Nguyên nhân nào gây ra tiểu đau và cách ngăn ngừa?

Đi tiểu đau (khó tiểu) là một thuật ngữ rộng mô tả cảm giác khó chịu khi đi tiểu. Cơn đau này có thể bắt nguồn từ bàng quang, niệu đạo hoặc đáy chậu. Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu ra bên ngoài cơ thể.
26/01/2021 08:29

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đi tiểu đau là một dấu hiệu phổ biến của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng tiểu có thể là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó cũng có thể là do viêm đường tiết niệu.

Niệu đạo, bàng quang, niệu quản và thận tạo nên đường tiết niệu của bạn. Niệu quản là ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Tình trạng viêm ở bất kỳ cơ quan nào trong số này có thể gây đau khi đi tiểu.

Những người có âm đạo là nhiều khả năng phát triển UTIs hơn những người có dương vật. Điều này là do niệu đạo ngắn hơn ở những người có âm đạo. Niệu đạo ngắn hơn có nghĩa là vi khuẩn có khoảng cách di chuyển ngắn hơn để đến bàng quang.

Những người đang mang thai hoặc mãn kinh cũng tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs)

Bạn cũng có thể bị đau khi đi tiểu nếu bạn bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI). Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể gây tiểu buốt bao gồm mụn rộp sinh dục , bệnh lậu và bệnh chlamydia .

Điều quan trọng là phải được tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là vì chúng không phải lúc nào cũng có các triệu chứng. Nhiều người đang hoạt động tình dục nên đi xét nghiệm STIs.

Viêm tuyến tiền liệt

Các tình trạng y tế khác có thể gây ra tiểu buốt. Những người có tuyến tiền liệt có thể bị tiểu buốt do viêm tuyến tiền liệt . Tình trạng này là tình trạng viêm của tuyến tiền liệt. Đó là nguyên nhân chính gây ra tiểu rát, buốt và khó chịu.

Viêm bàng quang

Một nguyên nhân khác gây đi tiểu buốt là do viêm bàng quang hoặc niêm mạc bàng quang bị viêm. Viêm bàng quang kẽ (IC) còn được gọi là hội chứng bàng quang đau đớn. Đây là loại viêm bàng quang phổ biến nhất. Các triệu chứng của IC bao gồm đau và căng ở vùng bàng quang và vùng chậu.

Trong một số trường hợp, xạ trị có thể gây đau bàng quang và tiết niệu. Tình trạng này được gọi là viêm bàng quang do bức xạ.

tieu-buot-dau-bung-duoi

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo chỉ ra rằng niệu đạo đã bị viêm, thường là do nhiễm trùng bởi vi khuẩn. Viêm niệu đạo thường gây đau khi đi tiểu và cũng có thể làm tăng cảm giác muốn đi tiểu.

Viêm mào tinh hoàn

Đi tiểu buốt cũng có thể do bạn bị viêm mào tinh hoàn, hoặc viêm mào tinh hoàn ở những người có dương vật. Các mào tinh hoàn nằm ở mặt sau của tinh hoàn và các cửa hàng và di chuyển tinh trùng từ tinh hoàn.

Bệnh viêm vùng chậu (PID)

PID có thể ảnh hưởng đến ống dẫn trứng , buồng trứng , cổ tử cung và tử cung . Nó có thể gây đau bụng, đau khi quan hệ tình dục và tiểu buốt cùng các triệu chứng khác.

PID là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng thường do nhiễm vi khuẩn ban đầu trong âm đạo, sau đó di chuyển vào cơ quan sinh sản.

Bệnh u xơ tắc nghẽn

Tắc nghẽn niệu quản là khi niệu quản, bàng quang hoặc niệu đạo bị tắc nghẽn làm cho nước tiểu chảy ngược vào thận. Các nguyên nhân khác nhau, nhưng điều quan trọng là tìm kiếm trợ giúp y tế khi các triệu chứng xảy ra.

Một tình trạng khác, hẹp niệu đạo, có thể gây hẹp niệu đạo, gây ra các vấn đề tương tự như đi tiểu và đau.

Sỏi thận

Bạn có thể khó đi tiểu một cách thoải mái nếu bị sỏi thận. Sỏi thận là những khối vật chất cứng nằm trong đường tiết niệu.

untitled-tm2

Thuốc men

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị ung thư và một số loại thuốc kháng sinh, có thể gây ra hiện tượng tiểu buốt như một tác dụng phụ. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc bạn có thể đang dùng.

Sản phẩm vệ sinh

Đôi khi đi tiểu đau không phải do nhiễm trùng. Nó cũng có thể được gây ra bởi các sản phẩm mà bạn sử dụng ở vùng sinh dục. Xà phòng, sữa tắm và sữa tắm dạng bọt có thể gây kích ứng đặc biệt cho các mô âm đạo.

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa chứng tiểu buốt?

Có những thay đổi bạn có thể thực hiện đối với lối sống của mình để giúp giảm các triệu chứng của bạn.

  • Tránh xa các loại bột giặt và đồ vệ sinh cá nhân có mùi thơm để giảm nguy cơ bị kích ứng.
  • Sử dụng bao cao su hoặc các phương pháp rào cản khác trong hoạt động tình dục.
  • Sửa đổi chế độ ăn uống của bạn để loại bỏ thực phẩm và đồ uống có thể gây kích thích bàng quang (chẳng hạn như thực phẩm có tính axit cao ,caffein và rượu).
  • Giữ đủ nước.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer