuyến tụy, vì vậy các bác sĩ không có cách nào thực hiện tầm soát như họ đối với ung thư vú hoặc ung thư ruột kết. 

Loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất là ung thư biểu mô tuyến tụy, rất nguy hiểm vì nó là loại khối u phát triển nhanh, có thể dễ dàng di căn vào các cơ quan quan trọng trong đường tiêu hóa và vào các mạch máu chính.

Các cơ quan trong đường tiêu hóa của bạn tạo thành các lớp phức tạp trong cơ thể bạn. Một số lớp dày, trong khi những lớp khác mỏng hơn nhiều. Ví dụ: ung thư ruột kết dễ phát hiện hơn một chút ở giai đoạn đầu vì nó được bao quanh bởi một lớp mô và cơ quan dày hơn có nghĩa là ung thư không thể di căn sang các khu vực khác của cơ thể bạn nhanh chóng, giúp bác sĩ có thời gian phát hiện ra nó. 

unnamed-file-11

Nhưng khu vực xung quanh tuyến tụy của bạn thực sự khá mỏng, vì vậy ung thư có thời gian dễ dàng hơn khi di chuyển ra khỏi tuyến tụy của bạn đến các bộ phận khác của cơ thể, nơi nó lấy đà và trở nên hung hãn hơn. Hơn nữa, tuyến tụy của bạn nằm sâu hơn bên trong cơ thể, vì vậy ngay cả khi có khối u, bác sĩ của bạn sẽ khó cảm nhận được nó trong một cuộc kiểm tra bình thường.

Đó là vấn đề ung thư tuyến tụy gần như không thể nhìn thấy cho đến khi nó đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, khó điều trị hơn.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy là gì?

Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư tuyến tụy bao gồm đau bụng hoặc lưng, cục máu đông không rõ nguyên nhân, chán ăn hoặc sụt cân bất thường, buồn nôn và tiêu chảy hoặc phân nổi. Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy không đặc hiệu đến mức chúng có thể được coi là một vấn đề sức khỏe khác, điều này làm trì hoãn việc chẩn đoán sớm hơn.

Triệu chứng duy nhất của ung thư tuyến tụy khiến bạn phải chú ý là vàng da (vàng da và mắt), nhưng khi điều này xảy ra, ung thư có khả năng đã di căn đến gan của bạn.

Vị trí của tuyến tụy là ở phía sau bụng, cạnh cột sống. Nó nằm ở vị trí nằm giữa dạ dày, ruột non và gan. Vị trí này cho phép khối u phát triển tương đối không có triệu chứng cho đến khi nó phát triển vào các cơ quan và cấu trúc lân cận. Lúc này rất khó chữa vì không thể cắt bỏ mà không làm tổn thương các bộ phận xung quanh.

Làm gì để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy?

Mặc dù hiện nay không có các xét nghiệm tầm soát tổng quát cho bệnh ung thư tuyến tụy, các bác sĩ đang nghiên cứu để tìm ra cách phát hiện căn bệnh này ở giai đoạn trước của nó. Nghiên cứu cho thấy rằng các tổn thương tiền ung thư có thể hình thành trong tuyến tụy của bạn, điều này tạo ra tiềm năng cho các xét nghiệm sàng lọc có thể phát hiện chính xác các loại tiền ung thư này.

Cho đến lúc đó,có một số yếu tố làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy như:

  • Có đến 30% các trường hợp có thể do hút thuốc lá gây ra vì vậy nếu ung thư phổi không phải là vấn đề đáng lo ngại, hãy ghi căn bệnh này vào danh sách. 
  • Duy trì cân nặng hợp lý cũng rất quan trọng, vì những người béo phì (được định nghĩa là chỉ số BMI từ 30 trở lên) có nguy cơ đối phó với ung thư tuyến tụy cao hơn 20%. 
  • Việc thừa hưởng một số đột biến gen - như gen BRCA1, BRCA2, PRSS1 và những gen khác - có thể là một vấn đề. Những đột biến này có thể gây ra 10% trường hợp ung thư tuyến tụy.
  • Đa số những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy đều từ 65 tuổi trở lên.

Vì vậy mọi người nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và bỏ thói quen hút thuốc có thể giúp bạn ngăn ngừa không chỉ ung thư tuyến tụy mà còn một số bệnh nghiêm trọng khác. 

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer